Điều chỉnh quy chế tuyển sinh dựa trên quy tắc công bằng và chất lượng

GD&TĐ - Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, muốn điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên quy tắc công bằng, chất lượng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về quy định khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm - Ảnh: VGP.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi về quy định khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm - Ảnh: VGP.

Công bằng, chất lượng

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 (chiều 7/12), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã giải đáp, làm rõ một số nội dung liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thứ trưởng cho biết, Bộ GD&ĐT cũng như các bộ, ngành khác khi sửa đổi các văn bản đều dựa trên căn cứ pháp lý và thực tiễn. Qua quá trình triển khai quy chế tuyển sinh, Bộ theo dõi và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc trực tiếp tuyển sinh đào tạo các trường, các sở, quản lý giáo dục…

Chúng ta muốn điều chỉnh quy chế tuyển sinh phải dựa trên những quy tắc công bằng, chất lượng; đồng thời nâng cao hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho thí sinh và các trường.

Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm trao đổi thẳng thắn, cởi mở, có sự tham gia khoảng 50 chuyên gia - những người trực tiếp làm công tác tuyển sinh, đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học, những người có kinh nghiệm nhiều năm (10- 20 năm).

Tọa đàm còn có giám đốc, phó giám đốc các Sở GD&ĐT, những người trực tiếp quản lý công tác giảng dạy, tổ chức giảng dạy học sinh phổ thông. Ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc đều đồng thuận với dự thảo của Bộ GD&ĐT bám theo nguyên tắc công bằng, chất lượng, hiệu quả.

thidanhgianagluc-7.jpg
Thí sinh tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức.

Xét tuyển sớm: Vất vả nhưng hiệu quả không cao

Phân tích về tác động của việc sửa đổi theo nguyên tắc trên, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, xuất phát điểm của việc xét tuyển sớm cách đây khoảng 6-7 năm. Trước kia, xét tuyển chung sau khi học sinh có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Từ năm 2017, một số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm bằng học bạ và thành tích khác của học sinh. Giống như cuộc “chạy đua”, khi một cơ sở làm thì các cơ sở đào tạo khác không thể “đứng yên” mà cũng lao vào cuộc cạnh tranh đó.

Tất cả cùng vất vả, cơ sở đào tạo phải chuẩn bị từ đầu năm cho công tác tuyển sinh, thu hồ sơ, xét tuyển. Còn học sinh lớp 12 cũng đôn đáo chạy các chứng chỉ, làm hồ sơ, rồi các thầy, cô giáo phải xác nhận các thủ tục giấy tờ… để gom tuyển sinh.

Tuy vất vả nhưng hiệu quả mang lại không cao. Cứ có 8 nguyện vọng trúng tuyển (trong xét tuyển sớm) thì chỉ có 1 nguyện vọng nhập học; hay có 2 thí sinh trúng tuyển sớm thì có 1 em nhập học.

Khi xét tuyển sớm mỗi trường làm một cách độc lập và Bộ tiến hành hệ thống xét tuyển chung có thể lựa chọn các nguyện vọng vào các trường, các ngành thì mới sinh ra tỉ lệ ảo.

Tỉ lệ chung là thế nhưng từng trường, từng ngành không thể dự đoán được tỉ lệ ảo, dẫn đến các trường có tâm lý muốn xét tuyển sớm để đủ chỉ tiêu hay được nhiều chỉ tiêu xét tuyển sớm.

Từ đó, việc xác định các chỉ tiêu và điểm chuẩn trúng tuyển không chắc chắn và thường điểm chuẩn sẽ phải thấp đi để có thể tuyển được nhiều hơn. Các trường không dự báo được tỉ lệ trúng tuyển và tỉ lệ ảo rất lớn.

Chúng ta thấy vài năm vừa rồi, điểm chuẩn trong đợt chung một số ngành tăng vọt. Có em 25 điểm trúng tuyển ngành này nhưng cuối cùng điểm chuẩn trúng tuyển sau lại là 26 điểm, trong khi có xét tuyển sớm thì thí sinh đã trúng tuyển. Từ sự không công bằng dẫn đến chất lượng không bảo đảm.

Vì xét tuyển sớm, thí sinh chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT đã xét tuyển rồi, điều đó cũng tạo ra không công bằng. Những học sinh có điều kiện có thể học sớm, học trước hoàn thành chương trình học kỳ I, nhưng hầu hết các em phải đến tháng 5 mới hoàn thành chương trình. Như vậy điểm xét tuyển dựa trên kết quả học tập của các em là không đồng đều, cũng tạo ra bất công.

Ngoài ra, xét tuyển sớm tác động tiêu cực đến dạy và học phổ thông chính là nhiều em có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học hành, đến lớp chỉ để ngồi chơi.

Nhiều em vào lớp 10 trường chuyên gần như là yên tâm trúng tuyển và không tập trung vào học toàn diện, chỉ học những môn thực sự cần thiết cho đào tạo sau này. Vì vậy, chất lượng giáo dục phổ thông có tác động tiêu cực, dẫn đến cả chất lượng đào tạo đại học về sau, khi các em không chuẩn bị nền tảng tốt.

Từ những bất cập đó, Bộ GD&ĐT lắng nghe ý kiến trực tiếp từ người trong cuộc để điều chỉnh. Khi giảm tỉ lệ xét tuyển sớm xuống, chỉ những học sinh thực sự có năng lực vượt trội mới được tuyển thẳng. Các em tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng, chất lượng cũng như hiệu quả và thuận lợi.

Thứ trưởng cho hay, ý kiến của các chuyên gia, những người trong cuộc thực sự hầu hết đồng thuận với dự thảo này, thậm chí có nhiều đại biểu đề nghị bỏ xét tuyển sớm. “Chúng tôi sẽ cân nhắc việc này, liệu để 20% hay bỏ xét tuyển sớm để gộp vào xét tuyển chung một đợt” – Thứ trưởng trao đổi.

Thứ trưởng cho hay, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở dữ liệu về điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy… của các trường. Lúc đó, các trường chỉ xem xét các điểm, học sinh cũng yên tâm học hết lớp 12 và lựa chọn nguyện vọng, không phải làm gì nhiều, không phải nộp hồ sơ qua đường giấy, không phải đến từng trường, chỉ lựa chọn đúng ngành, đúng trường trên hệ thống và tự động mọi việc đã được chuyển đổi số toàn diện. Tạo ra sự thuận lợi và hiệu quả cho tất cả, hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng, chất lượng, hiệu quả, thuận tiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ