Đối thoại về thách thức và trách nhiệm xã hội của giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 7/5, tại Trường ĐH Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), đã diễn ra Phiên họp toàn thể lần thứ 13 Hội nghị Hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF) tại châu Á-Thái Bình Dương (CONFRASIE).

Quang cảnh Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hội  nghị
Quang cảnh Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Hội nghị

Phiên họp có chủ đề “Đối thoại đại học và doanh nghiệp: Thách thức và trách nhiệm xã hội của giáo dục đại học” (GD ĐH) với sự tham gia của gần 100 đại diện của 88 trường ĐH, các tổ chức GD và nghiên cứu thuộc 11 quốc gia.

Đặc biệt, hội nghị còn có sự tham dự của: ông Youk Ngoy (Quốc vụ khanh phụ trách GD ĐH và hợp tác Pháp ngữ Vương quốc Campuchia); ông Khamphai  Sisavanh (Thứ trưởng Bộ GD, CHDCND Lào); ông Jean-Pierre Nirua (Bộ trưởng GD, Vanuatu); Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc; PGS.TS Huỳnh Thành Đạt-Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM; GS Jean-Paul de Gaudemar, Tổng giám đốc AUF.

Các đại biểu tham dự hội nghị
 Các đại biểu tham dự hội nghị

Phiên họp là dịp để các trường ĐH thảo luận về chính sách giáo dục và khoa học cũng như những thách thức mà các trường đang phải đối mặt: chất lượng của các chương trình đào tạo và nghiên cứu, cơ hội tìm việc làm của sinh viên tốt nghiệp, cũng như trách nhiệm xã hội của các trường ĐH.

Tại đây, có bốn phiên tọa đàm chuyên đề được tổ chức song song, về các nội dung: chương trình đào tạo và nhu cầu KT-XH; nghiên cứu và chuyển giao trong cộng đồng ĐH Pháp ngữ; phát triển văn hóa và thực hành khởi nghiệp; quản trị ĐH và thách thức cho trách nhiệm XH.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc  cho biết, chủ đề của hội nghị lần này là minh họa rõ nét về những thách thức đang đặt ra cho GD ĐH, được coi như động lực cho sự phát triển KTXH. Đó cũng là mối quan tâm sâu sắc của các cơ quan quản lý Nhà nước về GD-ĐT, của các trường ĐH của Việt Nam và các trường trong khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị
 Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển đất nước, làm thế nào để chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển KTXH, để hoạt động nghiên cứu có thể góp phần thúc đầy phát triển XH và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển bền vững. Điều này còn được thể hiện ở việc coi trường ĐH không những là một đơn vị tự chủ mà còn phải gánh vác trách nhiệm đối với những thách thức mà XH và cộng đồng đang phải đương đầu.

Thứ trưởng kỳ vọng, qua hội nghị, những nhà quản lý GD ĐH từ nhiều nước chia sẻ học hỏi lẫn nhau về những bài học kinh nghiệm trong quản trị ĐH, trong việc đối thoại và tăng cường hợp tác tích cực giữa trường ĐH và doanh nghiệp có hiệu quả nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học cũng như của XH.

Thứ trưởng chia sẻ thêm, tại Việt Nam, sự phát triển GD-ĐT nói chung và GD ĐH nói riêng đang được đổi mới căn bản toàn diện. Để định hướng cho các hoạt động đổi mới này, Quốc hội đã thông qua Luật, sửa đổi, bổ sung  một số điều Luật GD ĐH vào năm 2018 và có hiệu lực từ tháng 1/ 7/2019 tới. Luật GD ĐH sửa đổi, bổ sung một số điều sẽ góp phần quan trọng mang lại những bước tiến lớn về chủ trương phát triển ĐH, đặc biệt tự chủ ĐH, quản trị ĐH.

Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình đổi mới này của các trường ĐH, thông qua tạo điều kiện cho các trường tự chủ nhiều hơn, nâng cao chất lượng GD ĐH và theo Thứ trưởng đó cũng là mục tiêu CONRRASIE đang theo đuổi.

Các đại biểu nhận quà lưu niệm của ĐH Quốc gia TP.HCM
 Các đại biểu nhận quà lưu niệm của ĐH Quốc gia TP.HCM

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT rất hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động của CONFRASIE tiếp tục phát triển và hi vọng rằng, các hoạt động hợp tác giữa các trường ĐH ở Việt Nam với các nước trong khuôn khổ CONFRAIIE sẽ ngày càng được đẩy mạnh và phát triển thông qua các hoạt động như:  hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đối thoại trao đổi giảng viên, sinh viên vì sự phát triển các cơ sở GD ĐH và nghiên cứu tại các cơ sở GD ĐH của Việt Nam và các nước trong khối.

Hội nghị Hiệu trưởng các trường thành viên Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF) khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CONFRASIE) chính thức ra đời vào năm 1999, với phiên họp toàn thể tổ chức hai năm một lần. Đây là diễn đàn hiếm hoi tập hợp đông đảo lãnh đạo các tổ chức GD ĐH và nghiên cứu từ hàng chục quốc gia châu Á-Thái Bình Dương để trao đổi, thảo luận về các vấn đề chung của GD ĐH trong khu vực. Hội nghị Hiệu trưởng Pháp ngữ CONFRASIE giữ một vai trò quan trọng trong việc xác định và phát huy tiềm năng mạng lưới chuyên gia của các trường thành viên, cũng như trong việc xây dựng định hướng chiến lược GD ĐH và nghiên cứu.
Trong những năm gần đây, hội nghị cũng đã đồng hành cùng các trường thành viên triển khai các hoạt động đổi mới quản trị ĐH với sự tư vấn của các chuyên gia trong mạng lưới Pháp ngữ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ