Vào ngày 26 tháng 4 năm 2025, chính quyền Estonia đã cho phép tàu chở dầu Kiwala, bị bắt giữ vào ngày 11 tháng 4 gần đảo Aegna ở Vịnh Phần Lan, rời khỏi vùng biển lãnh hải của nước này sau khi loại bỏ các hành vi vi phạm đã xác định.
Con tàu nói trên được cho là đang trên đường đến cảng Ust-Luga của Nga, đã bị chặn lại để kiểm tra giấy tờ và tình trạng pháp lý, vì chính quyền Estonia nghi ngờ con tàu này thuộc về cái gọi là "hạm đội bóng tối".
Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ biện pháp lách lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Tin tức này được Vedomosti, RIA Novosti và hãng truyền hình - phát thanh ERR đưa tin.
Theo ông Kristjan Truu, Giám đốc Dịch vụ Hàng hải thuộc Bộ Giao thông Estonia, có khoảng 40 vi phạm được phát hiện trên tàu chở dầu, trong đó có 29 điều ở mức nghiêm trọng.
Vi phạm bao gồm các vấn đề về giấy tờ, đảm bảo an toàn hàng hải, chuẩn bị cho thủy thủ đoàn trong các tình huống khẩn cấp và lỗi kỹ thuật. Sau khi những thiếu sót được khắc phục, con tàu được phép tiếp tục hành trình.
“Tất cả các thủ tục đã gần hoàn tất. Khi mọi thứ được giải quyết, tàu Kiwala sẽ có thể rời khỏi vùng biển Estonia”, ông Truu lưu ý.

Theo nguồn tin, tàu chở dầu này dự kiến sẽ lấy 100 nghìn tấn dầu từ Ust-Luga để giao tới cảng Sikka của Ấn Độ. Việc bắt giữ tàu Kiwala đánh dấu lần đầu tiên Estonia chặn một tàu có liên quan đến "hạm đội bóng tối" của Nga.
Chiến dịch bắt đầu lúc 03:00 ngày 11 tháng 4, khi tàu tuần tra biên giới Kindral Kurvitz và tàu quét mìn của Hải quân Estonia buộc tàu chở dầu phải rời khỏi tuyến đường ở vùng biển trung lập và thả neo tại Vịnh Muuga.
Một trực thăng của Cảnh sát và Biên phòng cũng tham gia vào hoạt động này. Có 24 người trên tàu, bao gồm thuyền trưởng, một công dân Trung Quốc và thủy thủ đoàn, được cho là người Myanmar.
Theo Marine Traffic, con tàu được liệt kê là treo cờ của Djibouti, nhưng chính quyền nước này cho biết tàu Kiwala không được đăng ký trong sổ của họ, do vậy Estonia có quyền kiểm tra.
Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna gọi vụ bắt giữ là "bằng chứng về hiệu quả của các bước đi phối hợp" chống lại "hạm đội bóng tối" của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng con tàu này đang chịu lệnh trừng phạt của EU, Anh, Canada và Thụy Sĩ.
Tàu chở dầu Kiwala do Tirad Shipping Inc. (Mauritius) điều hành đã tham gia xuất khẩu dầu của Nga để lách lệnh cấm vận của G7. Tờ Guardian lưu ý rằng "hạm đội bóng tối" bao gồm các tàu chở dầu cũ không rõ chủ sở hữu, thường được dùng để chuyên chở dầu bị cấm.