Đối phó với áp lực học tập trong trường chuyên

HS trường chuyên vẫn có thể vui vẻ nếu các em biết cách xử lý những áp lực.
HS trường chuyên vẫn có thể vui vẻ nếu các em biết cách xử lý những áp lực.

Một số trường chuyên nổi tiếng với việc có nhiều HS vào được các trường ĐH hàng đầu thế giới, và sau đó những HS này lại tiếp tục thành công trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi giá trị của một HS gắn liền với thành tích của mình, áp lực thành công trong việc học tập lại càng trở nên nghiêm trọng.

Bước vào cuộc sống của HS tại các trường chuyên

Các trường chuyên thường định hướng HS tới kết quả và điều này thúc đẩy HS phải nỗ lực hết sức, khiến các em căng thẳng về tinh thần và cảm xúc nếu không biết đối phó với áp lực.

Trong một báo cáo của đài NBC15, HS trung học Emma Johnson đã kể học một loạt các môn học. Tuy nhiên, nếu có những hoạt động khác như làm thêm, thể thao, tham gia sinh hoạt cộng đồng thì việc cô đi ngủ trước nửa đêm hiếm khi xảy ra.

“Nếu tôi có bài kiểm tra hôm sau hay không tự tin lắm với bài học, tôi sẽ thức tới 2-3 giờ sáng” – HS trung học Grace Koppelman nói.

Dưới đây là một thử thách khác dành cho những HS cảm thấy mình không phù hợp với khuôn mẫu HS tại trường mình:

Năm ngoái, Liesl Chen – một cựu HS của Trường trung học James Ruse Aricultural High (Australia) viết: “Tôi không muốn theo đuổi ngành Y, cũng không muốn ngành Luật. Tuy nhiên, tôi cảm thấy như mình phải theo đuổi bởi vì đó là việc mà ‘những HS James Ruse làm’”.

Trường chuyên ở New South Wales trên đã được gọi là “nhà máy thiên tài” và liên tục dạy HS tạo ra những kết quả học tập xuất sắc. Số HS này cũng áp đảo các trường ĐH Y, Luật và Kỹ sư hàng đầu đất nước.

Chen viết rằng cô đam mê nghệ thuật và đã chọn các môn học như tiếng Nhật và Kịch trong những năm cuối cấp.

“Trong một trường học quá tập trung vào các môn học thuật, thật không may nghệ thuật sáng tạo bị một số HS coi nhẹ” – cô bé nói.

Giám đốc điều hành Nina Kumar của nhóm phi lợi nhuận Authentic Connections nói rằng HS từ các trường chuyên thường bị trầm cảm, lo lắng, sử dụng chất gây nghiện và hay phá vỡ các quy tắc.

Tại một số trường học, tỷ lệ HS lo lắng cao gấp 6 lần so với mức trung bình – bà cho biết.

Mối quan hệ tốt đẹp từ gia đình và xã hội sẽ giúp HS trường chuyên đối phó tốt với căng thẳng học tập.
Mối quan hệ tốt đẹp từ gia đình và xã hội sẽ giúp HS trường chuyên đối phó tốt với căng thẳng học tập. 

Tồn tại và tiến bộ trong trường chuyên

Trong khi có rất nhiều lợi ích khi theo học tại các trường chuyên, nhưng làm thế nào để phụ huynh và GV giúp HS đối phó và vươn lên trong một môi trường học thuật khắc nghiệt như vậy?

Bà Kumar giải thích rằng một sự hỗ trợ xã hội và mối quan hệ tốt với cha mẹ sẽ có tác dụng. Phụ huynh nên có cách nhìn cân bằng về những thành tích của con em họ, bao gồm ít chú trọng vào các mục tiêu bên ngoài như vào được một trường ĐH danh tiếng hay có được một việc làm lương cao trong tương lai.

Thay vào đó, phụ huynh nên nói về lợi ích của một lớp học, hoặc hoạt động xem nó có vui vẻ không, có giúp kết nối các em với mọi người không. Sự hỗ trợ bổ sung này có thể giúp HS trường chuyên đối phó với những tiêu cực trong học tập.

Tuy năm cuối cùng bậc trung học phổ thông không hề dễ dàng, cô bé Chen tin rằng việc học các môn mà HS yêu thích sẽ làm cho mọi thứ trở nên thú vị hơn.

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ