Trò chuyện với con về giới tính

Có một thực tế là những thắc mắc về giới tính của con trẻ thì rất nhiều: Tại sao thế này? 

Trò chuyện với con về giới tính

Tại sao thế kia hoặc: như vậy có bị làm sao không? ... nhưng trẻ thường rất căng thẳng hoặc khó khăn khi đặt câu hỏi với cha mẹ mình. 

Còn các ông bố bà mẹ thì không phải ai cũng biết nói chuyện với con về vấn đề nhạy cảm này. Trò chuyện với con về giới tính sẽ giúp con tránh được nhiều nguy cơ.

1. Làm thế nào con được sinh ra?

Câu hỏi của con cũng giúp cha mẹ đề cập đến giới tính ngay khi con còn nhỏ. Bởi, cha mẹ phải tránh cho con sự tò mò từ những câu trả lời nửa úp nửa mở hoặc không đúng bản chất vấn đề. Nếu trẻ không thỏa mãn, có thể chúng sẽ thử để xem kết cục mình sinh ra từ đâu.

Trong trường hợp này, cha mẹ phải giải thích cho con rằng con sinh ra từ tình yêu thương, sự kết hợp yêu thương giữa cha và mẹ, giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. sau này khi con lớn lên, trưởng thành, cũng sẽ có những đứa con của con được ra đời từ thứ tình cảm thiêng liêng đó.

Tro chuyen voi con ve gioi tinh - Anh 1

Cha mẹ nên tâm sự, trò chuyện nhiều với con cái

2. Khi con đến tuổi tới trường, phải nói với con về chức năng của các bộ phận sinh dục trên cơ thể, dạy con cách đề phòng và phản ứng với những trường hợp xấu (có người định xâm hại).

Nhiều ông bố bà mẹ cứ cho rằng như vậy là vẽ đường cho hươu chạy, nhưng nếu cha mẹ không dạy con các kỹ năng từ nhỏ, con sẽ không thể ứng phó kịp khi có những tình huống không hay xảy ra. Nhất là trong môi trường xã hội ngày càng thiếu an toàn như hiện nay.

3. Khi con đến tuổi dạy thì, cha mẹ (đặc biệt là người mẹ) cần quan tâm đặc biệt tới tâm lý và sự phát triển thể chất của con. Với con gái, mẹ cần nói về kinh nguyệt để khi điều đó xảy ra, con sẽ ít bối rối và sợ hãi.

Cũng để con biết phòng vệ khi con đã trở thành một người phụ nữ theo đúng nghĩa. Với con trai, cha mẹ cũng cần có kiến thức và trao đổi với con về những thay đổi của cơ thể như: giọng nói ồm ồm; thi thoảng có thể bị xuât tinh....để các con thấy đó là những biểu hiện rất bình thường khi đến tuổi dậy thì.

4. Khi con hỏi cha mẹ về một tình huống nào đó có thể sẽ xảy ra, cha mẹ đừng tỏ ra nghi ngờ hạnh kiểm của con, đừng cho rằng con đang nghĩ hoặc sắp sửa làm những điều bậy bạ. Giải thích cho con hiểu cặn kẽ vấn đề, con sẽ không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

5. Ngoài ra, cha mẹ nên mua cho con những cuốn sách về giới tính như: Tình yêu tuổi học trò, tình yêu- hôn nhân- gia đình; tuổi dậy thì để con đọc và hiểu sâu sắc về những vấn đề đó.

6. Cha mẹ phải vượt qua được sự e ngại khi đề cập đến vấn đề giới tính, trở thành người bạn đồng hành suốt chặng đường phát triển của con. Cung cấp cho con các thông tin về giới tính phù hợp lứa tuổi. Trở thành “Chị Thanh tâm” tin cậy của con.

Theo Gia Đình VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ