Theo Cục Hàng không, ngày 16/10, trên chuyến bay VJC8856, đường bay Tân Sơn Nhất - Cam Ranh, phi công của hãng VietJet Air đã thực hiện hạ cánh tại đầu 20 của đường hạ cất cánh sân bay Cam Ranh trong khi nhận huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu là hạ cánh đầu 02. Kết quả ban đầu được xác định do lỗi của tổ lái.
Kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đã cấp và nhiều lần nhắc lại huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh tại đường cất hạ cánh 02 (từ phía nam sân bay); cơ trưởng đã 2 lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng vẫn thực hiện hạ cánh đầu 20 (từ phía bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh).
Theo đánh giá của Cục Hàng không, đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn. Dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra nguy cơ xung đột tàu bay, song đây được coi là sự cố loại C (mức độ uy hiếp an toàn cao).
Cục Hàng không đã ra quyết định đình chỉ tổ lái, thành lập đoàn điều tra sự cố để kết luận xử lý và ban hành các biện pháp phòng ngừa, trong đó tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm.
Trong 9 tháng qua, ngành hàng không đã xảy ra 210 sự cố an toàn bay, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nằm ở mức E và D (sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn). Một sự cố nghiêm trọng (mức B) xảy ra tại Australia khi máy bay cất cánh thì phát hiện hỏng động cơ. Cơ quan điều tra sự cố Australia đang tiến hành công tác điều tra. |