Festival nhiếp ảnh trẻ 2019: Đi tìm những sáng tạo mang hơi thở trẻ

GD&TĐ - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa phát động Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2019. Theo đó, Festival là một hoạt động nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh trẻ trong cả nước.

Giải BA "Bay trên cánh đồng Khau Phạ" - Nguyễn Lê Phương năm 2015.
Giải BA "Bay trên cánh đồng Khau Phạ" - Nguyễn Lê Phương năm 2015.

Con mắt xanh

Với mong muốn không bỏ sót các tài năng trẻ Việt Nam, chấp nhận những sáng tạo lãng mạn nhất, bay bổng nhất và cả “điên rồ” nhất, Ban tổ chức của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chọn một Hội đồng nghệ thuật với nhiều nhà nhiếp ảnh trẻ có uy tín, kết hợp với một số nhà quản lý có kinh nghiệm để thẩm định ảnh cho Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2019.

Hội đồng nghệ thuật sẽ chấm chọn 2 vòng: Chấm online và chấm trực tiếp.

Fesival nhiếp ảnh trẻ năm 2019 có chủ đề “Việt Nam hôm nay”, các thí sinh phải thể hiện các vấn đề của cuộc sống đương đại của giới trẻ Việt Nam, phản ánh hiện thực con người, văn hóa, phong cảnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Chữ “trẻ” trong cuộc thi hàm ý nhấn mạnh các thí sinh dự thi (độ tuổi 18 – 35) phải thể hiện được yếu tố “trẻ” ở cách tư duy – cách nghĩ, cách tiếp cận vấn đề.

Sở dĩ có điều này vì thực tế ở Festival nhiếp ảnh trẻ trước đây, trong số rất nhiều bức ảnh treo triển lãm, nhiều tay máy trẻ tuổi đời mà chụp ảnh “già” như các tay máy kỳ cựu của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Nhìn đi nhìn lại vẫn đồng muối, ruộng bậc thang, chân dung người già, trẻ em dân tộc thiểu số,vùng cao... là đa số. Thậm chí ngay ảnh của nhiều tác giả đoạt giải cao cũng bị “già quá”, hơi thở trẻ còn quá ít.

Giá trị hiện thực cốt lõi

Thực tế, nhiếp ảnh Việt Nam dù có những thành tựu trên trường quốc tế nhưng vẫn chưa thực sự là một nền nhiếp ảnh mạnh mẽ, có bản sắc độc đáo trên thế giới, ngoại trừ trong khuôn khổ các cuộc thi của FIAP.

Festival nhiếp ảnh trẻ với mục đích tìm lực lượng kế cận cho đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam, hướng tới những giá trị cốt lõi ban đầu của nhiếp ảnh là tính hiện thực – tính tài liệu.

Ảnh hiện thực được khẳng định là dòng chảy chủ lưu của nhiếp ảnh Việt Nam hiện nay và chí ít trong một tương lai gần. Bên cạnh đó, trong cuộc thi năm nay còn có hạng mục cho ảnh thể nghiệm, ý niệm là các tác phẩm được phép chắp ghép và sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ…

Vì thế ở cuộc thi lần này, Ban tổ chức yêu cầu tác phẩm phải được sáng tác trong 2 năm gần đây, chưa từng được trưng bày hoặc được giải tại bất kỳ cuộc thi nào.

"Ảnh báo chí, ảnh phong cảnh, ảnh đời thường, ảnh chân dung… mọi thể loại đều bình đẳng như nhau, miễn là bức ảnh đó làm lay động người xem, chạm vào một cái gì đó sâu thẳm bên trong ta và làm ta phải ngắm đi ngắm lại bức ảnh đó mãi không thôi”.

Đại biện Ban tổ chức cũng cho biết, sẽ có 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm.  

Thời gian nhận ảnh dự thi tới hết ngày 15/7/2019 tại địa chỉ website: http://festivalnhiepanhtre2019.com/.

Dự kiến, Ban giám khảo sẽ chọn 200 tác phẩm trưng bày tại Nhà triển lãm (29 Hàng Bài) vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ