Điêu khắc Việt xuất ngoại với bầu trời vần vũ

GD&TĐ - 12 tác phẩm điêu khắc của Vũ Bình Minh trong triển lãm "Bất tận mây trời", diễn ra tại Đài Loan gây ấn tượng đặc biệt bởi sự dồn nén của thiên nhiên.

Tác phẩm “Rồi mưa sẽ tới” - Triển lãm “Bất tận mây trời” Đài Loan (2022).
Tác phẩm “Rồi mưa sẽ tới” - Triển lãm “Bất tận mây trời” Đài Loan (2022).

Điêu khắc gia Vũ Bình Minh là đại diện duy nhất của Galerie Grand Siècle tham gia Art Solo 2022 - show triển lãm cá nhân uy tín, lớn nhất tại Đài Loan. Đây là cơ hội hiếm có để quảng bá nền điêu khắc Việt Nam ra với bạn bè thế giới.

Từ câu chuyện ông kể

Vũ Bình Minh không còn là tên tuổi xa lạ trong giới điêu khắc Việt Nam nói riêng và nghệ thuật đương đại nói chung. Những tác phẩm tạo hình uyển chuyển, đầy tính động về thiên nhiên từ chất liệu kim loại là phong cách được Vũ Bình Minh định hình từ lâu.

Vũ Bình Minh sinh năm 1985 tại Bắc Ninh, trong một gia đình có nhiều thế hệ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình. Ông nội là nhà điêu khắc Vũ Bảy và cha là nghệ sĩ Vũ Hải Bình.

Mỗi khi ông ngồi làm tượng, Minh thường lân la bên cạnh. Mỗi lần thấy ông đăm chiêu nắn nót bên một bức tượng nào đó, cậu bé thường tự hỏi điều gì khiến ông có thể say mê đến thế với đất sét, thạch cao và gỗ đá? Một lần nghịch nắm đất sét thừa ông bỏ đi, Minh đã khám phá ra một thế giới mới lạ mà các bạn cùng trang lứa chưa từng biết.

“Trẻ con thường nhìn lên bầu trời, nhìn những đám mây rồi tưởng tượng ra những hình thù kỳ dị. Một lần tôi có nắn và bóp nắm đất lại thành hình con ngựa. Thế rồi ông tôi hỏi sao cháu làm thế? Tôi trả lời, cháu nhìn thấy đám mây nó như thế. Ông tôi bảo đám mây lại bóp thành một thứ cầm nắm được chứng tỏ có năng khiếu”, Vũ Bình Minh chia sẻ.

Ông nội còn kể cho Minh nghe văn hóa cổ xưa Kinh Bắc cùng những huyền tích về mây, mưa, sấm, chớp. Những điều ấy đã thấm và khiến cậu bé ngộ ra rằng, ngay tại quê hương mình – vùng Luy Lâu là nơi khởi phát của các vị thần Mây, Mưa, Sấm, Chớp. Đó chính là Tứ Pháp: Pháp Vân (nữ thần mây), Pháp Vũ (nữ thần mưa), Pháp Lôi (nữ thần sấm), và Pháp Điện (nữ thần chớp).

Nuôi dưỡng năng khiếu và thực hiện ước mơ “cầm nắm mây trời”, Minh thi đỗ và trở thành sinh viên nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp cao học, chuyên ngành Điêu khắc tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Vũ Bình Minh là đại diện của điêu khắc Việt Nam được lựa chọn để trưng bày tại các sự kiện nghệ thuật uy tín trong nước và thế giới như: “Dự án Art In The Forest” thuộc Bảo tàng nghệ thuật đương đại Flamingo (2017), “Công viên điêu khắc trên sa mạc Minquin lần thứ 3” Trung Quốc (2020), “Giải thưởng điêu khắc quốc tế Lih Pao lần thứ 5” Đài Loan (2021)…

Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh có cảm hứng đặc biệt với phong cách tạo hình về thiên nhiên.

Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh có cảm hứng đặc biệt với phong cách tạo hình về thiên nhiên.

Đến tác phẩm vươn tầm thế giới

 “Tôi thích thể hiện những ý tưởng mà nó thể hiện được bản sắc văn hóa Việt Nam. Bởi vì quanh chúng ta có nhiều thứ thú vị về đời sống con người, về đời sống văn hóa.
Tôi sử dụng những kỹ thuật, những góc nhìn mới để làm cho chất liệu văn hóa dân gian hiện đại hơn, hay hơn và thể hiện được thời đại tôi đang sống”. Điêu khắc gia Vũ Bình Minh

Các tác phẩm của Vũ Bình Minh thể hiện những hình thái và cảm xúc khác nhau, khơi gợi cho người xem về sự biến đổi đa dạng của tạo hóa, cũng như sự xoay chuyển giữa không gian và thời gian trong cuộc sống đầy biến động.

Từ chất liệu dân gian mang đậm văn hóa Kinh Bắc, Minh đã thực hiện chùm tác phẩm về làng, khung cảnh thiên nhiên, sinh hoạt cho đến nét văn hóa… được hình thành từ chất liệu giấy bồi truyền thống.

Bởi với một người có tình cảm sâu nặng với quê hương, dù có đi đâu làm gì thì cũng đều từ làng mà ra cả. Vũ Bình Minh nói rằng, tập tục làng quê và rộng hơn là văn hóa Việt luôn thôi thúc anh phải kể những câu chuyện thật đẹp về thiên nhiên và đời sống con người.

Nghệ thuật phải gắn bó với đời sống, với phận người. Vũ Bình Minh ý thức được điều đó, anh thực hiện điêu khắc về mây trời, đúng như lời bài ca dao: Trông trời trông đất, trông mây/Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm/Trông cho chân cứng đá mềm/Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng.

Nắm bắt sự nhất thời vô ưu để cô đọng thành khoảnh khắc xúc cảm trường tồn, Vũ Bình Minh mang vũ khúc mây mưa lúc cuồn cuộn dâng trào, lúc nhẹ nhàng, êm ái vào 12 tác phẩm điêu khắc trong triển lãm “Bất tận mây trời”.

Triển lãm diễn ra đến hết 3/5 tại Galerie Grand Siècle – một trong những gallery uy tín tập trung vào nghệ thuật đương đại Đài Loan và khu vực. Công chúng ấn tượng đặc biệt với những khối hình vần vũ bằng đủ mọi chất liệu. Sắt thép cũng có thể uốn lượn mềm nhũn như mây gió, hạt mưa… cho thấy sự sáng tạo tuyệt vời của điêu khắc Việt.

Ông Richard Chang, Giám đốc Galerie Grand Siècle chia sẻ: “Tôi chú ý đến tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam trong vài năm gần đây. Tôi đã quan sát quá trình sáng tác của Vũ Bình Minh từ rất lâu, các tác phẩm của Minh đã mang đến ấn tượng vô cùng đặc biệt bởi tư duy sáng tạo cũng như những ý niệm và cảm xúc”.

Song song với triển lãm “Bất tận mây trời”, Vũ Bình Minh cũng là nghệ sĩ điêu khắc Việt Nam duy nhất được lựa chọn tham gia Art Solo 2022 – Hội chợ nghệ thuật triển lãm cá nhân diễn ra từ giữa tháng 4 tại Đài Loan.

Art Solo quy tụ 65 nghệ sĩ và 40 gallery quốc tế tham gia, giới thiệu triển lãm cá nhân của từng nghệ sĩ nổi bật trong một gian trưng bày duy nhất, thể hiện đầy đủ bối cảnh sáng tạo của nghệ sĩ và kỹ thuật giám tuyển của gallery. Thông qua nền tảng hội chợ, nghệ sĩ Việt có cơ hội quảng bá nghệ thuật điêu khắc cũng như hình ảnh văn hóa và đất nước con người Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.