7 mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt

Ướp lạnh hành, ngâm hành trong nước, hay thâm chí là thở bằng miệng khi cắt hành là những mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt hiệu quả bạn có thể áp dụng.

7 mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt

Dưới đây là 7 mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt:

1. Cắt hành gần vòi nước nóng hoặc hơi nước

Muốn cắt hành tây không bị chảy nước mắt, bạn hãy chọn nơi cắt hành tây gần vòi nước nóng hoặc hơi nước. Làm như vậy để làm gì? Chính là để hơi nước từ nồi hoặc ấm đun nước hút và hòa tan hơi hành, giúp mắt bạn chịu ít ảnh hưởng của hơi hành bốc lên hơn.

Đây cũng là một cách rất hay để giảm bớt tình trạng "khóc lóc" khi thái hành đấy.

2. Ướp lạnh hành trước khi cắt

Đây cũng là một mẹo cắt hành tây không bị chảy nước mắt được khá nhiều người áp dụng. Trước khi thái hành từ 10 - 15 phút, bạn cho hành vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này sẽ làm giảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của của hành.

Lưu ý là bạn không nên để hành cạnh táo hoặc khoai tây, và không nên để quá lâu trong tủ lạnh (lâu nhất là 20 phút) để tránh gây mùi nhé.

7 mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt  ảnh 2

3. Ngâm hành trong nước trước khi cắt

Enzym từ hành sẽ bị hòa tan trong môi trường nước. Tuy nhiên, cách này sẽ làm giảm bớt mùi vị của hành và khiến củ hành trơn hơn nên sẽ rất khó cắt. Nếu không quá hứng thú với hương vị của hành thì bạn hãy thử cách này nhé.

4. Cắt hành ở nơi thoáng gió

Hãy lựa chọn những nơi gần quạt thông gió, máy hút mùi, quạt hoặc cửa sổ để thái hành. Cách này sẽ làm cho hơi hành bị thổi ra xa mắt bạn. Nhớ lưu ý hướng gió của các thiết bị kẻo cách này sẽ "phản tác dụng" đấy nhé.

5. Thở bằng miệng và thè lưỡi khi thái hành

Các khí tiết ra từ hành tây sẽ phản ứng với lượng nước trên lưỡi bạn. Do đó, thần kinh khứu giác ở gần tuyến lệ sẽ không bị kích thích làm cho bạn bị chảy nước mắt.

Mẹo cắt hành tây không bị chảy nước mắt này nhìn hơi buồn cười một chút, nhưng sẽ tiết kiệm được vô số thời gian cho bạn đấy.

7 mẹo cắt hành không bị chảy nước mắt  ảnh 4

6. Ngậm một miếng bánh mì khi thái hành

Nhiều người cho rằng khi nhai, đặc biệt là nhai bánh mì sẽ tránh làm chảy nước mắt khi cắt hành. Bạn hãy nhai thật chậm, cho miếng bánh mì ra khỏi miệng một chút. Lúc đó miệng của bạn sẽ được thấm nước, mặc dù hơi khó chịu nhưng cách này sẽ giúp cho mắt bạn không bị cay.

7. Sử dụng dung dịch axit

Những dung dịch có tính axit hoặc tính ion có thể làm biến chất enzym. Bạn có thể thoa giấm lên tấm thớt để axit trong giấm làm biến chất enzym, hoặc ngâm hành trong nước muối để làm biến chất enzym nhé. Tuy nhiên, nước muối có thể làm biến đổi mùi vị của hành, nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng cách này.

Theo Doisonghonnhan.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ