3 lý do khiến trẻ cư xử bạo lực: Điểm chung là đều xuất phát từ sự vô tâm của cha mẹ

3 lý do khiến trẻ cư xử bạo lực, điểm chung là đều xuất phát từ sự vô tâm của cha mẹ. Cần biết sớm để uốn nắn con kịp thời.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Bố mẹ hay cãi vã, gia đình không hòa thuận

Gia đình hay cãi vã, bố mẹ không hòa thuận, sẽ khiến trẻ bị ức chế tâm lý, không được quan tâm đúng mực, từ đó có xu hướng thích bắt nạt hoặc trêu trọc bạn bè.

Theo các chuyên gia tâm lý học, trẻ buộc phải dùng đến bạo lực để giải tỏa sự đau khổ, vì thiếu thốn tình thương, không được quan tâm và giáo dưỡng đúng mực.

Vậy nên, ngoài chăm sóc thể chất của trẻ, cha mẹ cũng nên quan tâm đến đời sống tinh thần, và hạn chế những cuộc cãi vã không mong muốn. 

2. Thích nổi bật và thể hiện địa vị

tre bao luc 2

Trong môi trường học đường, trẻ có xu hướng bạo lực, bắt nạt những đứa trẻ khác là để khẳng định địa vị của mình trong tập thể.

Có 3 nguyên nhân dẫn đến tâm lý tiêu cực này của trẻ. Thứ nhất là do ảnh hưởng của các bộ phim hành động bạo lực. Thứ hai, là do môi trường xung quanh tác động. Thứ ba, là bản tính hơn thua, hiếu thắng của trẻ. Vậy nên, cha mẹ hãy theo sát từng thói quen, sở thích của con, để uốn nắn kịp thời.

3. Áp lực từ đứa trẻ khác

tre bao luc

Nếu cha mẹ vẫn đang so sánh con với những đứa trẻ khác, "con nhà người ta", hãy lập tức dừng lại, vì bạn đang tiêm nhiễm vào đầu trẻ sự thù hằn, độc ác. Áp lực phải làm hài lòng cha mẹ, giỏi giang và hoàn hảo như những đứa trẻ khác, khiến trẻ cảm thấy bức bối, khó chịu. Và trẻ không còn cách nào khác là sử dụng vũ lực để hành hạ những trẻ "con nhà người ta" yếu thế hơn.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ