Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc nội trú và bán trú ở Tuyên Quang

GD&TĐ -Tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng, mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Ngày 7/11, tại TP Tuyên Quang, Vụ Giáo dục Dân tộc phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT).

Dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Hùng - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT); ông Hoàng Minh Cảnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang; đại diện các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT; lãnh đạo của 46 trường PTDTNT và PTDTBT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang...

z6007325534334-8686e893a9e86dd1fb6bb8f8e6f74daa.jpg
ông Hoàng Minh Cảnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại Hội thảo.

Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Minh Cảnh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết, Tuyên Quang là tỉnh miền núi với khoảng 64% học sinh là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua, công tác phát triển các trường PTDTNT, PTDTBT được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 trường PTDTNT ở 7/7 huyện, thành phố và 39 trường PTDTBT. Tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số được chăm sóc, giáo dục trong trường PTDTNT, PTDTBT đạt 20,2%.

Tỷ lệ học sinh cấp tiểu học được học 2 buổi/ngày của các trường PTDTBT đạt 100%. Điều này cho thấy, việc phát triển, mở rộng quy mô trường PTDTBT là giải pháp quan trọng để giảm các điểm trường lẻ cấp tiểu học, góp phần tiết kiệm biên chế giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của các trường PTDTNT đã có nhiều chuyển biến tích cực; điểm trung bình kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, điểm thi tốt nghiệp THPT và chất lượng các kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh của các trường PTDTNT luôn trong tốp những trường đứng đầu của tỉnh.

z6007771903030-8eb7b12dc6ae4bae27b1a2607b103d2c.jpg
Bà Nịnh Thị Lan Hương - Quyền Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS huyện Yên Sơn phát biểu tại Hội thảo.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang Hoàng Minh Cảnh cũng chỉ ra những tồn tại, khó khăn tại các trường PTDTNT và PTDTBT như tỷ lệ giáo viên/lớp một số trường PTDTBT còn thấp, không đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định;

Điều kiện đáp ứng về cơ sở vật chất, phòng lớp học, phòng ở bán trú, nhà ăn, thiết bị dạy học ở nhiều trường còn thiếu hoặc chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học và thực hiện các hoạt động giáo dục đặc thù của nhà trường...

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, trong giai đoạn tới, tỉnh Tuyên Quang xác định sẽ tiếp tục tập trung đầu tư, phát triển quy mô và nâng cao chất lượng các trường PTDTNT, PTDTBT.

Đồng thời kiến nghị, Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành trung ương đầu tư kinh phí cho tỉnh Tuyên Quang để xây dựng các khối công trình đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, học tập của học sinh các trường PTDTNT, PTDTBT. Tiếp tục bổ sung thêm số lượng người làm việc còn thiếu theo định mức quy định.

z6007578948177-f8ac860301ad444be3291d193e6f2e98.jpg
Ông Trần Thanh Mỹ - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Linh Phú, huyện Chiêm Hóa phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện các phòng GD&ĐT, các trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã thông tin tình hình thực trạng, đặc thù đơn vị, kết quả công tác, vướng mắc khó khăn đang gặp phải cũng như đề xuất các kiến nghị để giải quyết vấn đề.

Theo đó, những đề xuất của các đơn vị chủ yếu như: Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương phát triển quy mô các trường PTDTNT, PTDTBT; từng bước đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục học sinh trong các trường PTDTBT...

z6007567225857-84bfd1dac8c8c207a983c551bd252708.jpg
Ông Nguyễn Văn Hùng - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) phát biểu.

Kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng - Chuyên viên chính Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD&ĐT) đã có những trao đổi, phân tích và gợi ý để đưa ra những hướng giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường PTDTNT, PTDTBT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Bên cạnh đó, tiếp thu các ý kiến đề xuất của các đơn vị của tỉnh Tuyên Quang, nghiên cứu tham mưu cho Bộ GD&ĐT giải pháp, chính sách phát triển các trường PTDTNT và PTDTBT...

z6007879946840-aeb5d74fb747e098bfe509f6af6077ab.jpg
Ông Phùng Như Thụy - Phó trưởng phòng chính sách, Cục Nhà giáo CBQLGD, Bộ GD&ĐT (thứ nhất bên phải) trao đổi tại Hội thảo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ