Trước đó cầu phao Hàn và cầu phao Đăng được xây dựng từ những năm 1980 và 1990, qua nhiều năm sử dụng 2 cây cầu phao này đã xuống cấp nghiêm trọng. Do đó thành phố Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây 2 cây cầu vĩnh cửu với tổng mức đầu tư của cầu Hàn là 169,653 tỷ đồng và cầu Đăng là 171,855 tỷ đồng, cả hai cây cầu đều được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố.
Dự án xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách. Nhờ đó, các thủ tục đầu tư đều được thực hiện nhanh chóng. Sau 8 tháng kể từ ngày khởi công (01/05/2017 đến 31/12/2017) cả 2 công trình đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ thời gian cũng như chất lượng công trình.
Thông xe cầu Hàn |
Cầu Hàn và cầu Đăng là công trình giao thông cấp III và đều có thiết kế bê tông cốt thép. Cầu Hàn có chiều dài 256,21 m và cầu Đăng dài 252,79 m, bề rộng cầu 12 m; tải trọng thiết kế HL93; kích thước khoang thông thuyền 32x5m.
Việc xây dựng cầu không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đôi bờ hai huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng mà còn kết nối giao thông khu vực ven biển Thái Bình, Nam Định với thành phố Hải Phòng.
Người dân hai huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo phấn khởi được đi trên hai cây cầu mới |
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cho biết, việc đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng bằng các cây bê tông vĩnh cửu thay thế cầu phao là hết sức cần thiết. Sau 8 tháng thi công, hai cây cầu đã hoàn thành đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn.
Việc đưa vào sử dụng cầu Đăng và cầu Hàn cùng với một số dự án đang được thành phố Hải Phòng triển khai sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch mới cho khu vực phía Nam thành phố.