Đổi mới tư duy kiểm định, thúc đẩy văn hóa chất lượng trong cơ sở giáo dục

GD&TĐ - Chiều 28/5, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn cho đội ngũ bảo đảm, kiểm định chất lượng về tự đánh giá, đánh giá ngoài chương trình đào tạo.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội nghị.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng 7.500 đại biểu từ hơn 200 điểm cầu, gồm lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo, cán bộ làm công tác đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo, tổ chức kiểm định và các chuyên gia trong, ngoài nước.

Lưu ý quy định mới về kiểm định chương trình đào tạo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: Hiện nay, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn, tạo nền tảng và động lực cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đây là cơ hội lớn cho toàn ngành Giáo dục trong việc nâng cao chất lượng, hiện đại hóa hệ thống và đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh mới.

Về phía Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án xây dựng dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng mới Luật Nhà giáo; đồng thời tích cực tiến hành sửa đổi 3 luật quan trọng: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.

hoi-nghi-tap-huan1.jpg
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với khoảng 7.500 đại biểu từ hơn 200 điểm cầu.

Liên quan đến công tác kiểm định chương trình đào tạo, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/2/2025 (Thông tư 04) với nhiều điểm mới, thay thế các văn bản hiện hành liên quan.

Cụ thể, Thông tư 04 bảo đảm hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm và kiểm định chất lượng; bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các Thông tư trước đó. Lý do, các quy định không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.

Thông tư 04 cũng quy định cụ thể, chi tiết, chặt chẽ về quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận và đưa những nội dung trong văn bản hướng dẫn hiện hành vào Thông tư…

hoi-nghi-tap-huan2.jpg
Đại biểu trao đổi tại hội nghị.

Xây dựng văn hóa chất lượng, hướng tới chuẩn mực quốc tế

Theo Cục trưởng Huỳnh Văn Chương, công tác kiểm định chất lượng giáo dục hiện nay đã trở thành nền tảng cốt lõi giúp đảm bảo tính thực thi và hiệu quả của các đột phá chính sách, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới.

Việc kiểm định không chỉ đơn thuần là đánh giá, mà mọi khâu trong quá trình giáo dục đều cần phải đảm bảo chất lượng; kết quả của đánh giá, kiểm định và xếp hạng phải hợp lý, nhất quán và phản ánh đúng chất lượng thực tế. Bên cạnh đó, từ nhận thức đến hành động, cần xây dựng văn hóa chất lượng trong từng cơ sở đào tạo và hội nhập toàn cầu.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã hướng dẫn về những điểm mới trong công tác tự đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá ngoài chương trình đào tạo; chia sẻ kinh nghiệm của tổ chức kiểm định chất lượng Vương quốc Anh (QAA) về các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và trách nhiệm của tổ chức kiểm định nước ngoài theo thông lệ của tổ chức kiểm định tại Vương quốc Anh và Châu Âu.

Các chuyên gia cũng giải đáp những vướng mắc của các đại biểu trong quá trình tổ chức thực hiện, nhằm tăng cường hiểu biết, thống nhất cách tiếp cận và nâng cao hiệu quả triển khai công tác kiểm định chất lượng, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục, hướng tới chuẩn mực quốc tế, hội nhập bền vững.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ