Du lịch tàu biển Việt Nam: “Mỏ vàng” đang dần khai lộ

GD&TĐ - Việc đưa vào vận hành cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt không chỉ gỡ nút thắt cho ngành du lịch mà còn mở ra cơ hội, triển vọng, chu kỳ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2019 này.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tạo dấu ấn mới cho du lịch Quảng Ninh
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tạo dấu ấn mới cho du lịch Quảng Ninh

“Mỏ vàng” bỏ ngỏ

Du lịch bằng đường biển trên những du thuyền đẳng cấp, siêu sang từ lâu đã là xu hướng được ưa thích trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành công nghiệp biển phát triển như Singapore, HongKong.., du lịch tàu biển là nơi hái ra tiền.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu biển du lịch (Cruise Lines International Association - CLIA) riêng trong năm 2017, ngành công nghiệp du lịch tàu biển tại Singapore đạt kỷ lục với 1,38 triệu lượt khách.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, du khách đến Singapore đã “mạnh tay” hơn trong việc chi tiêu cho các sản phẩm du lịch khiến doanh thu năm 2017 của ngành công nghiệp không khói ở quốc đảo sư tử tăng đột biến.

Còn theo thống kê của Tổng cục du lịch Singapore, chỉ riêng hai siêu du thuyền Ovation of the Seas và Voyager of the Seas của hãng tàu biển Royal Caribbean - hãng tàu biển danh giá thế giới trong 3 tháng quý II của năm 2017 đã mang theo 45.000 lượt khách quốc tế đến Singapore với doanh thu 26 triệu USD.

Là quốc gia nằm ở trung tâm Đông Nam Á, có tuyến giao thông hàng hải thuận lợi nằm gần với trung tâm cảng biển phát triển hiện đại trên thế giới như HongKong, Singapore, Thượng Hải… nên Việt Nam rất thuận lợi trong việc kết nối hải trình du lịch tàu biển với các khu vực trên thế giới.

Bên cạnh đó, đất nước hình chữ S còn sở hữu bãi biển thơ mộng với 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hệ thống khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thế nhưng, thực tế lượng khách du lịch đi bằng tàu biển còn rất khiêm tốn, không tương xứng với tiềm năng.

Du lịch tàu biển là lĩnh vực hái ra tiền của nhiều quốc gia
 Du lịch tàu biển là lĩnh vực hái ra tiền của nhiều quốc gia

Trong năm 2018, Việt Nam đón trung bình khoảng 300.000 lượt khách du lịch tàu biển, chiếm chỉ 2-3% so với tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Mỏ vàng của du lịch tàu biển Việt Nam đang thực sự bị bỏ ngỏ?

Lý giải về việc du lịch bằng đường tàu biển Việt Nam chưa thực sự hút khách, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục du lịch cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc ngành công nghiệp du lịch tàu biển Việt Nam chưa có nhiều dấu ấn bởi kết cấu hạ tầng hạn chế, hệ thống cảng biển và hạ tầng cảng biển chưa đáp ứng được  yêu cầu, chất lượng dịch vụ chưa cao, nhiều cảng đón khách tàu biển phải sử dụng chung với cảng hàng hóa. Hệ thống dịch vụ, kỹ thuật tại các cảng biển chưa đồng bộ. Sản phẩm du lịch nghèo nàn..”

Cú hích đầu tiên

Cuối tháng 11/2018, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam đã chính thức đón chuyến tàu đầu tiên.

Công trình giao thông bến cảng đặc biệt này có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group đầu tư, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng đón các tàu có trọng tải lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn để lại ấn tượng với hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư thế giới thiết kế.

Du khách đến cảng sẽ có một “hành trình” ấn tượng khi nhìn thấy bên ngoài nhà ga hành khách như một góc phố cổ Hội An bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ, tường nhà ga thiết kế độc đáo với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.

Lần đầu tiên Việt Nam có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt
Lần đầu tiên Việt Nam có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt

Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 15 chuyến tàu quốc tế với 8 tàu lớn đến từ các hãng tàu danh tiếng thế giới như Royal Caribbean; Costa Cruises, Dream Cruise…

Cảng tàu khách Hạ Long đi vào hoạt động đã khơi thông điểm nghẽn du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh, diện mạo của du lịch Quảng Ninh trong mắt bạn bè quốc tế. Ông Nikolas Christodoulakis, Thuyền trưởng tàu Celebrity Millennium, hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, chia sẻ:

"Sau 4 năm tôi mới có dịp đưa khách du lịch trở lại Vịnh Hạ Long. So với lần đầu tiên, Hạ Long đã có nhiều thay đổi, ngày càng đẹp hơn. Đặc biệt, việc xây dựng Cảng tàu khách này đã tạo thuận lợi rất nhiều cho tàu du lịch khi đưa, đón khách tham quan Hạ Long. Việc cập cảng nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến với Vịnh Hạ Long. Đây cũng là cơ sở để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Hạ Long trong tương lai".

Sự ra đời của Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long cũng đánh dấu mốc quan trọng, tạo ra chu kỳ tăng trưởng mới cho ngành công nghiệp không khói Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo thống kê, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đã đón hơn 1,8 vạn khách quốc tế trong tổng số 1,2 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh vào cùng thời điểm.

Những con số trên là tín hiệu vui, cú hích lớn tạo bước ngoặt, góp phần ghi danh Việt Nam vào bản đồ du lịch tàu biển quốc tế, đồng thời tạo động lực để ngành công nghiệp không khói của nước ta sớm cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2020.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ