Đổi mới hình thức giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo, khuyến khích giáo viên, học sinh sáng tạo, đổi mới phương pháp, hình thức dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), nhất là cuộc cách mạng 4.0, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc.

Bộ GD&ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 117/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025".

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của đề án là đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, xây dựng và thường xuyên cập nhật kho học liệu số dùng chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn ngành (bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác).

Nhiều giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) đã ứng dụng hiệu quả phần mềm tin học, xây dựng các clip, hình ảnh mô phỏng, minh họa các bài giảng, nhân vật lịch sử để ứng dụng trong giảng dạy và học tập, mang lại hiệu quả cao trong giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc.

Bộ GD&ĐT cũng ban hành Quyết định số 3296/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/8/2018 phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng". Trong đó, chỉ đạo cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử văn hóa cho học sinh thông qua Internet, mạng xã hội, nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục HSSV. Khuyến khích cơ sở giáo dục phối hợp xây dựng các phần mềm, apps về giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV trên môi trường mạng.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo ứng dụng CNTT, Internet trong giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc thông qua các hoạt động ngoại khóa. Từ năm 2013 đến nay, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc thi trực tuyến Olympic Mác - Lênin "Ánh sáng soi đường". Bộ GD&ĐT đồng thời chỉ đạo các sở GD&ĐT, trường đại học khuyến khích giáo viên, HSSV thực hiện clip, hình ảnh về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa truyền thống để tổng hợp, đưa lên mạng "Tri thức số hóa Việt" của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục, thu hút sự tham gia chủ động, tích cực của HSSV. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc cho HSSV thông qua các tiết học, hoạt động trải nghiệm, chương trình trực tuyến; từ đó tăng cường nội dung giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa dân tộc cho HSSV.

Đặng Văn Lâm gia nhập Bình Định với thời hạn 2,5 năm.

Đặng Văn Lâm nhận lương ‘khủng’ khi gia nhập Bình Định?

GD&TĐ - Văn Lâm và người đại diện Andrey Grushin đã bắt đầu ký các giấy tờ phụ lục với Bình Định. Hợp đồng của Lâm Tây với đội bóng đất võ sẽ kéo dài đến hết mùa giải 2025 với mức lương được cho là cao nhất nhì V.League.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Hành vi cản trở hoạt động tố tụng xảy ra có xu hướng tăng

GD&TĐ - Sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Cha mẹ không nên yêu cầu trẻ thực hiện những thói quen quá phức tạp.

Duy trì thói quen tốt ở trẻ

GD&TĐ - Nếu không có thói quen, con người sẽ rơi vào trạng thái hỗn loạn. Khi đó, chúng ta sẽ không chắc mình nên làm gì. Đối với trẻ em, việc có một thói quen là đặc biệt quan trọng. Thói quen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ.
Trẻ được yêu cầu học trực tuyến do tay chân miệng.

Ấn Độ: Có cần đóng cửa trường học?

GD&TĐ - Không ít trường học tại Ấn Độ yêu cầu đóng cửa để phòng bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quyết định này là không cần thiết.
Trường THPT Trương Vĩnh Ký một trong những ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh trong các tiết thể dục

Nâng cao vai trò của giáo dục thể chất trong trường phổ thông

GD&TĐ -Giáo dục thể chất trong trường học là một trong những hoạt động giáo dục rất quan trọng. Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp các em phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn bạc và xem xét một cách thấu đáo.
Trường Tiểu học Dân tộc Bán trú Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam).

Nhiều giải pháp 'giữ chân' giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên ở bậc tiểu học và mầm non, các trường học được phép sử dụng giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý các trường học, việc tìm giáo viên để hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn và thường phải tiến hành khi năm học vừa kết thúc.