Học trường Y ở Nga: Học sinh được hướng nghiệp từ phổ thông

GD&TĐ - Tại Liên bang Nga, nếu như trước đây SV vào học trường y thường có sự ảnh hưởng nghề nghiệp từ cha mẹ thì hiện nay tình hình đã thay đổi. Giờ đây, giới trẻ không muốn trở thành bác sĩ theo mệnh lệnh. 

Giáo viên đang giảng bài cho học sinh
Giáo viên đang giảng bài cho học sinh

Chính vì vậy, Trường Đại học y mang tên Pirogov ở Moskva đã thành lập Trường Phẫu thuật viên trẻ nhằm hướng nghiệp cho HS phổ thông.

Nâng ý thức trách nhiệm

Học sinh có nhu cầu tìm hiểu ngành nghề sớm. Như vậy các em có thể hiểu mình tốt hơn và ý thức được trách nhiệm liên quan tới ngành nghề tương lai. Đó là lý do vì sao ở Trường đại học y mang tên Pirogov ở Moskva thành lập trường Phẫu thuật viên trẻ.

Đối tượng tuyển sinh của trường là học sinh phổ thông từ lớp 7 đến lớp 11. Ở tuổi này các em có nhu cầu tìm hiểu những kiến thức để sau này chọn trường, chọn ngành đúng sở trường, sở thích. Xét trên quan điểm giáo dục, phần lớn học sinh không có nhu cầu chọn ngành học quá đặc biệt, ngoài những điều kiện cho phép các em thể hiện bản thân.

Việc tìm hiểu ngành, nghề ngay từ trường phổ thông giúp HS tránh được những sai lầm trong tương lai. Một thảm họa đối với ngành y ở Nga là hiện nay có 30% sinh viên y bỏ học từ năm thứ hai, thứ ba vì hiểu rằng đó không phải là lĩnh vực của họ.

Hành nghề Y phải là người có phong cách tư duy, có lối sống đầy trách nhiệm. Những người không biết thế nào là nghĩa vụ với công việc thì không nên đi vào lĩnh vực này. “Thậm chí những học sinh đến với chúng tôi chỉ để “tụ tập”, sau khi tốt nghiệp khóa học đã hiểu nghề bác sĩ trước hết là trách nhiệm”, bà Alla, hiệu trưởng nhà trường nói.

Khi học sinh đến nơi mà 90% tiết học liên quan tới thực hành, thì ngay từ bài học đầu tiên các em đã ý thức được thực tế: Các em nhận dụng cụ phẫu thuật, máy chẩn đoán và tự mình mày mò, nghiên cứu. Nhờ thế mà những học sinh bình thường biến thành các cán bộ có trách nhiệm. Các em được khích lệ vì có cơ hội thử sức trong một lĩnh vực mới mẻ.

Học sinh đến với ngành y vì xem nhiều phim về bác sĩ

Hiện nay ở Nga có 80% sinh viên y không xuất thân từ các gia đình có bố mẹ, ông bà là bác sĩ. Các bạn trẻ xem rất nhiều phim về bác sĩ và vào học trường y không phải theo tiếng gọi con tim, mà vì họ thích một nhân vật nào đó trên màn ảnh.

Tất cả các phẫu thuật viên làm việc tại Trường phẫu thuật viên trẻ đều là những bác sĩ thực hành trẻ, đã đoạt các giải thưởng quốc tế. Hằng ngày, họ xem xét những trường hợp lâm sàng mới mà họ gặp phải. Cơ hội độc đáo này ngay lập tức được áp dụng vào quá trình học tập, vì vậy học sinh hiểu biết y học từ bên trong.

Trong trường hợp bệnh nhân bị gãy xương hay chấn thương, họ nhìn thấy hệ tuần hoàn và hiểu rằng trách nhiệm của bác sĩ lớn đến mức nào, nếu như anh ta phạm sai lầm.

Học sinh chọn nghề y vì muốn trở thành những người như thầy giáo mà các em yêu mến. Đó có thể là một tiến sĩ y khoa, nhưng họ vẫn là đồng nghiệp. Ở đây diễn ra quá trình trao đổi tự nhiên: Học sinh chia sẻ nhiệt tình của mình, còn giáo viên chia sẻ kỹ năng của mình.

Những học sinh không chịu được áp lực của trách nhiệm thường bỏ học. Một số em không vượt qua được khó khăn, các em cần những điều kiện khác phù hợp hơn. Rõ ràng, y học không phải là lĩnh vực của các em. Mặt khác, hiện nay học sinh thường đặt ra những câu hỏi không chỉ về y học nói chung, mà về gây mê, ung thư... Các em quan tâm những vấn đề thực tiễn gặp phải trong đời sống.

Nhà trường thậm chí đã tổ chức hai khóa chuyên đề về cận y học, ví dụ như IT - điều khiển học. Y học ngày càng sử dụng nhiều công nghệ, mà các thiết bị hiện đại đòi hỏi những kiến thức và các ngành nghề đặc biệt như kĩ sư lập trình di truyền học.

Vì sao phải học ở Trường Phẫu thuật viên trẻ

Trường được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại
 Trường được trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại

Những năm đầu tiên chúng tôi nhận tất cả học sinh, hiện nay phải thi - từ 5 đến 10 người/chỉ tiêu - bà Alla Strizhebek nói. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và viết tiểu luận. Tất nhiên, về những câu hỏi chung các em trả lời giống nhau. Nhưng với câu hỏi “Vì sao?” các em viết khá dài, và khi đọc những bài văn như vậy, chúng tôi hiểu rằng học sinh cần phải vào học trường chúng tôi. Đôi khi chúng tôi nhận học sinh chỉ bằng kết quả của bài tiếu luận, nếu nhìn thấy một cái gì đấy đặc biệt.

Có những học sinh ngay lần đầu đã có thể thực hiện được những ca mổ phức tạp mà không phải bác sĩ nào cũng làm được. Các em mong muốn hiểu biết, tự tìm kiếm bản đồ giải phẫu. Ban đầu các em như những miếng bọt biển, hút vào mình tất cả, tích lũy và hệ thống hóa kiến thức, và sau đó tự mình hành động. Tư duy người bác sĩ thể hiện ở đây.

Các bậc bố mẹ có thể yên tâm rằng nếu con của họ đã học ở Trường Phẫu thuật viên trẻ và nói rằng y học không phải là nghề của con thì không nên thi vào trường y. Trường chúng tôi có những học sinh xuất thân từ các gia đình làm nghề y, các em làm mọi thứ đều đúng, nhưng rõ ràng đó không phải là nghề của các em.

Tại Trường Phẫu thuật viên trẻ, các em tự quyết định ở lại với nghề y hay chuyển sang nghề khác. Điều quan trọng là các có cơ hội thử sức và hiểu mình có thể trở thành bác sĩ trong tương lai không. Nhiều học sinh học ở trường chúng tôi sau này vào học thú y.

Y học là phong cách tư duy

Có thể nói, về mặt tìm hiểu y học thực hành, Moskva là thành phố đặc biệt. Ở Anh và Đức chỉ có những mô hình và hình đổ khuôn riêng lẻ. Trong khi đó Moskva đã xây dựng cả một hệ thống trọn vẹn cho phép học sinh thâm nhập vào y học. Ở đây cần phải ghi nhận sự đóng góp của Sở Y tế Moskva đã tạo điều kiện cho các trường đại học tham gia vào công tác hướng nghiệp học sinh. Hiện nay công việc này được tổ chức thường xuyên

Công tác hướng nghiệp tồn tại khắp nơi trên thế giới. Đây là một xu thế tự nhiên, cần thiết đối với xã hội. Ngay cả ở những nơi không có sự tài trợ nào hoặc điều kiện tìm hiểu các ngành nghề khác nhau, các giảng viên cũng tổ chức các chuyến điền dã. Họ muốn tạo điều kiện cho học sinh định hướng, tìm hiểu những gì các em mong muốn.

Thật tuyệt vời nếu các trường đại học khác cũng tạo ra những sân chơi như vậy để học sinh thử sức mình trong hoạt động sáng tạo hoặc trong các ngành kỹ thuật. Sẽ ít hơn những sai lầm, lo lắng và khó khăn, khi ở lớp 11 các em buộc phải lựa chọn ngành nghề quyết định toàn bộ cuộc đời tương lai của mình. Bởi rất ít người đủ sức lực và can đảm thay đổi công việc không yệu thích ở tuổi trưởng thành.

Hiện nay ở Nga có 80% sinh viên y không xuất thân từ các gia đình có bố mẹ, ông bà là bác sĩ. Các bạn trẻ xem rất nhiều phim về bác sĩ và vào học trường y không phải theo tiếng gọi con tim, mà vì họ thích một nhân vật nào đó trên màn ảnh. 
Theo Báo Nga

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.