Giáo dục là nhân tố quan trọng trong quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản

GD&TĐ - Giáo dục và đào tạo vẫn là nhân tố quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác của Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Giao thông vận tải với đối tác Nhật Bản.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác của Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Giao thông vận tải với đối tác Nhật Bản.

Mong muốn JICA tiếp tục hỗ trợ

Ngày 12/10, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã làm việc với Phó Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ngài Ataeda Miki.

Bày tỏ sự vui mừng đến thăm và trao đổi với Phó Chủ tịch JICA, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Năm nay, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, cả hai bên đang tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ ngoại giao trong thời gian tới.

50 năm qua, trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản, lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ là một trong những phần hợp tác đạt được nhiều kết quả.

Trong thời gian tới, giáo dục và đào tạo vẫn là nhân tố quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. “Chuyến thăm Nhật Bản của đoàn công tác Bộ GD&ĐT lần này cũng nằm trong mong muốn đó”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đoàn công tác Bộ GDĐT làm việc với JICA Nhật Bản.

Đoàn công tác Bộ GDĐT làm việc với JICA Nhật Bản.

Gửi lời cảm ơn đến JICA vì những hỗ trợ to lớn cho giáo dục Việt Nam trong suốt thời gian qua - nhiều cơ sở giáo dục của Việt Nam đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ này, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn JICA tiếp tục có sự hỗ trợ cho các trường đại học của Việt Nam trong thời gian tới, trong đó bao gồm kết nối, hỗ trợ cho các trường được mở rộng quan hệ đối tác với các trường đại học của Nhật Bản.

“Hiện, JICA đang hỗ trợ cấp học bổng cho đối tượng là công chức từ Việt Nam sang Nhật Bản học bậc thạc sĩ. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn đối tượng có thể mở rộng hơn và có thể hỗ trợ học bổng để đào tạo bậc tiến sĩ”, Bộ trưởng bày tỏ.

Bên cạnh những hỗ trợ đã được thực hiện từ nhiều năm qua, tại cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch JICA, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề cập tới một “việc mới” với mong mỏi JICA sẽ hỗ trợ cho Việt Nam. Đó là, hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Cụ thể, Bộ trưởng mong muốn JICA sẽ hỗ trợ để các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trong các trường phổ thông của Việt Nam được sang trao đổi, học tập tại các trường phổ thông của Nhật Bản.

“Chúng tôi đánh giá cao giáo dục phổ thông từ tiểu học cho đến trung học của Nhật Bản, đặc biệt là trên phương diện phát triển con người cả về tri thức, tinh thần và thể chất”, Bộ trưởng bày tỏ và mong JICA sẽ quan tâm tới đề nghị hỗ trợ này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong buổi gặp, trao đổi với ông Takebe Tsutomu, thành viên Hội đồng Trường Đại học Việt Nhật.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong buổi gặp, trao đổi với ông Takebe Tsutomu, thành viên Hội đồng Trường Đại học Việt Nhật.

Hỗ trợ về giáo dục phổ thông

Bày tỏ sự vinh hạnh được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT Việt Nam, Phó Chủ tịch JICA Ataeda Miki chia sẻ mong muốn sẽ được hợp tác nhiều hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Cảm ơn những trao đổi, đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đặc biệt là đề nghị hỗ trợ đối với giáo dục phổ thông, Phó Chủ tịch JICA Ataeda Miki cho biết, JICA đã có nhiều hợp tác với các nước không chỉ ở trình độ cao, chất lượng cao mà còn cho trình độ phổ thông.

JICA mong muốn từ những những đề xuất của Bộ trưởng, hai bên sẽ có những dự án để cụ thể hoá các nội dung hỗ trợ về giáo dục phổ thông mà phía Việt Nam có nguyện vọng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch JICA Ataeda Miki và Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đã có những trao đổi xung quanh những dự án hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học đã và đang được triển khai tại Việt Nam, những kết quả đạt được, những vấn đề đặt ra và phương hướng cho thời gian tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch JICA Nhật Bản, ngài Ataeda Miki.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch JICA Nhật Bản, ngài Ataeda Miki.

Theo báo cáo hợp tác giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và JICA Nhật Bản, hằng năm, sau khi thay mặt Chính phủ ký Công hàm trao đổi về Dự án phát triển nguồn nhân lực Việt Nam Nhật Bản (theo năm tài khóa), Bộ GD&ĐT ký Thỏa thuận tiếp nhận viện trợ với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để triển khai các hoạt động cụ thể.

Một số dự án hỗ trợ của JICA đang triển khai tại Việt Nam gồm: Dự án Học bổng Phát triển Nguồn nhân lực (JDS); Dự án Mạng lưới các trường đại học ASEAN/ Mạng lưới phát triển giáo dục kỹ thuật Đông Nam Á (AUN/SEED-Net); Dự án Phát triển năng lực thể chế của VJCC cho một mốc phát triển và kết nối nguồn nhân lực cấp quản lý (VJCC); Dự án Tăng cường hợp tác dựa trên cơ sở khoa học hướng tới phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện biến đổi khí hậu; Dự án nâng cấp Đại học Cần Thơ; Các chương trình Hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững (SATREPS); Dự án Trường Đại học Việt Nhật…

Cũng trong ngày 12/10, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã thăm và làm việc với ông Takebe Tsutomu, thành viên Hội đồng Trường Đại học Việt Nhật; chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác của Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Giao thông vận tải với đối tác Nhật Bản.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.