Chuyên gia bày cách phân biệt, chọn mua thịt lợn an toàn

Theo PGS.TS Phan Thanh Tâm - Giảng viên ngành công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong bối cảnh dịch lợn tả châu Phi diễn biến phức tạp, người tiêu dùng Việt Nam không nên quay lưng với thịt lợn mà có thể vẫn ăn như bình thường để đảm bảo dinh dưỡng. Theo đó, rất dễ để chọn mua thịt lợn an toàn tại các siêu thị, chợ dân sinh...

Chuyên gia bày cách phân biệt, chọn mua thịt lợn an toàn

CLIP: "Chuyên gia" chế biến thực phẩm bật mí cách phân biệt, chọn mua thịt lợn an toàn.

Chia sẻ cách nhận biết thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi, PGS.TS Phan Thanh Tâm cho hay: Về mặt cảm quan, thịt lợn bị dịch tả châu Phi thì ngoài việc sốt, xuất huyết, lợn có vết tím, xám ở vùng bụng, chân, thịt không có độ mềm dẻo, săn chắc...

Còn đối với thịt lợn khỏe an toàn sẽ có màu đỏ tự nhiên, mỡ sáng, có độ đàn hồi, khi dùng tay nhấn vào miếng thịt tốt, không bị nhão, không bị rỉ nước... Đó là những đánh giá về mặt cảm quan, còn dấu kiểm dịch của cơ quan thú ý vẫn rất quan trọng.

clip: chuyen gia bay cach phan biet, chon mua thit lon an toan hinh anh 1

PGS.TS Phan Thanh Tâm - Giảng viên ngành công nghệ chế biến thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu.

"Ở nước ngoài thường bán rất nhiều nhiệt kế an toàn để cắm vào miếng thịt nhằm kiểm tra, đó là cách rất tốt để kiểm tra thịt an toàn. Còn ở Việt Nam, có cách rất hay để kiểm tra miếng thịt chín hay chưa, đó là khi luộc thịt, có thể sử dụng vật nhọt đâm vào vùng sâu nhất của miếng thịt. Nếu thịt vẫn tiết ra màu hồng thì chưa chín. Và để thịt chín kĩ thì nhiệt độ xung quanh phải đạt 85-100 độ C" - bà Tâm chia sẻ.

Đối với các loại thịt lên men như thịt muối, nem chua, thịt chua, nem Phùng, bà Tâm khẳng định vẫn có thể ăn bình thường nếu được chế biến từ nguồn nguyên liệu an toàn.

"Tuy nhiên, theo tôi được biết các sản phẩm này được làm từ thịt sống và lên men, tự chín bằng các loại gia vị như muối, tiêu, tỏi…, theo đó các loại giun, sán chưa thể bị loại bỏ hết, do đó tốt nhất người tiêu dùng hạn chế các loại thực phẩm này" - bà Tâm nói.

clip: chuyen gia bay cach phan biet, chon mua thit lon an toan hinh anh 2

Người tiêu dùng Việt Nam nên đến các siêu thị, cửa hàng sạch để mua được sản phẩm thịt lợn an toàn, chất lượng.

"Bên cạnh phương pháp gia nhiệt, chúng ta còn có vòng bảo vệ cuối cùng nữa, chính là phương pháp chế biến. Nếu chế biến hợp vệ sinh, an toàn thì không có lý do gì mà chúng ta lại quay lưng với các sản phẩm thịt lợn", bà Tâm chia sẻ.

Cũng theo bà Tâm, muốn mua được sản phẩm thịt lợn an toàn, bà con hãy mua ở siêu thị, vì sản phẩm thịt lợn ở siêu thị đã được kiểm soát chặt chẽ, bảo quản trong tủ mát theo đúng tiêu chuẩn.

Mới đây chúng ta đã ban hành tiêu chuẩn thịt mát, điều này rất có ý nghĩa nhằm thúc đẩy tiêu dùng an toàn. Nhiều nước trên thế giới đã ban hành tiêu chuẩn thịt mát và áp dụng từ rất lâu rồi, từ mấy chục năm nay nhiều nước không dám tiêu thụ thịt nóng.

"Để thúc đẩy chăn nuôi theo chuỗi và phát triển tiêu thụ thịt mát, các trang trại nhỏ hơn có thể tham gia, ghép vào chuỗi của các doanh nghiệp để cải thiện chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo các chỉ tiêu về vi sinh vật, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng", bà Tâm nói thêm.

Theo Dân việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ