Đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT tiếp cận phẩm chất và năng lực

GD&TĐ - Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực đã khai mạc sáng 23/8.

Một tiết Đại số của Trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên).
Một tiết Đại số của Trường THPT Đức Hợp (Hưng Yên).

Theo kế hoạch, hội thảo diễn ra 2 ngày (23-24/8) do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức.

Trao đổi tại hội thảo, GS.TS Ngô Bảo Châu, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán nhìn nhận, một trong những nhiệm vụ quan trọng của chương trình Toán là hỗ trợ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Toán.

Bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ hoàn thành việc thay sách giáo khoa Toán ở phổ thông (các lớp cuối cấp 5, 9 và 12), học sinh sẽ hoàn toàn học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

toanhoc.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Một trong những mục tiêu chủ yếu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 là hình thành và phát triển năng lực toán học cho học sinh bao gồm các thành tố cốt lõi như: năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

Năng lực toán học của học sinh chủ yếu được hình thành và phát triển trong quá trình tham gia các hoạt động nhận biết kiến thức và kĩ năng toán học, kết nối toán học với thực tiễn và với các bộ môn khoa học khác.

GS.TS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh, một trong những vấn đề rất quan trọng, cấp thiết khi giảng dạy và học tập môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là việc đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực học sinh.

ngobaochau.jpg
GS.TS Ngô Bảo Châu.

Theo các chuyên gia, môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn;

Qua đó, tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn Khoa học, Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học để thực hiện giáo dục STEM.

Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực, nằm trong chuỗi những hoạt động chuyên môn có chất lượng cao đã, đang và sẽ được tổ chức bởi Chương trình Toán. Qua đây, nhằm hỗ trợ cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.

Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu những vấn đề cơ bản, thiết thực, thời sự về kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực; đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT môn Toán 2018. Hội thảo gồm 6 báo cáo mời, tập trung vào những nội dung chính sau:

Bên cạnh các báo cáo mời do các chuyên gia trình bày, Hội thảo cũng dành 1 ngày cho việc tập huấn Thiết kế các câu hỏi kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực.

Các chuyên gia tham gia báo cáo, tập huấn ở Hội thảo là Tổng Chủ biên, Chủ biên, tác giả các bộ sách giáo khoa Toán THPT và các chuyên gia đầu ngành về giáo dục Toán học của Việt Nam.

nguyenducson.jpg
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 đến 2030 (gọi tắt là Chương trình) được Thủ tướng chính phủ phê duyệt ngày 22/12/2022, tiếp nối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học 2010-2020 trước đó. Mục tiêu của Chương trình là, tiếp tục phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo, tương xứng với tiềm năng trí tuệ của con người Việt Nam.

Qua đó, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa Toán học trở thành bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế-xã hội; nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ