Sau khi công bố điểm thi Tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD&ĐT cũng tổng hợp đối sánh điểm thi so với học bạ của 63 tỉnh thành cả nước. Đối sánh điểm được thực hiện trên cơ sở so sánh điểm trung bình của tổng 9 môn thi với điểm học bạ lớp 12 của 9 môn học tương ứng.
Tại Nghệ An, điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT của Nghệ An là 6,03. Trong khi đó, trung bình điểm trung bình học bạ tương ứng với các môn thi là 7,74. Điểm chênh lệch là 1,7 điểm.
Ông Thái Văn Thành đã chủ động nêu ra và lý giải về vấn đề này. Theo đó, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, Nghệ An đã tổ chức một kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Kết quả thi phản ánh đúng năng lực học sinh cũng như chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là mục đích và quyết tâm của ngành giáo dục Nghệ An khi muốn đưa ra thước đó phản ánh kết quả dạy học thực chất.
Mặc dù điểm trung bình của Nghệ An xếp thứ hạng chưa cao (đứng thứ 32 của cả nước) nhưng đã có sự chuyển biến tích cực so với các năm học trước. Cụ thể, tăng 4 bậc so với kỳ thi năm 2019, tăng 10 bậc so với kỳ thi năm 2018. Điểm trung bình tăng đều ở các môn, trong đó có môn tăng hơn 1 điểm. Kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng là sự ghi nhận nỗ lực dạy học, ôn thi của các trường THPT, thầy cô giáo. Đặc biệt là trong thời điểm cuối năm học và thời gian tập trung ôn tập cho kỳ thi.
Bên cạnh đó, tỷ lệ bài thi đạt điểm 10 của Nghệ An khá cao so với các tỉnh thành khác. Cụ thể, cả nước có 5.812 bài thi đạt điểm 10, trung bình mỗi tỉnh có 95 điểm 10/1 tỉnh. Trong khi đó, Nghệ An có 177 điểm 10. Toàn tỉnh có 172 học sinh có điểm tổ hợp từ 28 điểm trở lên. Điều này góp phần khẳng định chất lượng mũi nhọn của giáo dục Nghệ An giữ vững tốp đầu cả nước.
Theo ông Thái Văn Thành, Nghệ An dù được xem là "đất học" nhưng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT ở vị trí thứ 32 là còn khiêm tốn, chỉ ở mức trung bình. “Mục tiêu của Nghệ An trong những năm tới phải vươn lên nằm trong tốp 15 của cả nước. Muốn vậy, ngành Giáo dục Nghệ An tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, đặc biệt là chất lượng giáo dục ở 11 huyện miền núi. Qua đó, từng bước một cải thiện vị trí chất lượng giáo dục của tỉnh, nhưng phải thực chất, khách quan, không chạy theo thành tích”, ông Thái Văn Thành khẳng định.