Giảm áp lực giáo viên: Mấu chốt là ở địa phương

GD&TĐ - Có lẽ câu chuyện giảm áp lực cho giáo viên là vấn đề không mới nhưng nó chưa bao giờ cũ. Thầy giáo Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

* Nhiều giáo viên chia sẻ, họ đang phải chịu nhiều áp lực từ sổ sách, từ bệnh thành tích. Vậy thầy có thấy hình bóng của mình cũng như đồng nghiệp của mình trong đó không?

- Tôi nghĩ là có và giáo viên đang phải chịu áp lực từ những vấn đề đó.

* Nếu như được nói quan điểm của mình thì theo thầy, làm thế nào chúng ta có thể giảm được áp lực. Bản thân các thầy cô giáo phải có vị trí, vai trò hay có tiếng nói như thế nào để chống lại căn bệnh thành tích này?

- Tôi nghĩ giải pháp giảm áp lựcđầu tiên là chúng ta phải xác định những áp lực này bắt đầu từ đâu. Xác định được điều này thì chúng ta mới có những giải pháp để giảm áp lực. Tôi nghĩ rằng, chính người giáo viên hiện nay họ là chủ thể của áp lực đó và muốn giảm áp lực thì họ cần phải có tiếng nói chính thống, chính thức đối với những cơ quan quản lý Nhà nước.

Thầy giáo Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)
 Thầy giáo Trần Trung Hiếu - giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

* Vậy đã bao giờ thầy bày tỏ những quan điểm, chính kiến của mình trước những áp lực và nói cụ thể là bệnh thành tích như vậy chưa?

- Hơn 10 năm qua tôi đã thể hiện quan điểm, chính kiến của tôi về vấn đề này trên truyền thông, báo chí. Cách đây không lâu, chính tôi cũng đã viết những kiến nghị, đề xuất gửi trực tiếp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và chính Bộ trưởng đã đón nhận và trả lời cho tôi.

Tuy nhiên, Bộ muốn giảm áp lực nhưng địa phương liệu có giảm áp lực không? Điểm mấu chốt quan trọng nhất là ở địa phương. Chủ trương từ bên trên là đúng nhưng liệu các địa phương có phối hợp không, có thực thi không, đó là một vấn đề. Tôi nghĩ rằng, cần phải có sự phối hợp giữa ngành Giáo dục với các địa phương.

* Vậy những kiến nghị, mong mỏi đó của thầy đã được giải quyết hoặc chuyển biến nào hay chưa?

- Về phía lãnh đạo Bộ đã có những động thái. Tuy nhiên thay đổi cả một lỗi hệ thống liên quan đến vấn đề giảm áp lực thì phải từng bước. Tôi cho rằng, Bộ đã rất thiện chí và có sự lắng nghe, cầu thị.Tôi mừng vì điều này.

Xin cảm ơn thầy!

Bài viết được biên tập, lược ghi từ ý kiến của thầy giáo Trần Trung Hiếu đã được phát sóng trong chương trình Diễn đàn giáo dục trên VOV2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ