Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, đoàn kết để đổi mới

GD&TĐ - Đó là lời nhắn gửi của người đứng đầu ngành giáo dục trước thềm xuân mới Kỷ Hợi với đội ngũ nhà giáo cả nước nhân chuyến thăm, tặng quà chúc Tết và động viên giáo viên có hoàn cảnh khó khăn và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Bắc Giang.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên phòng GD&ĐT huyện Việt Yên
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên phòng GD&ĐT huyện Việt Yên

Những vất vả không thể đong đếm bằng định mức

Bộ trưởng đã bày tỏ sự chia sẻ, thấu hiểu với những khó khăn của giáo viên, học sinh nội trú khi đến thăm Trường PTDTNT Lục Nam (huyện Lục Nam); đây là ngôi trường có 222/ 232 học sinh là người dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Sán Dìu, Hoa.

Bộ trưởng nhận định: sự vất vả của các thầy, cô giáo, nhân viên ở đây là ngoài việc dạy chữ còn dạy người – nuôi dưỡng học sinh như con, em mình. Trong khi đó, với hơn 230 học sinh, trường chỉ có 4 cô nuôi, hàng ngày phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn để chăm lo bữa ăn nội trú cho học sinh.

Sự vất vả của thầy, cô giáo trường nội trú là không thể đo đếm được, ngoài giờ lên lớp, các thầy, cô giáo còn phải chăm lo đời sống nội trú, gần gũi học trò như cha mẹ của các em, dạy kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho các em. Những khối lượng công việc ấy của các thầy, cô ở đây thực sự không thể đong đếm được bằng định mức…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà Tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn của ngành GD&ĐT Bắc Giang
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng quà Tết cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn của ngành GD&ĐT Bắc Giang

Chia sẻ khó khăn và biểu dương những nỗ lực của tập thể sư phạm, nhân viên, người lao động của trường PTDTNT Lục Nam, Bộ trưởng mong rằng các thầy cô tiếp tục khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng nuôi – dạy học sinh nội trú để ngôi trường thực sự là nơi ươm tạo tài năng, nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục cập nhật kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp, hòa nhập chung với những công tác đổi mới ngành giáo dục cả nước đang tập trung thực hiện.

Với học sinh nội trú, Bộ trưởng mong muốn các em chăm ngoan, học giỏi, học kiến thức trên lớp nhưng phải không ngừng trau dồi vốn tiếng dân tộc, văn hóa dân tộc mình hàng ngày để giữ gìn bản sắc dân tộc mình; tích cực hòa nhập, trau dồi kỹ năng sống, hình thành sự tự tin trong giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo.

Đặc biệt là các em phải năng đọc sách để học tập những tấm gương sáng như danh sĩ Thân Nhân Trung, quê ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, người có câu nói nổi tiếng: "...Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh…”

Sẽ có những chính sách phù hợp với thực tiễn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng một phòng thư viện cho Trường Tiểu học Tăng Tiến với lời nhắn gửi, văn hóa đọc sẽ được hình thành trong mỗi nhà trường và toàn ngành
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng một phòng thư viện cho Trường Tiểu học Tăng Tiến với lời nhắn gửi, văn hóa đọc sẽ được hình thành trong mỗi nhà trường và toàn ngành

Thăm trường Tiểu học Tăng Tiến (huyện Việt Yên), Bộ trưởng đã biểu dương sự tận tụy của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực học tập của học sinh nhà trường. Bày tỏ tình cảm đặc biệt quan tâm đến lớp 1 bậc Tiểu học, là lớp tiên phong đi đầu trong lộ trình đổi mới CT- SGK GDPT theo lộ trình từ năm 2020 – 2021, Bộ trưởng nhấn mạnh: theo lộ trình đó, lớp 1 làm tốt thì các lớp sau sẽ đổi mới thành công;

Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị bồi dưỡng giáo viên với tinh thần thiết kế nội dung ngắn gọn, ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng đi đôi với đổi mới nội dung, phương thức bồi dưỡng giáo viên để trước hết là các giáo viên Tiểu học, những người tiên phong đổi mới được tập huấn chuẩn bị kỹ lưỡng về phương pháp; Đi đôi với chuẩn bị thật tốt cơ sở vật chất cho dạy học 2 buổi/ngày và những điều kiện đáp ứng yêu cầu đưa CT - SGK GDPT mới vào giảng dạy.

Ở mỗi ngôi trường đến thăm, Bộ trưởng cũng lưu ý các thầy, cô giáo trong điều kiện còn khó khăn nhưng phải có giải pháp củng cố phát triển thư viện nhà trường, hình thành văn hóa đọc và thói quen ham đọc sách trong mỗi em học sinh. Muốn vậy, các thầy, cô giáo cũng phải noi gương cho các em năng đến thư viện để chia sẻ cuốn sách hay, cách đọc sách hiệu quả và những kiến thức, bài học bổ ích qua sách thư viện với học sinh để học sinh thấy được lợi ích từ việc đọc sách.

Trong chuyến thăm, tặng quà Tết, Bộ trưởng cũng đã lắng nghe tâm tư, tình cảm của giáo viên các nhà trường về vấn đề thu nhập, giảm nhẹ hồ sơ sổ sách nhà trường; và nhất là cần phải thay đổi cách tổ chức thi, đánh giá giáo viên dạy giỏi sao cho thiết thực và hiệu quả, đảm bảo phù hợp hơn cho cả giáo viên và học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng đó và cho biết sẽ có chỉ đạo tích cực trong thời gian tới để có những thay đổi căn bản trong cách thức tổ chức thi giáo viên giỏi cũng như cách đánh giá giáo viên; giảm nhẹ hồ sơ, sổ sách phù hợp với thực tiễn, tham mưu ban hành chính sách nhà giáo để cải thiện đời sống cho giáo viên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng một phòng thư viện cho Trường Tiểu học Tăng Tiến với lời nhắn gửi, văn hóa đọc sẽ được hình thành trong mỗi nhà trường và toàn ngành. Trong đó, phải làm sao để mỗi giáo viên, học sinh đọc sách và yêu sách; việc đến thư viện trường học đọc sách phải trở thành thói quen, từ đó nhiều kinh nghiệm hay, kiến thức tốt sẽ được hình thành qua sách vở, được trao truyền từ thầy sang trò.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với tập thể sư phạm học sinh trường Tiểu học Tăng Tiến
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với tập thể sư phạm học sinh trường Tiểu học Tăng Tiến

Làm sao để các thầy cô được vinh danh thấy xứng đáng, cơ sở giáo dục thấy tự hào

Trong chuyến thăm, chúc Tết lần nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, nhân viên Sở GD&ĐT Bắc Giang. Tại đây, Bộ trưởng nhấn mạnh đến những việc ngành Giáo dục đã làm được trong năm 2018. Đó là những thành quả của giáo dục đại trà thể hiện qua những đánh giá của các tổ chức quốc tế; Là thành tích ấn tượng của giáo dục mũi nhọn thông qua kết quả của các đoàn học sinh Olympic quốc tế.

Đóng góp vào thành quả chung đó có sự nỗ lực của ngành Giáo dục Bắc Giang - một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhưng luôn dẫn đầu về chất lượng dạy và học.

Năm 2018 cũng là năm quan trọng của ngành Giáo dục, sau gần 6 năm khởi động, biên soạn và lấy ý kiến nhân dân, chương trình giáo dục phổ thông mới đã chính thức ban hành. Theo Bộ trưởng, hiện nay xã hội đang trông đợi vào quá trình triển khai thực hiện chương trình này.

Bộ trưởng nhấn mạnh đến tâm thế đổi mới của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và mong rằng, Bắc Giang sẽ đi đầu trong việc quán triệt tâm thế này để mỗi giáo viên, mỗi cán bộ quản lý thực sự thay đổi, trở thành một phần tích cực của đổi mới.

Đồng thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong rằng trong năm mới, Bắc Giang sẽ đi đầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Bộ “giảm áp lực cho giáo viên” bằng việc cắt giảm mạnh các hồ sơ, sổ sách không cần thiết; mạnh dạn bỏ bớt các tiêu chí thi đua gây áp lực cho giáo viên; xem xét, điều chỉnh, cắt giảm các hội thi, cuộc thi không thiết thực cho giáo viên…

“Phải làm sao để các thầy cô được vinh danh thấy xứng đáng, cơ sở giáo dục thấy tự hào. Nếu bản thân chúng ta còn thấy vất vả thì xã hội sẽ không đồng tình” - Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng tin tưởng rằng ngành Giáo dục Bắc Giang sẽ có nhiều thành quả tốt đẹp trong năm 2019, đóng góp xứng đáng vào kết quả của toàn ngành.

 “Mỗi người trong ngành chỉ cần có đổi mới nhỏ, thiết thực, chúng ta sẽ có một rừng đổi mới; quan trọng là chúng ta sẵn sàng đổi mới và đoàn kết để đổi mới” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ