Dự án mới của Nga - Iran thách thức trật tự thế giới hiện tại

GD&TĐ - Nga và Iran sẽ tạo ra một hành lang giao thông giữa Ấn Độ Dương và Biển Caspian. Dự án này sẽ cho phép họ thách thức trật tự thế giới hiện tại.

Dự án mới của Nga - Iran thách thức trật tự thế giới hiện tại

Theo tờ The Economist, kể từ khi Ai Cập xây dựng Kênh đào Suez nối liền phía Đông và phía Tây, nhiều quốc gia đã cố gắng noi gương họ.

Israel nêu vấn đề đặt một con kênh từ Địa Trung Hải đến Biển Đỏ, ở Iraq đã có các cuộc đàm phán về việc xây dựng con kênh từ cảng Basra (phía Nam Iraq) đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên dự án nghiêm túc nhất là kế hoạch liên kết Biển Caspian với Ấn Độ Dương của Nga - Iran. Một hành lang giao thông như vậy sẽ không chỉ tăng cơ hội thương mại cho Moskva và Tehran, mà còn hạn chế tác động của các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt.

“Các cường quốc phương Tây đã khiến Nga và Iran cảnh giác cao độ khi bị cô lập trong nhiều năm. Nhưng hành lang mới sẽ được bảo vệ một cách đáng tin cậy khỏi tác động của các lệnh trừng phạt. Nếu dự án thành hiện thực, hai quốc gia sẽ đủ khả năng thách thức trật tự thế giới hiện tại”, tờ báo Anh nhận xét.

Nga và Iran có tham vọng tạo ra một hành lang giao thông đặc biệt.

Nga và Iran có tham vọng tạo ra một hành lang giao thông đặc biệt.

Ấn phẩm The Economist lưu ý rằng Nga hiện đang tích cực phát triển các tuyến đường sắt xuyên qua Kazakhstan và Turkmenistan, cũng như hiện đại hóa cảng của mình ở biển Caspian.

Đồng thời Iran đang đầu tư vào các cảng ở biển Caspian của Nga và tăng đội tàu chở hàng. Ngoài ra Moskva đang giúp Tehran xây dựng tuyến đường sắt dài 164 km tới biên giới với Azerbaijan trên biển Caspian.

“Sau khi việc xây dựng hoàn thành, Iran và Nga sẽ có một hành lang đường sắt nối Baltic với Bandar Abbas ở Vịnh Ba Tư của Iran”, The Economist cho biết.

Kim ngạch thương mại hàng năm giữa Nga và Iran đã tăng 20% và lên tới gần 5 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán rằng trong tương lai, thương mại giữa Nga với Iran có thể vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ và lên tới 30 tỷ USD.

Tháng trước, Nga đã vận chuyển dầu tinh chế, xăng và nhiên liệu diesel tới Iran bằng đường sắt, một số trong số đó để quá cảnh sang nước khác. Gần đây, 12 triệu tấn ngũ cốc cũng đã được gửi qua Iran đến Ấn Độ.

Dự án khác của Iran - Nga chính là hiện đại hóa kênh đào của Nga giữa sông Don và sông Volga nối Biển Đen với Caspian. Một tuyến đường sắt khác đến cảng Chabahar phía Đông Nam Iran có thể thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu của Nga sang Ấn Độ.

Đáng chú ý năm ngoái, Nga là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Iran, vượt xa Trung Quốc. Để tránh các biện pháp trừng phạt của Phương Tây, Moskva và Tehran đã bắt đầu sử dụng hệ thống nhắn tin tài chính của Ngân hàng Trung ương Nga như một giải pháp thay thế cho SWIFT.

Theo The Economist

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ