Dự án đường ở Quảng Trị ‘vướng rừng’ thuộc khu bảo tồn thiên nhiên

GD&TĐ - Dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây (Quảng Trị) gặp khó do có 2km đi qua khu bảo tồn thiên nhiên nên không thể chuyển đổi.

Dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây (Quảng Trị) gặp khó vì “vướng” rừng đặc dụng.
Dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây (Quảng Trị) gặp khó vì “vướng” rừng đặc dụng.

Ngày 16/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây do Sở GTVT làm chủ đầu tư hiện gặp khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ.

Dự án được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 5/2021. Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án tại Quyết định 2961 năm 2021.

Dự án trên có quy mô đường cấp V miền núi. Tổng mức đầu tư hơn 229 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 - 2024.

Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực khi bão lũ, thiên tai xảy ra và phục vụ công tác quản lý, phòng chống cháy rừng, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Dự án cũng nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo thành trục ngang kết nối khu vực miền núi với đồng bằng; phá thế độc đạo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua các xã phía Tây Bắc.

Đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ Km0 đến Km10 và tổ chức thi công trên toàn bộ phạm vi diện tích đã bàn giao mặt bằng.

Đối với đoạn từ Km10 đến Km15 đang đề nghị xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để tiếp tục thực hiện.

Riêng đoạn 2, từ Km15 đến Km17 đi theo lối mòn hiện có qua phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Theo quy định, khu vực này không thể chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên để triển khai thực hiện dự án. Đồng nghĩa với việc dự án không thể thông tuyến như kế hoạch.

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện có 2 phương án được đưa ra. Thứ nhất là thiết kế tuyến đi vòng để tránh khu vực bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng phạm vi rừng thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt tương đối lớn, trải dài nên không khả thi.

Phương án tiếp theo là thiết kế hầm đường bộ chui qua khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng. Tuy nhiên, kinh phí để thi công rất lớn, ngân sách địa phương không thể cân đối được.

Trước vướng mắc trên, tỉnh Quảng Trị phải điều chỉnh phạm vi đầu tư dự án xuống còn 15km. Đoạn 15km này sẽ đi qua 8 bản làng của xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) - nơi đồng bào Vân Kiều sinh sống.

Tuy nhiên, việc chỉ thực hiện 15km của tuyến đường nói trên, sẽ không hoàn thành ý nghĩa của dự án.

“Để hoàn thành đoạn cuối tuyến, nối thông toàn tuyến đường, đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét điều chỉnh các quy định liên quan về thủ tục.

Hoặc ưu tiên bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện đoạn cuối tuyến của dự án đường nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...