Triển khai quy định về dạy thêm, học thêm:

Giảm học kiến thức, tăng hoạt động ngoại khóa

GD&TĐ - Các thầy, cô giáo cho rằng, giảm thời gian học kiến thức, tăng hoạt động ngoại khóa sẽ hạn chế được tiêu cực dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

Học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình) tham gia hoạt động ngoại khóa.
Học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình) tham gia hoạt động ngoại khóa.

Sôi nổi hoạt động ngoại khóa

Những ngày đầu tháng 2, bên cạnh việc tăng tốc ôn tập, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, học sinh Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Thạch Thất, Hà Nội) tích cực tham gia các câu lạc bộ ngoại khóa, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

Nguyễn Anh Dũng - học sinh lớp 12A1 chia sẻ: Hoạt động ngoại khóa giúp học sinh giải tỏa áp lực sau những giờ học trên lớp. Bởi vậy ngoài ôn tập, luyện đề thi, em còn tham gia văn nghệ do Đoàn trường tổ chức, giải bóng đá học sinh thành phố Hà Nội. Cân bằng học trên lớp và hoạt động ngoại khóa là yêu cầu của thầy, cô giáo đối với học sinh toàn trường.

Theo thầy Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phùng Khắc Khoan, hoạt động ngoại khóa trong Chương trình GDPT mới được đánh giá quan trọng, thiết thực. Năng lực con người không chỉ thể hiện ở điểm số học tập trên lớp mà ở nhiều hoạt động khác.

Nhiều năm qua, Trường THPT Phùng Khắc Khoan duy trì các câu lạc bộ sở thích cho học sinh như âm nhạc, hội họa, bóng đá, cầu lông. Tất cả các em và thầy, cô giáo nhà trường đều biết chơi ít nhất một loại nhạc cụ. Đội tuyển bóng đá của trường hai năm liên tiếp lọt vào chung kết giải bóng đá TP Hà Nội và đoạt chức vô địch năm học này.

Nhờ hoạt động ngoại khóa được tổ chức hiệu quả nên học sinh hào hứng đến trường. Các em không chỉ học kiến thức, còn tích cực tìm hiểu, tham gia nhiều hoạt động khác. Do đó, hầu hết học sinh nhà trường không học thêm ngoài giờ học chính khóa, trừ một số em yếu kém cần bổ sung kiến thức.

Đánh giá cao điểm mới tích cực của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29), thầy Trung cho rằng, những quy định của Thông tư sẽ thiết lập sự công bằng và bình đẳng trong giáo dục. Thông tư 29 hoàn toàn phù hợp với Chương trình GDPT 2018, đó là phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất học sinh.

Nhận định Thông tư 29 sẽ chấn chỉnh những bất cập của dạy thêm, học thêm hiện nay, thầy Nguyễn Đăng Hùng - Trường THPT Vạn Xuân (Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, để Thông tư đi vào thực tiễn, cần nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề dạy thêm, học thêm. Dạy thêm trong nhà trường dù là nhu cầu chính đáng của giáo viên, học sinh nhưng bộc lộ nhiều bất cập. Tại một số trường, thầy cô chủ yếu nhồi nhét kiến thức để phục vụ các kỳ thi, khiến học sinh quá tải, không còn thời gian tham gia hoạt động khác.

Trong khi đó, xu hướng của các trường đại học lớn thường ưu ái, lựa chọn những học sinh có hồ sơ đa dạng trải nghiệm hoạt động ngoại khóa thay vì chỉ có bảng điểm đẹp. Tương tự như vậy, các nhà tuyển dụng cũng thích ứng viên nhiều kinh nghiệm thực tế hơn người chỉ có tấm bằng giỏi.

giam-hoc-kien-thuc-tang-hoat-dong-ngoai-khoa4.jpg
Ảnh minh họa INT.

Học sinh có thêm ngày nghỉ

Triển khai mô hình học 5 ngày/tuần là cách một số địa phương, nhà trường thực hiện sau khi Thông tư 29 có hiệu lực. Các trường xây dựng kế hoạch dạy và học; phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy, cô giáo, học sinh; khắc phục tình trạng nhồi nhét kiến thức.

Cô Phùng Thị Yến Nhi - Hiệu trưởng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình) cho biết: Từ ngày 3/2, nhà trường thí điểm tổ chức dạy 5 buổi sáng (từ thứ Hai đến thứ Sáu), dạy không quá 4 tiết; 3 buổi chiều dạy không quá 3 tiết. Trong đó ưu tiên bố trí dạy các tiết học theo lớp, môn học có nhiều tiết và tổ chức hoạt động như: Giáo dục thể chất, nghệ thuật, giáo dục địa phương... Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thời khóa biểu phù hợp theo kế hoạch năm học, không gây quá tải cho học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường sẽ thông tin đến phụ huynh về thời gian học sinh đến trường và lịch học ở trường để chủ động quản lý, quán xuyến việc học và chơi của các em, đồng thời hướng đến những hoạt động trải nghiệm, chương trình giáo dục kỹ năng sống sẽ thực hiện thời gian tới.

Thực hiện chế độ làm việc 5 ngày/tuần giúp giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Hòa Bình có nhiều thời gian hơn trong rèn kỹ năng sống cho học sinh, triển khai ôn tập miễn phí với học sinh lớp 12. Ngoài ra, theo cô Phó Hiệu trưởng Bùi Thị Chuyên, học 5 ngày/tuần, học sinh giảm áp lực, có thêm thời gian cho hoạt động vui chơi, cũng như tự học, tự bồi dưỡng, tham gia hoạt động cộng đồng, xã hội, gắn bó với gia đình.

Triển khai học 5 ngày/tuần giúp nhà trường có thể giãn kế hoạch dạy học, thêm thời gian để sáng tạo, tổ chức hoạt động giáo dục phong phú cho học sinh. “Qua thăm dò cho thấy phụ huynh rất ủng hộ mô hình này. Học sinh được nghỉ học thứ Bảy đồng bộ với cấp mầm non và tiểu học, lại có thêm thời gian cuối tuần bên người thân, giúp phụ huynh thuận lợi hơn trong bố trí các hoạt động gắn kết gia đình”, ông Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Ninh Bình) cho hay.

Khẳng định Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đồng thời cho biết sẽ thực hiện các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày. Cùng đó, đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá để học sinh học theo đúng chương trình và không cần học thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ