Đường ven biển Hải Phòng chưa xong, hoa màu đã chết

GD&TĐ - Tuyến đường ven biển Hải Phòng thi công gây bụi, ô nhiễm môi trường, cát san lấp rỉ nước mặn ra cánh đồng canh tác làm chết hoa màu.

Diện tích rau màu nhà ông Nguỳnh bị chết do nhiễm mặn.
Diện tích rau màu nhà ông Nguỳnh bị chết do nhiễm mặn.

Ảnh hưởng đến tiêu thoát nước

Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển với mục tiêu thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế các khu vực ven biển; từng bước hoàn hiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực thành phố và các tỉnh lân cận.

Đoạn qua địa bàn Hải Phòng dài gần 20km, đi qua 3 quận, huyện: Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, có điểm đầu từ đường tỉnh 353 quận Đồ Sơn, điểm cuối tại cầu Thái Bình (Km0 - Km19+645).

Hiện nhà thầu đang bơm cát, hoàn thành hạng mục san lấp.

Tại huyện Tiên Lãng, quá trình thi công tuyến đường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của bà con.

Tuyến đường ven biển đi qua xã Đông Hưng khoảng hơn 3km, có 6 tuyến kênh cấp 2 bị đường ven biển cắt qua gây đứt quãng, tắc dòng chảy. Hiện hệ thống thủy lợi cả 5 thôn của xã Đông Hưng là Xuân Hưng, Thái Hưng, Hùng Hưng, Trung Hưng, Thủy Hưng đều bị ảnh hưởng.

Hệ thống kênh thủy lợi bị chia cắt khiến công tác điều tiết nước chỗ thừa, chỗ thiếu. Những kênh ngòi xương cá ăn thẳng xuống cầu KC2 lưu thông nước bị bít chặt.

Để khắc phục tình trạng trên, nhà thầu đã đặt ống có đường kính khoảng 1m tại các mương thủy lợi bị chia cắt để đảm bảo lưu thông hệ thống cấp, thoát nước nông nghiệp.

Xã Đông Hưng cũng giao cho 1 cán bộ thủy lợi phối hợp với thủy nông kiểm tra hàng ngày, chỗ nào không chảy được phải yêu cầu nhà thầu khơi thông ngay.

Hệ thống cống ban đầu đặt nổi nhưng do quá trình thi công, một lượng lớn cát đổ lên và xe chạy qua nên hiện tại chiều rộng miệng cống chỉ còn 40 - 50cm, lưu thông nước hạn chế, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu, thoát nước của người dân.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng - chủ đầu tư cho biết, trước kia, khi nhận được phản ánh của người dân về kênh mương, Ban đã chỉ đạo cán bộ tư vấn giám sát cùng nhà thầu đi kiểm tra dọc tuyến.

Người dân phản ánh bùn đất vào cống làm nước không thoát được, Ban đã cho kiểm tra, yêu cầu nhà thầu khắc phục tại các miệng cống để đảm bảo tiêu thoát nước.

Hàng chục ha hoa màu ảnh hưởng

Con đường đoạn qua xã Đông Hưng đầy khói bụi.

Con đường đoạn qua xã Đông Hưng đầy khói bụi.

Không chỉ tác động đến việc tưới tiêu nông nghiệp, nước mặn rỉ ra dọc 2 bên tuyến đường đang thi công, ảnh hưởng đến diện tích hoa màu dọc tuyến.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ngàn (xã Đông Hưng) có 5 sào thuốc lào, cạnh đường ven biển bị ảnh hưởng.

Bà Ngàn cho hay, khi thi công đường những ngày gió to cát bay rất bụi, bụi cát bắt chặt vào lá thuốc ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất thuốc.

Bình thường 1 cuộn thuốc thái hết 4 - 5 phút nhưng do lá thuốc bị cát bay, bám dính vào mặt lá nên khi thái thuốc bị sạn cát, thợ thái thuốc phải mài dao liên tục. Cũng do bết cát, khi thái sợi thuốc bị nát, bán mất giá.

Theo người dân ở đây, dọc tuyến đường rất nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng do nước mặn rỉ vào cánh đồng, cát đất bay vào rau màu.

Với những hộ trồng rau thơm, khi thu hoạch họ có thể rửa nước rồi mới đem bán, nhưng đặc thù thuốc lào không thể rửa được nên chất lượng thuốc bị ảnh hưởng.

Theo tìm hiểu, đơn vị đang thi công bơm cát san lấp là Công ty Phạm Tuyên. Dù đơn vị thi công cam kết bảo vệ môi trường, không rò rỉ nước mặn ra khu vực xung quanh, nhưng hoa màu của người dân cạnh công trình nhiều chỗ vẫn chết do nhiễm mặn.

Ông Bùi Văn Nguỳnh (xã Đông Hưng) có 2 ruộng trồng rau ngót cạnh đường cao tốc ven biển, nhưng rau chết do nước nhiễm mặn.

"Năm trước rau nhà tôi bị chết quá nhiều nên năm nay tôi đề nghị đơn vị thi công có phương án ngăn nước mặn từ công trình.

Nhà tôi có 2 mảnh ruộng trồng rau ngót, ruộng nhỏ khoảng 1 sào, ruộng lớn khoảng 5 - 6 sào. Rau ngót chết dọc theo mép đường, gần như hết 1/3 diện tích. Đúng lúc rau đắt lại không có để thu hoạch, ảnh hưởng lớn đến kinh tế của gia đình”, ông Nguỳnh chia sẻ.

Trước đó, khi có phản ánh của người dân, UBND xã Đông Hưng cùng đơn vị chức năng huyện Tiên Lãng đã lấy mẫu trong khu vực thi công công trình kiểm nghiệm. Kết quả độ mặn vượt ngưỡng.

Phía ngoài phạm vi thi công có điểm vượt và có điểm cũng dưới hạn mức cho phép.

Ngoài nước bị nhiễm mặn, tuyến đường trục của xã Đông Hưng cũng bị ảnh hưởng khói bụi từ xe chở vật liệu san lấp. Ngày nắng, cát, vật liệu xây dựng bay mù mịt, rơi vãi dọc đường gây cản trở giao thông. Ngày mưa đất, cát nhão nhoét, công nhân quét dọn hất luôn xuống hệ thống cống hộp thoát nước.

Ông Phạm Xuân Hòa, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết, UBND huyện đã nhận được phản ánh của người dân về việc tuyến đường thi công ảnh hưởng đến đời sống.

Huyện đã cho kiểm tra và đối thoại với người dân cũng như doanh nghiệp để yêu cầu nhà thầu có phương án khắc phục

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc xác nhận, Công ty Phạm Tuyên có cung cấp cát Việt Úc để làm tuyến đường ven biển đoạn qua huyện Tiên Lãng.

Trước câu hỏi công trình có được phép san lấp bằng cát mặn, bà Hương cho rằng, vấn đề cát mặn đơn vị chưa nắm được, cát đều có sự quản lý của tư vấn giám sát, chủ đầu tư kiểm tra thì mới dám cho nhập vào công trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ