Thúc đẩy hoạt động dạy học
Đổi mới dạy và học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS là nhiệm vụ rất quan trọng của các nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học 2018 - 2019 là đưa giáo dục STEM vào trong các giờ dạy, giúp HS được trải nghiệm sáng tạo. Qua hoạt động trải nghiệm, thực hành, các em đã sáng tạo ra được những sản phẩm để tham gia ngày hội STEM.
Trong ngày hội STEM của Trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), HS của các câu lạc bộ STEM ở các khối lớp được dịp trưng bày sản phẩm, đồng thời gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Các em được làm nhiều thí nghiệm như đo dung tích phổi, con lắc vĩnh cửu, tạo núi lửa, tên lửa nước, lực ma sát, phản ứng đổi màu các chất, sự trao đổi chất.
HS còn giới thiệu những sản phẩm tự chế, thiết thực cho cuộc sống như máy hút bụi tự động, hệ thống điện từ năng lượng gió, hệ thống tưới cây tự động, động cơ thủy lực... Nhìn những sản phẩm của các em, bất kể thầy cô nào cũng cảm thấy vui mừng phấn khởi vì học sinh đã nắm được lí thuyết, bước đầu đã biết ứng dụng bài học vào thực tiễn cuộc sống và càng tự hào hơn trước sự sáng tạo không ngừng của HS.
Cô Bùi Thị Phương Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Quan cho biết: Từ năm học 2017 - 2018, trường đã tự học hỏi để hiểu STEM là gì, tìm hiểu các trường bạn đã làm như thế nào. Từ đó, nhà trường đã mạnh dạn thử nghiệm đưa STEM vào những giờ định hướng theo chuyên đề cho HS được học tập và trải nghiệm.
Đến năm học 2018 - 2019, nhà trường đã mạnh dạn tổ chức “Ngày chuyên môn” để tìm hiểu về giáo dục STEM, xây dựng kế hoạch về giáo dục STEM, đưa STEM vào trong nội dung chuyên đề thảo luận sinh hoạt chuyên môn và tổ chức “Ngày hội STEM”, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho HS…
Thời gian Trường THCS Thanh Quan đưa hoạt động giáo dục STEM vào giảng dạy tuy chưa nhiều nhưng kết quả nhận được lại nằm ngoài sự mong đợi. HS luôn luôn hứng thú với từng tiết học và đó là động lực để các GV không ngừng nỗ lực, phấn đấu trau dồi chuyên môn. Nhờ giáo dục trải nghiệm STEM mà phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong nhà trường ngày càng có thêm nhiều thành tích đáng trân trọng.
Cô Mai nhấn mạnh: Phương pháp giáo dục STEM là một trong nhiều giải pháp được cho là khả thi để thực hiện việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS tại Trường THCS Thanh Quan.
Đưa trẻ em đến với khoa học
Trong những năm qua, Trường THCS Thanh Quan đã đưa giáo dục STEM vào dạy học theo từng lộ trình. Khởi đầu, nhà trường thử nghiệm đưa giáo dục STEM vào cho HS từ kỳ định hướng lớp 6 năm học 2017 - 2018. Đến năm học 2018 - 2019, trường đã tích cực chỉ đạo các hoạt động giáo dục STEM bắt nhịp với các trường bạn và xu thế chung về giáo dục STEM.
Từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo các hoạt động giáo dục STEM. Ban chỉ đạo đã lập Kế hoạch triển khai giáo dục STEM thông qua các hoạt động giáo dục. Đồng thời, nhà trường có những hình thức tuyên truyền phong phú như: Tổ chức các buổi họp, hội thảo để phổ biến, triển khai kế hoạch đến GV, HS. Bên cạnh đó trường thường tuyên truyền để nhận được sự hỗ trợ và đồng thuận từ PHHS trong các hoạt động STEM.
Để có nguồn nhân lực tham gia giảng dạy STEM được hiệu quả, nhà trường đã lựa chọn những GV tiêu biểu của Tổ Tự nhiên để tham dự các lớp tập huấn do các cấp tổ chức. Bên cạnh đó, nhiều thầy cô giáo trẻ, nhiệt huyết cũng thường xuyên tự học hỏi, tự bồi dưỡng và tích cực tham gia các khóa học về STEM khác.
Nhà trường đã tổ chức các buổi thảo luận có mời chuyên gia hướng dẫn, tổ chức các buổi sinh hoạt “Ngày chuyên môn” về giáo dục STEM trong nhà trường để hiểu rõ hơn về STEM.
Ngoài ra, GV của trường cũng phát biểu các ý kiến tham luận làm thế nào để dạy học STEM hiệu quả. Sau buổi sinh hoạt nhà trường đã thành lập các CLB STEM ở các khối lớp, thành lập thêm các CLB Nông nghiệp, CLB Khéo tay kĩ thuật, CLB Nghiên cứu khoa học... phân công các giáo viên giỏi trực tiếp chủ nhiệm cũng như hỗ trợ hướng dẫn các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả.
Nhà trường đã mời chuyên gia hỗ trợ về kiến thức và phương pháp giảng dạy STEM trực tiếp hướng dẫn GV và HS. Buổi tập huấn này có hơn 25 giáo viên và gần 100 HS yêu khoa học ở tất cả các khối lớp của trường tham dự. Qua buổi tập huấn, giáo viên và HS của trường đã hiểu rõ và cụ thể hơn về cách áp dụng các hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường.
Đặc biệt, khi được chuyên gia hướng dẫn thực hành và làm các thí nghiệm, GV và HS nhà trường được bồi đắp thêm niềm đam mê, tình yêu đối với khoa học; giúp thầy và trò có thêm động lực để cùng tham gia nghiên cứu khoa học. Từ các hoạt động thực tiễn đó, đã lan tỏa niềm đam mê và tình yêu đối với khoa học tới các bạn HS khác trong lớp, trong trường.