'Gạch nối' chương trình mới

GD&TĐ - Để trẻ tự tin, bắt nhịp nhanh với Chương trình GDPT mới khi vào tiểu học, nhiều trường mầm non triển khai chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm"...

Học mà chơi ở Trường Mầm non Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Học mà chơi ở Trường Mầm non Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chuyên đề “lấy trẻ làm trung tâm” với nhiều phương pháp giáo dục hay, phong phú, mang đặc thù và phù hợp vùng miền để tạo nên hiệu quả, chất lượng.

Đáp ứng thực tiễn

Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD&ĐT), ông Nguyễn Bá Minh cho biết: Hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non đã và đang thực hiện theo hướng tiếp cận năng lực, lấy trục chính là giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội. Cấu trúc nội dung chương trình GDMN đều thể hiện điều đó.

Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cũng cho thấy ý nghĩa tích cực. Nhiều cơ sở GDMN lồng ghép hiệu quả nuôi dưỡng và chăm sóc. Tuy nhiên, cần bám sát các tiêu chí “trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” vận dụng sâu trong thực hiện chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

TS Đặng Lộc Thọ, thành viên Tiểu ban GDMN, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực cho rằng: Những yêu cầu về nội dung, nhiệm vụ cụ thể, chi tiết trong triển khai chuyên đề cho thấy không thể thiếu việc kết nối hoạt động giáo dục trẻ và Chương trình GDPT mới.

Từ việc xây dựng kế hoạch giai đoạn, đề xuất nội dung hoạt động, nhiệm vụ giải pháp chi tiết theo từng năm học phù hợp điều kiện thực tế địa phương đến hoạt động tự rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp điều kiện thực tiễn… tất cả đều có tính liên kết và gắn với Chương trình GDPT mới.

“Việc triển khai hoạt động Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm như ở Nam Định cho thấy nhiều giá trị tích cực, trẻ năng động và thích nghi tốt hơn khi vào lớp 1. Đây là mô hình hay, tạo sức lan tỏa tốt cần được nhân rộng...”, ông Vũ Đức Thọ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định Vũ Đức Thọ cho rằng: Qua triển khai Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã khẳng định sự cần thiết, hiệu quả tích cực. Mỗi địa phương đã chọn 2 - 3 cơ sở GDMN bảo đảm điều kiện tổ chức thực hiện theo yêu cầu, đại diện cho vùng thuận lợi, khó khăn để chỉ đạo thực hiện điểm.

Cùng đó, tỉnh đã tổ chức hội thảo chia sẻ giải pháp thực hiện chuyên đề, tăng cường tổ chức thăm quan học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương được Bộ GD&ĐT chỉ đạo điểm…

Nâng chất toàn diện

Cô Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Nhà trường đẩy mạnh hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bằng việc đa dạng các hoạt động. Lớp mẫu giáo lớn tham gia hoạt động khám phá cho thấy lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện rõ trong thiết kế, xây dựng môi trường học mà chơi, việc khai thác, sử dụng đồ dùng, đồ chơi, các hoạt động giáo dục ý nghĩa và tích cực.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Tại Trường Mầm non Thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương, việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm được triển khai với 7 hoạt động giáo dục, 12 hoạt động trong các phòng học, chức năng, khu vực vui chơi ngoài trời theo hướng thực hành trải nghiệm/học thông qua chơi.

Các bé 24 - 36 tháng, tham gia các trò chơi nhận biết, tập nói các đồ dùng, đồ chơi gần gũi. Những bé 3 - 4 tuổi được giáo dục qua câu chuyện kể của cô giáo. Ở các lớp học khác, trong hoạt động phát triển vận động giúp trẻ trở nên dẻo dai, linh hoạt qua các động tác thể dục đơn giản, phù hợp.

TS Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho biết: Từ thực tế triển khai Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho thấy, việc tổ chức các hoạt động hết sức cần thiết bởi ở tuổi này trẻ hiếu động và giáo dục qua trực quan sẽ hiệu quả.

Tuy nhiên, cần tăng cường hơn nữa các hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ trong việc phối hợp thực hiện các nội dung giáo dục, chế độ dinh dưỡng và biện pháp chăm sóc sức khỏe khoa học, hợp lý.

Mặt khác, đẩy mạnh tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện chuyên đề để thấy được giá trị tích cực, đặc biệt là tính kết nối với Chương trình GDPT mới. Triển khai lựa chọn sản phẩm điển hình, sáng kiến, giải pháp sáng tạo về triển khai thực hiện chuyên đề của cơ sở GDMN để nhân rộng tại địa phương và gửi về Bộ GD&ĐT nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện chuyên đề.

Phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm cho thấy trẻ em trong cơ sở GDMN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hiệu quả, chất lượng; tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở GDMN.

Chuyên đề đã thúc đẩy nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện. Hơn thế, tính kết nối với Chương trình GDPT mới đã giúp trẻ linh hoạt, thích ứng tốt khi vào lớp 1. - TS Nguyễn Thị Thanh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ