Quả ngọt của người mẹ để con mắc "vô số sai lầm"

Hiệu trưởng cũ của Richard Branson từng dự đoán ông sẽ vào tù hoặc trở thành triệu phú, người mẹ giúp con thành vế thứ 2.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Tôi có được ngày hôm nay nhờ được phép thất bại", Richard Branson, tỷ phú giàu thứ tám nước Anh với tài sản gần 4 tỷ USD, từng nói. Trên trang cá nhân, Branson chia sẻ một bức thư của mẹ mình, bà Eve Branson, về kinh nghiệm để con thất bại.

Tỷ phú Richard Branson bên mẹ, bà Eve Branson. Ảnh: The Guardian.

Tỷ phú Richard Branson bên mẹ, bà Eve Branson. Ảnh:The Guardian.

"Ricky thân mến,

Bố mẹ đã biết rõ rằng mình sẽ bận bịu từ lúc con bắt đầu tập đi. Dù mới là một đứa bé, con đã thích làm mọi việc theo cách của mình.

Con luôn luôn ấp ủ kế hoạch điên rồ để thay đổi thế giới, kiếm nhiều tiền hoặc cả hai. Trong vài dịp như thế, bố mẹ sẽ nói: "Đừng lố bịch như thế, Ricky. Cách đó không ổn đâu". Nhưng thường thì bố mẹ để con tự học qua những sai lầm và tiếp tục trồng cây thông, nuôi chim, thực hiện bất cứ ý tưởng kinh doanh lạ lùng, tuyệt vời con nảy ra.

Phần lớn ý tưởng kinh doanh kết thúc bằng thảm họa và bố mẹ phải đi dọn dẹp, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng bố mẹ vẫn hy vọng một ngày, các bài học ấy sẽ giúp con trên đường đời.

Và cuối cùng, điều đó cũng thành hiện thực. Sau khởi đầu gian nan, con và tập đoàn Virgin đã thành công. Bố Ted và mẹ tự hỏi liệu con sẽ như thế nào nếu chúng ta kiểm soát hơn và, theo như một số người nói, nuôi dạy con tốt hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bố mẹ không để con phạm những sai lầm ngớ ngẩn, không cho con bỏ học ở tuổi 16 mà ép con hoàn hành chương trình học tập? Như hiệu trưởng cũ của con từng dự đoán rằng con sẽ vào tù hoặc trở thành triệu phú ở tuổi 21, bố mẹ cũng từng băn khoăn về tương lai phía trước.

Tất nhiên, giờ thì bố mẹ biết mình không phải lo lắng. Bố mẹ nhận ra sự nghịch ngợm, cứng đầu, quyết làm theo ý mình là dấu hiệu của một doanh nhân tương lai. Nếu biết điều đó sớm hơn, hẳn bố mẹ đã bớt đi những đêm mất ngủ.

Yêu con,

Mẹ".

Rất thường xuyên, người lớn bao bọc con cái quá mức đến nỗi không cho chúng thất bại. "Đó là sai lầm. Càng bị cấm đoán, trẻ càng mất đi trí tò mò và quyết tâm", Richard Branson nói: "Tôi biết ơn vì bố mẹ đã khuyến khích tôi tự khám phá mọi thứ".

Ngoài bức thư trên, nhân dịp sinh nhật 95 tuổi của mẹ năm nay, Richard Branson tổng kết lại 6 bài học lớn nhất từ người mà ông gọi là "nguồn cảm hứng lớn nhất".

Không hối tiếc

Bà Eve dạy con rằng thay vì lãng phí thời gian nhìn lại quá khứ, hãy tập trung cho các dự án mới. Thất bại không bao giờ là trải nghiệm tồi tệ mà chỉ là một trong các bài học cuộc sống.

Trước khi chỉ trích ai đó, hãy tự nhìn lại mình

"Mẹ bảo tôi nếu muốn chỉ trích ai đó, hãy tự soi gương 10 phút", Richard Branson kể. Lời dạy này khiến tỷ phú 69 tuổi tìm kiếm điểm tốt ở tất cả những người mình gặp và cố gắng làm bạn với họ.

Học cách sống sót

Richard Branson kể rằng năm 6 tuổi, do quá nghịch ngợm, ông bị mẹ đuổi ra khỏi xe, phải tự tìm đường về nhà. "Đằng sau câu chuyện đó là rất nhiều bài học", Branson nói. "Tôi hiểu ra sự quan trọng của khả năng định hướng và kỹ năng sinh tồn để áp dụng cho doanh nghiệp".

Đặt người khác lên trên

Bà Eve luôn luôn phân công cho mọi thành viên trong gia đình, đảm bảo không ai nhàn rỗi.

"Bà sẽ mắng chúng tôi là ích kỷ nếu viện cớ có kế hoạch khác để trốn việc", Branson chia sẻ: "Tôi nhận ra mình phải biết đặt người khác lên trên và áp dụng điều này vào triết lý kinh doanh. Con người là yếu tố quan trọng nhất ở bất cứ công ty nào".

Khiêm tốn

Khi nổi tiếng, chúng ta dễ đánh mất bản thân. Để con mình giữ được sự khiêm tốn cần thiết, bà Eve hiếm khi khen ngợi con trước công chúng mà chỉ âm thầm cổ vũ, động viên. 

Coi mỗi ngày là cơ hội mới

Không chỉ đưa ra lời khuyên, Eve Branson còn là hình mẫu chăm chỉ, cần cù cho các con noi theo. Mỗi ngày, bà đều nảy ra ý tưởng, dự án mới.

"Đến giờ chúng tôi vẫn phải xếp lịch sao cho phù hợp với bà", Richard Branson nói: "Có người mẹ như thế, tôi học được cách luôn luôn hướng về phía trước".

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ