Cô giáo Đàm Hương Yến cùng học sinh khối 8, Trường THCS Trần Văn Ơn dạy học Tiết 4+5: Xác suất với cuộc sống quanh ta. Đây là tiết dạy học luyện tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tiết dạy hướng tới mục tiêu đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học luyện tập ở môn Toán 8 của Chương trình mới.
Qua tiết dạy cô giáo trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về xác suất, giúp các em vận dụng kiến thức đã học giải quyết một số bài toán thực tiễn, qua đó giáo dục học sinh một số kỹ năng thiết thực trong cuộc sống.
Học sinh thảo luận nhóm trong chuyên đề. |
Chuyên đề đã mang đến một cách nhìn gần gũi, thiết thực hơn cho các thầy cô giáo bộ môn trong việc hướng dẫn trò vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các bài toán thực tiễn trong quá trình giảng dạy của mình.
Chuyên đề được các đại biểu đánh giá sát với thực tiễn cuộc sống, có tính ứng dụng cao. Cô giáo sử dụng nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp, hiệu quả phát huy được phẩm chất năng lực học sinh. Với phương pháp dạy học theo nhóm, kĩ thuật phòng tranh, sân khấu hoá,...cô Hương Yến biến giờ học toán tưởng chừng như khô khan trở nên hứng thú, hấp dẫn.
Thầy Lê Quang Dũng- Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trong chương trình GDPT 2018 bộ môn Toán, nội dung thống kê và xác suất là một thành phần bắt buộc, nó góp phần tăng cường tính ứng dụng và giá trị thiết thực của giáo dục toán học. Thống kê và xác suất tạo cho học sinh khả năng nhận thức và phân tích các thông tin được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Giúp các em hiểu bản chất xác suất của nhiều sự phụ thuộc trong thực tế, hình thành sự hiểu biết về vai trò của thống kế như là 1 nguồn thông tin quan trọng về mặt xã hội, biết áp dụng tư duy thống kê xác suất để phân tích dữ liệu. Từ đó nâng cao sự hiểu biết và phương pháp nghiên cứu thế giới hiện đại.
Để đạt được những mục tiêu trên, trong những năm qua, Trường THCS Trần Văn Ơn đã rất coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên thông qua nhiều hình thức như: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, ứng dụng CNTT trong bài dạy, tổ chức các buổi hội thảo, các hoạt động ngoại khóa, và đặc biệt quan tâm tới lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các môn học.