Hội thảo đã thu hút gần 200 nhà khoa học là các nhà quản lý, các chuyên gia tại Sở, Phòng GD&ĐT trong cả nước, các giáo sư, các nhà nghiên cứu, giảng viên, giáo viên khắp cả nước.
Văn hóa nhà trường là một trong những vấn đề cơ bản trong quản trị nhà trường, có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sư phạm, chất lượng của các cơ sở giáo dục. Trong thời gian gần đây, ứng xử giữa thầy và trò, giữa học sinh và các lực lượng giáo dục đang xuất hiện những vấn đề cần quan tâm, ảnh hưởng đến uy tín của trường, thậm chí trở thành một trong những nguyên nhân làm suy giảm lòng tin của xã hội đối với ngành Giáo dục. Hội thảo hướng đến mục tiêu tìm kiếm những chiến lược, giải pháp thực tiễn để nâng cao chất lượng của văn hóa nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Kết luận tại Hội thảo GS.TS Phạm Quang Trung khẳng định: Để xây dựng văn hóa học đường phải bắt đầu từ các cấp quản lý ngành, lãnh đạo. Các cấp quản lý cần phải có chủ trương, kế hoạch triển khai, có kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá... Về phía đội ngũ nhà giáo cần coi giáo dục văn hóa là nhân tố quan trọng, từ đó chú trọng hình thành và phát triển nhân cách văn hóa cho học sinh.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục cho biết: Văn hóa trong nhà trường là chủ đề được xã hội quan tâm. Thời gian qua, một số vụ việc học sinh đánh nhau, phụ huynh xúc phạm thầy cô giáo ngay trong trường học, giáo viên thô bạo với học sinh… xuất hiện ngày càng nhiều gây chấn động xã hội. Với tốc độ lan truyền hiện nay của mạng xã hội, những hiện tượng nhỏ đang trở thành vấn đề toàn cầu. Hội thảo là dịp để chúng ta nhận diện, đánh giá lại thực trạng văn hóa nhà trường, mổ xẻ dưới lăng kính nhà trường, từ đó, có giải pháp trong quản lý nhà trường, quản lý giáo dục, quản lý đào tạo.
Theo GS.TS Phạm Quang Trung, dường như thời gian qua, xã hội cũng như các địa phương đang chạy theo sau những diễn biến trong đó có màu sắc của văn hóa nhà trường. Chúng ta cần xây dựng văn hóa tổ chức bằng những nguyên lý rất cơ bản như sứ mệnh, tầm nhìn, định hướng giá trị…
Các tham luận được trình bày tại Hội thảo cũng tập trung vào các vấn đề bản chất văn hóa nhà trường; ảnh hưởng của văn hóa nhà trường đến chất lượng giáo dục và đào tạo; những vấn đề cơ bản trong cấu trúc của văn hóa nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục; hành vi lệch chuẩn trong môi trường văn hóa học đường; văn hóa nhà trường trong các cơ sở giáo dục đặc thù….
Hội thảo lần này nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia thuộc các hệ thống trường công an, quân đội. Phổ rộng trong các nghiên cứu cho phép Hội thảo có cái nhìn toàn diện về vấn đề văn hóa nhà trường từ các lĩnh vực khác nhau, từ đó có thể khái quát thành những luận điểm khoa học thực sự có giá trị.