Điện Biên: Làm hồ mất đường

GD&TĐ - Dự án hồ Huổi Trạng Tai, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) vừa mới thi công được chưa đầy 2 tháng, con đường đường dân sinh phục vụ đi lại của hàng trăm hộ dân trong khu vực đã bị "băm nát".

Dự án hồ Huổi Trạng Tai vừa mới thi công được chưa đầy 2 tháng thì con đường đường dân sinh phục vụ đi lại của hàng trăm hộ dân bản Hồng Lếch Cuông đã bị "băm nát".
Dự án hồ Huổi Trạng Tai vừa mới thi công được chưa đầy 2 tháng thì con đường đường dân sinh phục vụ đi lại của hàng trăm hộ dân bản Hồng Lếch Cuông đã bị "băm nát".

Được biết, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Điện Biên Khóa XIV đã thông qua Nghị quyết Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hồ Huổi Trạng Tai, huyện Điện Biên. Dự án có tổng mức vốn đầu tư là 250 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024.

Sau hoàn thành, công trình sẽ phục vụ nhu cầu tưới cho 462ha đất nông nghiệp; nâng cao mực nước ngầm để người dân sử dụng được nước từ hệ thống giếng đào, giếng khoan sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất…

Ngoài ra, công trình cũng được kỳ vọng sẽ ngăn chặn lũ ống, lũ quét cho vùng hạ du, bảo vệ cho khoảng 400 hộ dân bản Hồng Lếch Nưa, Hồng Lếch Cuông, khu bãi màu xã Thanh Hưng, Lếch Cang, Thanh Chăn.

Công trình cũng được kỳ vọng tạo thêm dòng chảy cho sông Nậm Rốm vào mùa kiệt, giảm ô nhiễm và tạo cảnh quan cho thành phố Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn thi công, con đường nhựa của người dân đã bị các xe có trọng tải lớn băm nát, biến dạng với những ổ voi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận từ thực tế:

Ông Lò Văn Duyên, Trưởng bản Hồng Lếch Cuông cho biết: Trước kia, đây là con đường nhựa. Song khoảng gần 2 tháng nay, kể từ khi dự án Hồ Huổi Trạng Tai thi công, thường xuyên có xe tải trọng lớn di chuyển đã khiến đường "biến dạng".
Ông Lò Văn Duyên, Trưởng bản Hồng Lếch Cuông cho biết: Trước kia, đây là con đường nhựa. Song khoảng gần 2 tháng nay, kể từ khi dự án Hồ Huổi Trạng Tai thi công, thường xuyên có xe tải trọng lớn di chuyển đã khiến đường "biến dạng".
Những "ổ voi" nối tiếp...
Những "ổ voi" nối tiếp...
Chỉ khoảng gần 2km từ khu vực thi công đến ngã ba đi bản Hồng Lếch Cang (xã Thanh Chăn), đếm sơ qua có tới hàng chục "vũng trâu đằm". Liên tiếp các đoạn nền đường bị "cày xới"
Chỉ khoảng gần 2km từ khu vực thi công đến ngã ba đi bản Hồng Lếch Cang (xã Thanh Chăn), đếm sơ qua có tới hàng chục "vũng trâu đằm". Liên tiếp các đoạn nền đường bị "cày xới"
Nền đường bị sụt lún sâu, biến dạng.
Nền đường bị sụt lún sâu, biến dạng.
Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhất là đối với học sinh khi hiện nay đang vào mùa mưa.
Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhất là đối với học sinh khi hiện nay đang vào mùa mưa. 
Trường bản Lò Văn Duyên cho biết thêm: Bản có hơn 100 hộ, trong đó khoảng gần 30 học sinh thường xuyên phải đi lại, đến trường trên con đường này. Nhiều ngày mưa phải dắt xe đi bộ, việc ngã xe thường xuyên xảy ra.
Trường bản Lò Văn Duyên cho biết thêm: Bản có hơn 100 hộ, trong đó khoảng gần 30 học sinh thường xuyên phải đi lại, đến trường trên con đường này. Nhiều ngày mưa phải dắt xe đi bộ, việc ngã xe thường xuyên xảy ra.
Đường nhựa hư hỏng, nhanh chóng được "vá" bằng đất
Đường nhựa hư hỏng, nhanh chóng được "vá" bằng đất
Chị L. T. T, người dân bản Hồng Lếch Cuông chia sẻ: Con đường này trước kia là nền nhựa, chỉ có 1 vài "ổ gà" nhỏ. Song kể từ khi xe công trình qua lại thì đường xuống cấp nghiệm trọng, liên tiếp ổ voi. Bà con trong bản thường xuyên phải di chuyển trên con đường này nên gặp nhiều khó khăn. Việc đi lại, vận chuyển nông sản bị cản trở.
Chị L. T. T, người dân bản Hồng Lếch Cuông chia sẻ: Con đường này trước kia là nền nhựa, chỉ có 1 vài "ổ gà" nhỏ. Song kể từ khi xe công trình qua lại thì đường xuống cấp nghiệm trọng, liên tiếp ổ voi. Bà con trong bản thường xuyên phải di chuyển trên con đường này nên gặp nhiều khó khăn. Việc đi lại, vận chuyển nông sản bị cản trở.
Theo phản ánh của người dân, kể từ khi Hồ Huổi Trạng Tai thi công thì các xe tải trọng lớn chở đất, đá thường xuyên di chuyển qua lại tuyến đường.
Theo phản ánh của người dân, kể từ khi Hồ Huổi Trạng Tai thi công thì các xe tải trọng lớn chở đất, đá thường xuyên di chuyển qua lại tuyến đường. 
Xe chở đất không phủ bạt
Xe chở đất không phủ bạt
Xe có trọng tải lớn lưu thông khiến việc đi lại của người dân đối diện với nguy cơ mất an toàn cao
Xe có trọng tải lớn lưu thông khiến việc đi lại của người dân đối diện với nguy cơ mất an toàn cao
Trong khi đó, tuyến đường được cắm biển giới hạn tải trọng xe dưới 5 tấn...
Trong khi đó, tuyến đường được cắm biển giới hạn tải trọng xe dưới 5 tấn...
Nhiều đoạn hư hỏng nặng phải "vá" bằng đất để lấy đường đi
Nhiều đoạn hư hỏng nặng phải "vá" bằng đất để lấy đường đi
Một vệt lún sâu do các đoàn xe để lại
Một vệt lún sâu do các đoàn xe để lại
Vết hằn của những bánh xe tải trọng lớn khiến con đường nhựa hư hỏng nặng.
Vết hằn của những bánh xe tải trọng lớn khiến con đường nhựa hư hỏng nặng.
Chiếc cầu nhỏ thường xuyên phải "gánh" những xe tải trọng lớn đi qua, chẳng hiểu vì sao biển báo tải trọng không còn?!
Chiếc cầu nhỏ thường xuyên phải "gánh" những xe tải trọng lớn đi qua, chẳng hiểu vì sao biển báo tải trọng không còn?!
Trưởng bản Hồng Lếch Cuông - Lò Văn Duyên nói: "Chúng tôi đã có kiến nghị lên xã và đơn vị thi công hồ về vấn đề trên. Tuy nhiên bên thi công bảo khi nào xong công trình sẽ khắc phục đường. Nghĩa là ít nhất vài năm nữa bà con vẫn phải chịu cảnh khổ cực này?!"
Trưởng bản Hồng Lếch Cuông - Lò Văn Duyên nói: "Chúng tôi đã có kiến nghị lên xã và đơn vị thi công hồ về vấn đề trên. Tuy nhiên bên thi công bảo khi nào xong công trình sẽ khắc phục đường. Nghĩa là ít nhất vài năm nữa bà con vẫn phải chịu cảnh khổ cực này?!"

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ