Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính Bộ GD&ĐT, tham dự tại các điểm cầu địa phương có đại diện các Sở GD&ĐT các tỉnh, thành và chuyên gia giáo dục mầm non (GDMN) trên cả nước.
Báo cáo tóm tắt kết quả tổng hợp ý kiến đánh giá về thực trạng việc thực hiện Chương trình GDMN thể hiện quan điểm xây dựng chương trình GDMN hiện hành và đề xuất quan điểm xây dựng Chương trình GDMN mới sau năm 2020; cho thấy, việc thực hiện quan điểm của Chương trình GDMN mười năm qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GDMN, tuy nhiên các cơ sở GDMN cũng còn gặp không ít khó khăn trong thực hiện.
Theo kế hoạch, năm 2024 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDMN mới. Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, tổ chức các hội thảo, tiếp thu các ý kiến của các chuyên gia, địa phương và các đơn vị có liên quan để có thể có những định hướng xây dựng Chương trình GDMN phù hợp với thực tiễn và sự phát triển của thế giới. Các ý kiến đóng góp tại Hội thảo rất thiết thực và ý nghĩa để Bộ GD&ĐT tham khảo ban hành chương trình mới phù hợp, đáp ứng sự phát triển chung.
Phát biểu chỉ đạo hội thảo, PGS. TS Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non nhấn mạnh: Quan điểm về Chương trình GDMN là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình xây dựng và triển khai thực hiện. Năm 2009, ngay khi xây dựng, Bộ GD&ĐT đã xác định quan điểm về Chương trình GDMN, hết sức cụ thể và chi tiết.
Thứ nhất, Chương trình mang tính chất khung quốc gia, mang tính mở, trao quyền chủ động cho các địa phương và các cơ sở GDMN tự chủ trong phát triển Chương trình. Trên cơ sở Chương trình khung Quốc gia, các cơ sở GDMN phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với thực tế của nhà trường, văn hóa địa phương, nhu cầu và khả năng của trẻ.
Thứ hai, Chương trình GDMN thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, với phương châm giáo dục “trẻ chơi mà học, học bằng chơi”.
Thứ ba, quan điểm Chương trình GDMN đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông giữa chương trình GDMN và GDPT. Điều này thể hiện rõ trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi, các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN, các yêu cầu về mục tiêu, phương pháp, nội dung và hướng dẫn thực hiện chương trình. Cơ sở GDMN có thể bổ sung nội dung chương trình để phát triển thành chương trình nhà trường phù hợp với thực tiễn.
Tại hội thảo, các ý kiến của địa phương đã thể hiện quan điểm và định hướng xây dựng chương trình GDMN sau 2020. Đây là cơ sở để đề xuất lên Bộ, xây dựng lộ trình nghiên cứu để đổi mới chương trình GDMN.
Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT tham mưu chính phủ ban hành các văn bản quy định các quy chuẩn và chính sách nhằm phát triển các điều kiện thực hiện Chương trình đồng thời tổ chức tập huấn hướng dẫn và chỉ đạo thực hiện nhiều chuyên đề để hỗ trợ các cơ sở GDMN nâng cao chất lương nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng quan điểm của Chương trình. Các cơ sở GDMN đã tham mưu với chính quyền, phát triển các điều kiện và tổ chức thực hiện Chương trình theo Quan điểm đã xác định. Đây là những tiền đề hết sức tốt đẹp để việc xây dựng chương trình GDMN sau 2020 chất lượng, hiệu quả và thiết thực, đáp ứng nuôi dạy trẻ tốt hơn. - PGS.TS Nguyễn Bá Minh