Đón hè, khắp nơi khuyến khích học sinh tập luyện bơi và phòng, chống đuối nước

GD&TĐ - Hàng loạt các địa phương trong cả nước đã cùng triển khai phát động vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 các kế hoạch tuyên truyền trong dịp hè về hoạt động khuyến khích học sinh tập luyện bơi; phòng, chống đuối nước.

Tập luyện bơi để an toàn trong môi trường nước.
Tập luyện bơi để an toàn trong môi trường nước.

Mới đây, tại Tuyên Quang, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019. Cùng với đó, tỉnh này đã phát động giải bơi thiếu niên hưởng ứng chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang (ngoài cùng bên trái) và đại diện các đoàn tham dự giải bơi thiếu niên năm 2019 của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang  (ngoài cùng bên trái) và đại diện các đoàn tham dự giải bơi thiếu niên năm 2019 của tỉnh. 

Phát biểu tại buổi Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang bày tỏ mong muốn: Sau Lễ phát động, các cấp, ngành, tổ chức, gia đình và cá nhân sẽ đẩy mạnh phong trào tập bơi, phòng chống đuối nước. Mỗi HS, thiếu nhi không chỉ tích cực luyện tập môn bơi, tìm hiểu các kỹ năng an toàn, mà cần trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè, người thân cùng học bơi, trang bị các kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước, góp phần tạo ra một mùa hè an toàn, một cộng đồng an toàn.

Giải bơi thiếu niên phòng, chống đuối nước ở trẻ em tỉnh Tuyên Quan năm 2019 có 52 vận động viên của 6 đoàn trên địa bàn tỉnh, thi đấu ở nội dung bơi ếch và bơi tự do. Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao 32 giải cho các vận động viên có thành tích thi đấu xuất sắc.

Dự kiến ngày 1/6 tới, tại Bắc Ninh, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ phát động tập luyện môn bơi, triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho HS. Địa phương này đã phát động tại tất cả các trường đã được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình bể bơi trường học. Vận động HS tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước tại trường học và các bể bơi trên địa bàn; vận động phụ huynh tích cực đưa trẻ tham gia các hoạt động hưởng ứng chương trình.

Nhiều địa phương khuyến khích HS tăng cường tập luyện bơi trong dịp hè 2019.
Nhiều địa phương khuyến khích HS tăng cường tập luyện bơi trong dịp hè 2019.

Bắc Ninh dự kiến sẽ tổ chức tuyên truyền trực quan bằng các khẩu hiệu: “Toàn dân tham gia phòng chống đuối nước trẻ em”; “Học bơi để phòng, chống đuối nước”; “Học bơi để nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực tầm vóc”; “Học bơi để an toàn trong môi trường nước”;... Tuyên truyền các hoạt động GD thể chất và phong trào thể dục, thể thao trong trường học của các địa phương; phổ biến, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho HS.

Sở GD&ĐT Cần Thơ cũng đã có kế hoạch tổ chức phát động “Ngày hội trẻ em, HS toàn thành phố học bơi”, phòng chống đuối nước. Theo đó, Sở GD&ĐT Cần Thơ đề nghị phòng GD&ĐT quận/huyện và các cơ sở GD trên địa bàn tổ chức phát  động chương trình này trước khi HS nghỉ hè, vào tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Nội dung phát động bám sát công văn chỉ đạo của Sở này về việc tăng cường các giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước trong hè 2019.

Cần Thơ cũng yêu cầu các quận/huyện, cơ sở GD treo khẩu hiệu tuyên truyền “Học bơi để phòng, chống đuối nước”, trong thời gian từ 20/5 đến hết tháng 6.

Mỗi năm ở Việt Nam có gần 2.000 trẻ em tử vong, tỷ suất đuối nước ở trẻ từ 5- 9 tuổi là 11/100.000 trẻ.    

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ