10 điều nên và không nên cha mẹ cần nắm chắc để con có hành vi tốt

Cha mẹ nào mà lại không muốn điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển của con mình, nhưng không phải ai cũng biết được điều gì mình cần làm và điều gì nên tránh.

10 điều nên và không nên cha mẹ cần nắm chắc để con có hành vi tốt

Thời thơ ấu là phần quan trọng nhất trong cuộc đời của một con người. Những thứ mà chúng ta học được từ thời thơ ấu có thể giúp hình thành nên con người chúng ta, hoặc cũng có thể hủy hoại chúng ta.

Dù có đi học ở trường nào đi chăng nữa thì nếu trẻ không được nuôi dưỡng và giáo dục với những giá trị ở ngay tại nhà thì chúng sẽ không bao giờ có thể học được ở bất kỳ nơi nào khác nữa.

Những hình mẫu quan trọng nhất mà con cái kính trọng và noi theo lúc còn bé chính là bố mẹ. Con học được những hoạt động hàng ngày từ cha mẹ và chính những điều này hình thành nên tính cách và tư duy của mỗi đứa trẻ trong tương lai.

Sau đây là một vài những điều nên và không nên làm mà bố mẹ cần đặc biệt lưu tâm bởi chúng có ảnh hưởng vô cùng to lớn lên hành vi của trẻ.

1. KHÔNG cãi nhau trước mặt con

Người lớn có thể dễ dàng lọc ra và quên đi những gì tiêu cực hơn so với trẻ em. Một khi bạn đã cho trẻ thấy rằng việc cãi vã, xô xát và trút cơn giận lên người khác là điều có thể làm thì hành vi này sẽ để lại dấu ấn rất lâu cho trẻ và nguy hiểm hơn là trẻ có thể bắt chước.

2. KHÔNG mắng con mà thay vào đó hãy khiến con hiểu

nen-1

Mắng mỏ thường đi kèm với giọng điệu khó nghe và những lời nói tiêu cực. Có thể là con bạn phạm phải một lỗi lầm khiến bạn tức giận nhưng thể hiện sự tức giận đó trước mặt chúng sau cùng sẽ chỉ khiến con quay lưng lại với bạn.

Thay vì mắng mỏ, bạn có thể khiến cho con hiểu lý do vì sao hành động của chúng là sai và chúng có thể làm gì để cải thiện hành vi của mình.

3. NÊN dành thời gian cho con

Chúng ta đều quá bận rộn với công việc mà không bao giờ nhận ra rằng đang bỏ lỡ những gì. Con sẽ không nhớ số tiền mà bạn tiêu vì con hay món quà mà bạn mua cho chúng. Chúng sẽ nhớ về những lúc mà bạn dành thời gian chơi với chúng hoặc lắng nghe những câu chuyện chả đâu vào đâu của chúng.

Trẻ em ngày nay thường than phiền về việc không có được nhiều thời gian bên bố mẹ bởi người lớn bao giờ cũng quá bận bịu với công việc.

Hậu quả là trẻ bị kéo xa dần khỏi bố mẹ và gần hơn với công nghệ, đó là lý do vì sao bây giờ chúng ta thấy rất nhiều trẻ nhỏ là những "con nghiện" của các thiết bị công nghệ.

Hãy đưa con ra ngoài chơi và cho con trải nghiệm những gì bạn được làm khi con nhỏ. Những điều tuy nhỏ như vậy thôi nhưng cũng sẽ chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim trẻ.

choi-cung-con-2-1

Hãy đưa con ra ngoài chơi và cho con trải nghiệm những gì bạn được làm khi con nhỏ (Ảnh minh họa).

4. Nói KHÔNG với bạo lực

Đừng quên rằng gieo nhân nào sẽ gặp quả đấy. Nếu bạn dạy cho trẻ bạo lực ngày hôm nay, thì nó chắc chắn sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho bạn mai sau.

Mỗi khi bạn giải quyết một tình huống nào đó, hãy luôn nhớ rằng bạo lực không bao giờ là câu trả lời cho bất kì vấn đề nào cả và hãy đảm bảo rằng con của bạn cũng được học bài học đó.

Bạo lực, quát mắng và lan truyền sự tiêu cực sẽ gây tổn hại rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của trẻ và dẫn đến vô số những vấn đề cho trẻ trong tương lai.

5. KHÔNG áp đặt giấc mơ của mình lên con cái

Mỗi cá nhân đều khác biệt với những khát vọng và tài năng riêng. Ai cũng muốn con mình thành công trong cuộc sống nhưng hãy đảm bảo rằng con được làm những gì con muốn.

Đừng áp đặt ước mơ và những khát vọng của mình lên con cái nếu con không muốn. Hãy ủng hộ con sống một cuộc sống mà con mong muốn và con sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc.

6. NÊN dạy con bằng những ví dụ

Một đứa trẻ có thể không học được những gì mà bạn nói nhưng sẽ luôn làm theo những gì mà bạn chỉ. Nếu bạn muốn dạy con mình bất kì thứ gì, bạn cần phải là người làm gương và lấy ví dụ cho con xem.

Nếu bạn không thể nhất quán với những gì bạn nói, nó sẽ chỉ khiến con hoang mang rối bời và không biết nên làm thế nào cho đúng. Nếu bạn muốn con cư xử tôn trọng với những người khác thì trước tiên bạn cũng phải tôn trọng con đã và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong cuộc đời mỗi con người.

7. NÊN: luôn quan tâm, để ý đến con

Chúng ta đều biết rằng trẻ là những người luôn luôn tìm kiếm sự chú ý và quan tâm. Dù chúng có làm gì thì vẫn luôn muốn có được sự chú ý của bạn. Hãy để ý cả đến những "tác phẩm hội họa" hay những bài thơ "hỗn loạn" con làm cho bạn và khiến con cảm nhận được sự công nhận và cảm kích của bạn.

Hãy nhớ rằng cuộc sống của bạn có thể có vô vàn những thứ khác nhau nhưng bạn chính là người quan trọng nhất trong cuộc sống của con khi còn nhỏ. Con tôn trọng bạn từ những điều nhỏ nhất và chúng cần có bạn ở bên ủng hộ bất kì khi nào có thể.

nen-2

8. NÊN: Tin tưởng con

Tin tưởng con là món quà lớn nhất mà bạn có thể tặng cho con. Trẻ nên biết rằng bạn sẽ luôn ủng hộ con. Hãy thiết lập nên một mối liên kết mà khiến con muốn tìm bố mẹ để được giúp đỡ thay vì sợ bố mẹ.

9. NÊN: Trở thành kiểu người lớn mà chính bản thân bạn cần khi còn nhỏ

Bạn đã trải qua giai đoạn mà con bạn đang trải qua bây giờ nên bạn hiểu cảm giác của con là như thế nào và biết được có thể gặp phải vấn đề ở chỗ nào.

Thỉnh thoảng, thay vì hành động như một phu huynh, hãy đóng vai trò như một người bạn thấu hiểu và giúp đỡ trẻ vượt qua những khó khăn mà chúng đang gặp phải. Những cảm xúc, cảm nhận của trẻ là thật và chúng cần được quan tâm, để ý bởi một người mà trẻ có thể tin tưởng. Và người đó không ai khác chính là bạn.

10. NÊN: Nói với con rằng bạn yêu con, mỗi ngày

Hãy đảm bảo rằng con biết bạn yêu con nhiều đến mức nào, tin tưởng con và luôn luôn ở bên giúp đỡ dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.