Ngày 29/5, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) diễn ra phiên làm việc thứ hai trong chuỗi hoạt động tổng kết Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” do Sở GD&ĐT Quảng Bình phối hợp với Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt Nam tổ chức.
Phát biểu tại hội thảo, bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình bày tỏ: “Thay mặt Sở GD&ĐT Quảng Bình, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Dự án, cảm ơn các thầy cô đã nỗ lực mang lại những gì tốt đẹp nhất cho học sinh. Hy vọng thời gian tới, không chỉ thầy cô hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch mà tất cả thầy cô trên địa bàn tỉnh tiếp thu, nhân rộng và phát huy hiệu quả của mô hình này”.
Cô Lương Thị Hoa Lý, Hiệu trưởng Trường TH Hải Đình chia sẻ các mô hình tiêu biểu trong nhà trường. |
Với phương châm xây dựng môi trường học tập an toàn và chất lượng, là nơi mỗi một học sinh được chăm sóc sinh khỏe tinh thần, được giáo dục vệ sinh cá nhân, được đối xử công bằng về giới, Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” được triển khai từ năm 2021 đến nay đã phát huy những hiệu quả tích cực.
Sau 3 năm triển khai, Dự án đã giúp hơn 7.530 trẻ em tuổi từ 6-11 tuổi; hơn 7.690 người chăm sóc trẻ và 330 giáo viên tại Quảng Bình tiếp cận được với môi trường học tập an toàn và chất lượng đúng nghĩa.
Trong khuôn khổ hội thảo sáng nay, đại biểu đã thảo luận và trình bày các kế hoạch nhân rộng mô hình dự án tới các tỉnh, cũng như duy trì các hoạt động, thành quả của Dự án tại Quảng Bình.
Đại diện 12 trường tham gia Dự án, cô Lê Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hưng Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đưa ra kế hoạch duy trì và nhân rộng các mô hình trong Dự án. Trong đó tập trung lồng ghép các chủ đề vào dạy học, duy trì Ban quản lý an toàn trường học, phát triển câu lạc bộ trẻ và câu lạc bộ người chăm sóc trẻ, nhân rộng mô hình cộng đồng giáo viên sáng tạo vì một trường học hạnh phúc, tăng cường hoạt động tin nhắn giữa phụ huynh và nhà trường.
Bên cạnh đó, 200 đại biểu còn được nghe đại diện ngành giáo dục tỉnh Lào Cai chia sẻ về mô hình trong xây dựng môi trường học tập an toàn, chất lượng cho học sinh tiểu học trên địa bàn. Địa hình tỉnh Lào Cai phức tạp, đây được xem là thách thức lớn. Do đó, tỉnh đã tập trung nguồn lực, Lào Cai hóa nhiều mô hình để phù hợp với học sinh, giúp các em hoàn thiện nhận thức lẫn tư duy, có đầy đủ kỹ năng về phòng chống bạo lực, thực hiện tốt quy định của pháp luật…
Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GD&ĐT Quảng Bình trình bày kế hoạch nhân rộng mô hình trường học an toàn và chất lượng trên địa bàn. |
Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GD&ĐT Quảng Bình, ông Lê Viết Cảm đã trình bày kế hoạch nhân rộng mô hình Dự án “Môi trường học tập an toàn và chất lượng” tại địa bàn Quảng Bình.
Nhiều đại biểu đã chia sẻ kế hoạch nhân rộng những mô hình giáo dục sáng tạo trong các trường tiểu học. |
Theo đó, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã đưa ra các chỉ tiêu, các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, 60-70% kết quả dự án được đưa vào văn bản hướng dẫn chỉ đạo về đổi mới nội dung, hình thức dạy học. Có 2-3 mô hình được duy trì và nhân rộng toàn tỉnh. 100% cơ sở giáo dục tiếp nhận tài liệu được số hóa để tham khảo. 3 lớp tập huấn nhân rộng về dạy học lồng ghép, triển khai các câu lạc bộ do học sinh điều hành. Tại mỗi huyện sẽ thành lập 1 cộng đồng giáo viên đổi mới sáng tạo.
Sở GD&ĐT Quảng Bình cũng đã đưa ra kế hoạch cụ thể trong đẩy mạnh công tác tập huấn liên quan đến công tác dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, giới; đổi mới hoạt động thư viện; tư vấn tâm lý; giáo dục đạo đức, lối sống; thành lập và vận hành các câu lạc bộ.