Gấp rút ôn tập cho HS thi vào lớp 10

GD&TĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2018, Nghệ An lần đầu tiên đưa bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm. Hiện nay, sau khi Sở GD&ĐT công bố các môn thành phần của bài thi này cùng đề thi minh họa, các trường THCS đang gấp rút tăng cường ôn tập cho học sinh.

Gấp rút ôn tập cho HS thi vào lớp 10

Điều chỉnh kế hoạch ôn tập

Trường THCS Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) năm học này có 133 học sinh lớp 9. Hầu hết các em quyết định thi và học tiếp lên bậc THPT, bởi vậy, nhà trường đã triển khai công tác ôn tập cho các em từ đầu năm.

Cô Trần Thị Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Đây là năm đầu tiên Sở GD&ĐT Nghệ An đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là một thay đổi lớn trong cách thức tổ chức kỳ thi.

Vì thế, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh, thông báo, phổ biến và giải đáp những thắc mắc của phụ huynh về những đổi mới của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trong đó có bài thi tổ hợp. Trong cuộc họp này, nhà trường cũng lấy ý kiến của phụ huynh về việc ôn tập cho các em. Theo đó, phụ huynh nhất trí với nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh và các môn Khoa học tự nhiên.

“Vừa qua, Sở công bố môn thi tổ hợp gồm Ngoại ngữ, Sinh học, GDCD. Nhà trường cho nghỉ các lớp ôn tập Vật lý và Hóa học, thay vào đó là môn GDCD”, cô Hương nêu rõ.

Thời điểm này, Trường THCS Kim Liên (huyện Nam Đàn) cũng đã tổ chức cho tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên, học sinh tiếp cận, phân tích các đề thi minh họa về cấu trúc, nội dung kiến thức, mức độ phân hóa và có phương án phân loại học sinh để ôn tập đảm bảo phù hợp. Từ đầu tháng 4, nhà trường cũng tăng số buổi ôn tập từ 3 lên 5 buổi. Tuy nhiên, việc xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm cho các môn tổ hợp còn khó khăn, bỡ ngỡ. Ngoài ra, học sinh còn gặp lúng túng trong kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm.

Tăng cường ôn thi môn tổ hợp

Sau khi có đề thi minh họa, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường THCS tăng cường, tập trung ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10. Nghiên cứu kỹ cấu trúc, phạm vi kiến thức, mức độ phân hóa của đề thi minh họa. Từ đó có hướng điều chỉnh trong dạy học và rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho các em.

Nói về môn GDCD, đánh giá đề thi minh họa, nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là môn gỡ điểm cho học trò. Cô Nguyễn Thị Kim Thương – GV bộ môn GDCD, Trường THCS Kim Liên (Nam Đàn) - chia sẻ: Sau khi có đề thi, chúng tôi đã cho học sinh làm thử và nhiều em đạt điểm tuyệt đối. Vì vậy, để phân loại học sinh, nên tăng các câu hỏi về pháp luật (vận dụng, vận dụng cao) và qua đó cũng đánh giá được thực chất việc dạy và học môn GDCD ở các trường.

Theo cô Hồ Thị Xuân – giáo viên bộ môn Sinh học, Trường THCS Nghi Hương (TX Cửa Lò): Đề thi minh họa của Sở công bố hay và “chuẩn” cấu trúc đề trắc nghiệm với các mức phân hóa học sinh từ nhận biết đến vận dụng cao. Nhiều em học sinh cũng đã tìm kiếm trên mạng Internet, làm thử và cho biết làm được hầu hết, có một số câu hỏi khá khó.

Cũng theo cô Xuân, mặc dù môn Sinh học chỉ có 15 câu hỏi, nhưng độ phủ kiến thức bài học là xuyên suốt chương trình lớp 9, chứ không ra tập trung vào phần, chương bài nào. Bởi vậy, học sinh không thể học tủ được.

Một trong những khó khăn hầu như không được các thầy cô nói đến là số lượng giáo viên các bộ môn ít, như môn Sinh học có 2 cô, môn GDCD chỉ có 1 giáo viên. Vừa đảm nhận dạy, kiểm tra, chấm điểm học sinh 3 khối 6, 7, 8 lại vừa phụ trách ôn tập cho học sinh khối 9 thi vào THPT nên khối lượng công việc khá nặng. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trường THCS xuất phát từ tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Thậm chí, nhiều trường, giáo viên các bộ môn Sinh học, GDCD, Hóa học... còn phải kiêm nhiệm thêm môn học khác.

Cô giáo Trần Thị Lệ Thủy – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bến Thủy (TP Vinh) - cũng cho hay: “Thời điểm này việc sắp xếp ôn tập cho học sinh chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Riêng các môn như Sinh học, GDCD mặc dù lượng kiến thức rất nặng, bài tập nhiều nhưng chúng tôi chỉ có 6 tiết ôn tập”.

Bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Nghệ An gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu), Sinh học (15 câu), GDCD (15 câu) với hình thức trắc nghiệm. Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An - cho biết: Vừa qua, Sở công bố đề thi minh họa để học sinh làm quen, rèn kỹ năng làm bài. Việc ra đề thi được trình bày theo 4 cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao nhằm mục đích phân loại được thí sinh và chọn được thí sinh vào lớp 10.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ