Diễn biến mới vụ việc xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai

GD&TĐ - Cơ quan chức năng đã cung cấp những thông tin mới liên quan đến vụ việc xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Liên quan đến vụ việc Tịnh thất Bồng Lai, ngày 9/6, Viện KSND tỉnh Long An đã ra cáo trạng truy tố ra trước TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) để xét xử 6 bị can Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), Lê Thanh Tùng Dương (SN 1995), Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998),  Cao Thị Cúc (SN 1960) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2 điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nội dung cáo trạng thể hiện, từ năm 2019 đến năm 2021, lợi dụng quyền tự do ngôn luận các bị can trên đã sử dụng thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) để quay các đoạn clip đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube cá nhân những chứa các nội dung sai sự thật, bịa đặt nhằm xuyên tạc, tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

Từ năm 2016, bị can Lê Tùng Vân cùng các bị can trên và một số người khác (trong đó có nhiều em nhỏ được các bị can nói là trẻ em cơ nhỡ đem về nuôi) đã đến khu đất tại số 191A ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An) do bị can Cao Thị Cúc làm chủ hộ và biến  nơi này thành điểm tu tại gia theo phật giáo với tên gọi Tịnh thất Bồng Lai.

Bị can Lê Tùng Vân trong một lần làm việc với cơ quan chức năng.
Bị can Lê Tùng Vân trong một lần làm việc với cơ quan chức năng.

Bên cạnh những clip kêu gọi để lấy tiền từ thiện  từ những người trong và ngoài nước, Lê Tùng Vân còn chỉ đạo, phân công các bị cáo khác dàn dựng các clip ghi lại hình ảnh sinh hoạt trong Tịnh thất Bồng Lai đăng lên các nền tảng mạng xã hội để nhiều người chú ý, quan tâm và gửi tiền từ thiện.

Ngoài những video clip các bị can hát nhạc bolero hay dàn dựng các vở kịch còn có các clip, bài viết trên có nhiều clip xuyên tạc tôn giáo, bịa đặt, kích động. Qua quá trình điều tra có 5 clip và một bài viết có nội dung vi phạm. Trước khi các clip này được đăng tải, Lê Tùng Vân phải “duyệt” qua mới được đăng.

Trong số các bị can trên, Cao Thị Cúc được xác định là người có vai trò thu chi, nắm giữ tài sản trong Tịnh thất Bồng Lai

Cáo trạng xác định cả 6 bị can đều mang tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. 5 bị can có dấu hiệu ngoan cố, không thành khẩn thừa nhận hành vi, riêng bị can Tùng Dương có tình tiết giảm nhẹ vì đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Ngoài 6 bị can trên bị khởi tố thì còn có 1 bị can khác là Lê Thu Vân (SN 1957, ngụ TP. Cần Thơ) người chăm sóc, nấu ăn, dạy dỗ những em nhỏ tại đây cũng bị khởi tố cùng với hành vi nêu trên.

Tuy nhiên khi tiến hành xác minh nơi ở để tống đạt quyết định khởi tố, Lê Thu Vân không có mặt tại địa phương. Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An đã quyết định tách riêng bị can Vân ra thành một vụ án hình sự khác, khi nào bắt được Lê Thu Vân sẽ xử lý sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cây ăn trái phủ xanh vùng đất khô cằn Đá Trắng.

Hồi sinh vùng Đá Trắng

GD&TĐ - Vùng đất khô cằn Đá Trắng, xã Lương Sơn (Lâm Đồng) nay khoác lên mình màu xanh của cây trái, mở ra sinh kế bền vững cho người dân.

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật đến học sinh.

Cảnh tỉnh về ma túy học đường

GD&TĐ - Giữa sân trường, hàng nghìn học sinh chăm chú theo dõi từng câu hỏi, lời đối đáp và phán quyết trong phiên tòa giả định xét xử tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

PGS.TS Vũ Ngọc Ánh (bên trái) tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: TG

Giảng viên sáng chế máy nông nghiệp thay drone

GD&TĐ - PGS.TS Vũ Ngọc Ánh - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) chế tạo máy chăm sóc lúa, tôm với khả năng mang tải gấp 3 lần drone nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn.

Ảnh minh họa INT.

Động lực mới

GD&TĐ - Thực trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm qua trở thành thách thức mang tính hệ thống đối với giáo dục phổ thông, ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai chương trình giáo dục.