Trước đó, ngày 24/3/2025, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 764/QĐ-BGD&ĐT thành lập Ban Chỉ đạo về Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Khai mạc phiên họp ngày 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, cải cách hành chính, chuyển đổi số và các chỉ đạo để triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là trọng tâm công tác, được Ban chấp hành Trung ương, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Tất cả các bộ, ngành đều cần phải triển khai mạnh mẽ các nội dung này.
Nhấn mạnh yêu cầu, tầm quan trọng, đòi hỏi trong triển khai nội dung trên, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội

Đến nay, ngành Giáo dục cũng đã làm được nhiều việc. Theo đó, trong cải cách hành chính đã có điều chỉnh, cắt giảm; với chuyển đổi số đã có một số yếu tố nền tảng về cơ sở dữ liệu, ứng dụng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, xét tuyển cao đẳng ngành giáo dục mầm non được đánh giá cao… Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn.
Định hướng nội dung phiên họp, Bộ trưởng cho biết sẽ tiến hành kiểm đếm công việc, xác định việc cần triển khai ngay, cần đốc thúc trong thời gian tới; bàn công tác phối hợp trong triển khai thực hiện 3 mảng công tác khi có một Ban chỉ đạo thống nhất; cách thức triển khai; xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để khắc phục được công việc triển khai trong thời gian qua; đề ra kế hoạch triển khai các công việc từ nay đến cuối năm cho 3 mảng công tác.



Báo cáo tình hình triển khai về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin cho biết:
Đối với việc thực hiện Nghị Quyết số 03/NQ-CP ngày 9/1/2025 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, tại Kế hoạch số 100/KH-BGDĐT ngày 5/2/2025 của Bộ GD&ĐT, Bộ đã xác định, nêu rõ mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức thực hiện để tổ chức triển khai. Các nhiệm vụ triển khai trọng tâm trong Kế hoạch của Bộ đều phân công rõ trách nhiệm, đầu mối cho từng nhiệm vụ, có thời hạn hoàn thành và kết quả dự kiến.
Với thực hiện công việc của Đề án 06, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng và có hiệu quả lớn đối với xã hội.

Cụ thể, nhiệm vụ đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, thanh toán lệ phí xét tuyển, xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến được thực hiện và thành công ngay từ năm đầu tiên (năm 2022), mỗi năm có khoảng 1 triệu thí sinh tham gia.
Đối với không giấy xác nhận nơi cư trú được thực hiện từ năm 2023. Mỗi năm có khoảng 750 nghìn thí sinh cuối cấp thuộc diện chính sách không phải xin giấy xác nhận cư trú của địa phương để được hưởng chính sách ưu tiên trong việc xét tốt nghiệp, xét tuyển vào các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường đại học và dự bị đại học dành cho con em người đồng bào dân tộc.
Năm nay, theo quy chế mới, thí sinh tự do được phép đăng ký dự thi trực tuyến, việc này giúp tỷ lệ đăng ký trực tuyến có thể sẽ tiệm cận 100%. Ngoài việc đăng ký bằng tài khoản được cấp trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập (thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia) và thực hiện đăng ký, do đó gia tăng sự thuận tiện, an toàn cho thí sinh.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, từ tháng 11/2024 đến nay, Bộ GD&ĐT đã triển khai được 1 dịch vụ trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ (tích hợp Hệ thống E-office của Bộ, Cổng dịch vụ công quốc gia trong tái sử dụng kết quả giải quyết đã được số hóa). Hiện nay, có 68 thủ tục hành chính đã được số hóa trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, nhưng mới có 1 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.



Triển khai học bạ số, Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban chỉ đạo, đã hoàn thành giai đoạn 1 về triển khai mô hình thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Sau thí điểm giai đoạn 1, Bộ GD&ĐT đã xác định được mô hình kỹ thuật theo hướng cơ sở dữ liệu tập trung. Hiện nay, Bộ đã hướng dẫn triển khai học bạ số đại trà cho cấp tiểu học và hướng dẫn triển khai thí điểm học bạ số cấp THCS, THPT và GDTX.
Chia sẻ một số tồn đọng cần giải quyết ngay, ông Phạm Quang Hưng đồng thời đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần được quan tâm chỉ đạo thực hiện để tháo gỡ điểm nghẽn, thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đã trao đổi, thảo luận về các công việc, nhiệm vụ đang triển khai, công tác phối hợp giữa các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ về chuyển đổi số, cải cách hành chính; đồng thời, đề cập một số khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tới thách thức ngày càng lớn hơn trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao hơn về phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính; đồng thời đánh giá, tổng quan dù đã làm được nhiều việc song nhiều công việc cần cải tiến hơn, cần thay đổi mới đáp ứng được yêu cầu.
Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường công tác tham mưu; phân công rõ người, rõ việc; quan tâm đầu tư tương xứng về hạ tầng, trang thiết bị, các tài nguyên, nhân lực; quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo; đổi mới cách thức làm việc, tư duy…
Các nhiệm vụ về triển khai Nghị quyết 57, triển khai “bình dân học vụ số”, tiếp tục triển khai học bạ số, văn bằng số, các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính… cũng được Bộ trưởng chỉ đạo cụ thể về định hướng, nội dung tập trung thực hiện và giao đầu mối chủ trì, phối hợp triển khai.