Đầu tư cho con du học các trường Ivy League, các phụ huynh cần lưu ý điều gì?

Đồng hành cùng con từ trung học là điều cần thiết để giúp con có thể vào các trường Ivy League và đại học tại Mỹ.

Phụ huynh cùng con chuẩn bị hành trang du học Mỹ.
Phụ huynh cùng con chuẩn bị hành trang du học Mỹ.

Nếu trước đây, lý do cho con đi du học của nhiều phụ huynh thường là muốn con có tương lai tốt đẹp, đầu tư đi du học từ bậc trung học thì vào đại học sẽ dễ dàng hơn hay học trung học ở nước ngoài dễ tìm kiếm học bổng vào đại học.

Thậm chí, có phụ huynh cho con du học vì lý do để có được niềm tự hào.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện nay có kế hoạch rõ ràng hơn khi quyết định cho con du học Mỹ. Một số cha mẹ tìm hiểu kỹ ngôi trường con theo học, có mục tiêu cụ thể khi kết thúc trung học con sẽ tiếp tục theo học trường đại học nào của Mỹ, xếp thứ hạng bao nhiêu.

Số khác còn nghĩ đến xa hơn nữa là làm thế nào để con tìm được công việc tốt ở Mỹ, có thể định cư lâu dài.

Đầu tư cho con du học trong 3 năm học trung học và 4 năm đại học tại Mỹ ước tính có thể lên đến 500.000 đô la Mỹ. Việc xác định rõ kết quả con đạt được là điều tất yếu. Kết quả thu được có thể là công việc tốt sau khi ra trường, có cơ hội nhận được thẻ cư trú lâu dài ở Mỹ hoặc nếu trở về Việt Nam, các em cũng được những công ty, tập đoàn hàng đầu chào đón vì có năng lực tốt.

Theo một cố vấn của Tổ chức giáo dục Mỹ - IvyAchievement, điều này phần lớn phụ thuộc vào ngôi trường đại học mà các em theo học.

Các nhà tuyển dụng tại Mỹ khi xem xét hồ sơ xin việc của các ứng viên không phải là công dân Mỹ thường tỏ ra quan ngại. Bởi khi nhận các ứng viên này vào làm việc thì bảo hiểm, an sinh, visa luôn là vấn đề lớn.

Để quốc tịch không trở thành rào cản đối với ứng viên không phải công dân Mỹ thì hồ sơ xin việc của họ phải có sự vượt trội hơn hẳn so với ứng viên bản địa. Nhiều phụ huynh đã nhìn rõ điều này nhưng quá trình biến mục tiêu thành hiện thực thì không dễ dàng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giáo dục, Tổ chức IvyAchievement nhận thấy nhiều phụ huynh Việt Nam đã xác định rõ ràng mục tiêu khi cho con đi du học Mỹ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không làm được gì nhiều cho con ngoài sự động viên và chăm lo cuộc sống vật chất, tinh thần.

Bởi hầu hết phụ huynh làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, sinh sống tại Việt Nam, thông tin và kinh nghiệm có được về nền giáo dục, cơ hội việc làm tại Mỹ có thể bị hạn chế.

Phần lớn du học sinh Việt Nam tại Mỹ phấn đấu và có kết quả học tập ở mức độ bình thường vì không được định hướng hoặc phải "đơn thương độc mã" cạnh tranh với học sinh toàn cầu.

Học sinh có dự định vào các trường đại học thuộc nhóm Ivy League hoặc top 100 đại học Mỹ thì áp lực, thử thách sẽ càng nhiều hơn. 

Sự định hướng và hỗ trợ của người cố vấn sẽ tăng khả năng trúng tuyển vào các trường đại học có chọn lọc cao tại Mỹ. Ảnh: Adobe Stock.

Sự định hướng và hỗ trợ của người cố vấn sẽ tăng khả năng trúng tuyển vào các trường đại học có chọn lọc cao tại Mỹ.

Theo cố vấn của Tổ chức giáo dục Mỹ - IvyAchievement, thay đổi tích cực trong tư duy của phụ huynh để con em vào được các trường đại học thuộc nhóm Ivy League hoặc các trường có chọn lọc cao là tín hiệu đáng mừng.

Điều phụ huynh cần làm là đồng hành cùng con ngay từ khi các em đang học trung học. Chia sẻ câu chuyện của con với cố vấn giáo dục cao cấp tại các tổ chức uy tín là một trong những cách xây dựng lộ trình chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng tuyển đại học Mỹ. 

Theo vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ