Đồng Nai kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách làm 2 dự án giao thông trọng điểm

GD&TĐ - UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Trung ương hỗ trợ 27.000 tỷ đồng xây dựng cầu Cát Lái và đường dẫn cầu Mã Đà - đường Vành đai 4, TPHCM. 

Phối cảnh cầu Cát Lái
Phối cảnh cầu Cát Lái

Sáng 15/8, tại buổi làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương để địa phương triển khai 2 dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng.

Cụ thể, Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương hơn 27.000 tỷ đồng để triển khai đầu tư Dự án cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) và Dự án Đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường vành đai 4, TPHCM.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đối với Dự án Đường dẫn từ cầu Mã Đà đến đường vành đai 4, TPHCM dài khoảng 45km, tỉnh đã có văn bản kiến nghị hỗ trợ nguồn vốn 11,3 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương để triển khai xây dựng dự án.

Tuy nhiên, để đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau hợp nhất, cần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường vành đai 4, TPHCM qua đường tỉnh 753 (tuyến nối cầu Mã Đà đến đường vành đai 4 - TP Hồ Chí Minh). Tuyến đường này có chiều dài khoảng 61,7km với tổng mức đầu tư hơn 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Đồng Nai kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ chi phí xây dựng và thiết bị của dự án khoảng 17.700 tỷ đồng.

caucatlai-01.jpg
Phối cảnh dự án cầu Cát Lái - ảnh minh họa

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản kiến nghị Trung ương hỗ trợ số vốn hơn 9.300 tỷ đồng để thực hiện Dự án Xây cầu Cát Lái.

Theo tính toán sơ bộ, Dự án cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng, sẽ được triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Cầu Cát Lái có quy mô mặt cắt ngang cầu 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Đối với dự án này, tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất phương án chia dự án thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, 2 giải phóng mặt bằng phía TPHCM và phía tỉnh Đồng Nai sẽ do 2 địa phương thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của mỗi địa phương.

Với Dự án Thành phần 3, xây cầu Cát Lái triển khai theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.

Với Dự án Thành phần 4, sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường nối sau trạm thu phí cầu Cát Lái đến cuối tuyến sẽ do tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hoặc đầu tư theo hình thức BT khai thác quỹ đất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hóa giải 'sát thủ bầu trời'

GD&TĐ - Cuộc chạy đua giữa Nga và Ukraine trong việc tìm cách hóa giải mối đe dọa từ UAV vẫn đang rất ráo riết.