Diễn đàn ABET chia sẻ nhiều giá trị cốt lõi về kiểm định đào tạo

GD&TĐ - Ngày 6/1, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức diễn đàn ABET: Giá trị của Kiểm định ABET và các câu chuyện thành công.

Các học giả trao đổi cùng nhau tại diễn đàn ABET.
Các học giả trao đổi cùng nhau tại diễn đàn ABET.

“Diễn đàn ABET: Giá trị của kiểm định ABET và câu chuyện thành công” được tổ chức bởi Dự án “Thúc đẩy hợp tác trường đại học - doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ” (BUILD-IT), do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và được thực hiện bởi Đại học Bang Arizona và Trường Đại học Công Nghiệp TPHCM.

Diễn đàn quy tụ các vị lãnh đạo và chuyên gia kiểm định đến từ các trường, doanh nghiệp và chính phủ để khám phá tầm quan trọng, những thành công và thách thức trong việc nâng cao tầm cỡ của các trường đại học thông qua các việc công nhận quốc tế và kiểm định ABET.

Trong hơn bảy năm qua, BUILD-IT đã hỗ trợ các trường đại học Việt Nam triển khai những hệ thống ưu việt trong các trường đại học đối tác để giúp họ đạt được kiểm định và công nhận quốc tế.

Các công cụ và kỹ thuật được dự án BUILD-IT truyền đạt để phục vụ cho công tác kiểm định và đánh giá đã trở thành một phần quy trình vận hành trong nhà trường và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mục tiêu của dự án BUILD-IT là tạo ra nền giáo dục STEM dài hạn, chất lượng cao, có tính bền vững, mà việc gia tăng quy mô của các chương trình mong muốn hoặc đã đạt được kiểm định và công nhận quốc tế là một phần của kế hoạch đó.

Kể từ khi dự án BUILD-IT khởi động, 105 chương trình của đối tác đã đạt được công nhận và kiểm định quốc tế hoặc trong khu vực, trong đó 12 chương trình đạt kiểm định ABET. Trong đó, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM với 6 chương trình đạt kiểm định ABET đã trở thành trường có số chương trình đạt ABET cao nhất toàn quốc cho tới nay.

Các đại biểu dự diễn đàn.

Các đại biểu dự diễn đàn.

Đặc biệt, BUILD IT đã hỗ trợ các trường đại học hàng đầu tại Việt Nam cải tiến mạnh mẽ hệ thống chất lượng để đạt được kiểm định quốc tế. Các công cụ và kỹ thuật mà BUILD IT tập huấn cho công tác và đánh giá chất lượng đã trở thành một phần trong quy trình của các trường và góp phần vào việc phát triển bền vững chất lượng giáo dục về lâu về dài.

Diễn đàn sẽ giới thiệu một số chương trình trong số đó và chia sẻ cách thức các trường thực hiện với việc áp dụng những phương pháp hiệu quả nhất để đạt được kiểm định ABET.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Timothy Ong, trưởng văn phòng TPHCM của USAID tại Việt Nam nói: Chúng ta cùng nhau khám phá các khả năng và đưa ra lộ trình để đạt được kiểm định ABET. Dự án BUILD IT của USAID đồng hành cùng với các nỗ lực của Việt Nam để phát triển chất lượng giáo dục STEM bền vững dài lâu, là một phần trong việc mở rộng ra khả năng các chương trình đào tạo đạt được công nhận và kiểm định quốc tế.

Nhìn nhận tầm quan trọng của công tác kiểm định, ông Michael Milligan, Tổng giám đốc điều hành ABET cho biết: Một phần quan trọng của kiểm định và chứng nhận quốc tế là chất lượng và việc tìm kiếm cách thức liên tục cải thiện. Mục tiêu của ABET là đảm bảo sinh viên STEM ngày nay được chuẩn bị tâm thế để giải quyết các vấn đề phức hợp mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt khi họ tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

"Tác động mà ABET tạo ra cho giáo dục STEM, cho sinh viên và sinh viên tốt nghiệp thực sự kéo dài suốt đời. Nỗ lực chung của chúng tôi tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm giáo dục cho nhiều sinh viên cả ở Việt Nam và trên thế giới, là chúng tôi mang lại một thế giới tốt đẹp hơn.

Hiện chúng tôi đang trong quá trình đăng ký ABET với Cục Quản lý Chất lượng Giáo dục Việt Nam (VQA) thuộc Bộ GD&ĐT, điều này sẽ cho phép chúng tôi trở thành đối tác mạnh mẽ hơn, với nhiều trường và chương trình đào tạo hơn tại Việt Nam.”- ông Michael Milligan, Tổng giám đốc điều hành ABET nói.

Chia sẻ tại diễn đàn, PGS. TS Đàm Sao Mai, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghiệp TPHCM nói: Duy trì và lan tỏa văn hóa đảm bảo chất lượng đến toàn thể cán bộ viên chức trong nhà trường là trách nhiệm của cả tập thể. Vì đảm bảo chất lượng, kiểm định giáo dục không phải là trách nhiệm của riêng một cá nhân nào, mà đó là sự đồng lòng của cả tập thể; là trách nhiệm giải trình về chất lượng đào tạo đối với xã hội và đối với gia đình phụ huynh đã tin tưởng gửi con học tập tại trường.

"Vì vậy, thời gian qua nhà trường đã thực hiện và đẩy mạnh bộ công cụ kiểm định chất lượng giáo dục xem đó là một lời kiểm chứng với phụ huynh, sinh viên về chất lượng đào tạo" - PGS .TS Đàm Sao Mai nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.