Phim “Nhà gia tiên” của đạo diễn Huỳnh Lập ra rạp chưa đầy một tuần đã nhanh chóng ghi tên vào “câu lạc bộ phim trăm tỷ”, trở thành phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại.
Văn hóa miền Tây “hút” khán giả đến rạp
Cán mốc trên 1 triệu vé được bán ra chỉ sau 4 ngày khởi chiếu, “Nhà gia tiên” lọt Tốp 5 phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại. Không chỉ có vậy, phim do ca sĩ nổi tiếng thế hệ gen Z Phương Mỹ Chi thủ vai chính đã nhanh vượt mốc trăm tỷ.
Số liệu thống kê trên Box Office Vietnam cho thấy, đến trưa 26/2 (12 gườ 12 phút) - sau hơn 5 ngày ra rạp, “Nhà gia tiên” đã có doanh thu trên 126 tỷ đồng. Riêng trong 3 ngày cuối tuần, phim thu gần 68 tỷ đồng với 763 nghìn vé từ trên 12 nghìn suất chiếu, vượt xa tất cả các phim còn lại, trở thành bất ngờ lớn của rạp Việt đầu năm 2025.
Theo Box Office Vietnam, phim “Nhà gia tiên” là tác phẩm điện ảnh thứ 2 của đạo diễn - diễn viên Huỳnh Lập, thuộc thể loại hài - kinh dị, khai thác sâu sắc tình cảm gia đình. Phim xoay quanh Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi), nhà sáng tạo nội dung gen Z trở về lại ngôi nhà thờ tổ tiên mà gia đình đang sinh sống để cùng người bạn thân tạo những clip gây sốt mạng xã hội.
Mất kết nối với gia đình, chịu đựng sự trọng nam khinh nữ từ nhỏ, vốn không tin vào chuyện tâm linh, Mỹ Tiên bắt đầu thay đổi kể từ khi bất ngờ nhìn thấy Gia Minh (Huỳnh Lập) - người anh trai chết từ 10 năm trước - vẫn tồn tại dưới dạng hồn ma trong nhà. Mỹ Tiên và Gia Minh cùng nhau giữ lấy căn nhà gia tiên trước tình thế các thành viên trong gia đình giằng co phân chia tài sản.
Khi phim chưa ra rạp, ê-kíp sản xuất đã hé lộ về bộ phim với những tình tiết hấp dẫn khi khai thác đề tài tâm linh, lồng ghép nhiều yếu tố văn hóa truyền thống như tục thờ cúng gia tiên, nghề làm bánh xèo, tranh kiếng. Đặc biệt, bộ phim có sự góp mặt của ca sĩ “Vũ trụ cò bay” Phương Mỹ Chi - vừa hoàn thành show diễn xuyên Việt tại các trường đại học.
Điều này được xem là một trong những yếu tố chính thu hút khán giả trẻ. Và đúng như dự đoán, khi ra rạp đã nhanh chóng bứt phá. Nhà phê bình điện ản Lê Hồng Lâm cho rằng, thành công đột phá tại phòng vé của “Nhà gia tiên” cho thấy làng điện ảnh thương mại Việt có thêm sự xuất hiện một nhà làm phim mới chinh phục được khán giả đại chúng. Huỳnh Lập sẽ là một tên tuổi đáng gờm trong thị trường điện ảnh, sau thành công của bộ phim này.
“Tôi xem phim và nhận ra tài năng kể chuyện duyên dáng, hấp dẫn là một lợi thế của Huỳnh Lập trong việc chinh phục khán giả. Anh kể chuyện chính kịch với cách truyền đạt hóm hỉnh mà vẫn lấy được nước mắt của người xem.
“Nhà gia tiên” hấp dẫn bởi nhịp phim cuốn, có dụng công trong một số khung hình, như phiên chợ quê từ một góc máy trên cao rất đẹp, thiết kế bối cảnh khá bắt mắt và có kịch bản khá mượt mà trong hai hồi đầu”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm chia sẻ.
Bên cạnh đó, phim “Nhà gia tiên” còn gieo được những cảm xúc mới mẻ về văn hóa phong tục tập quán của người miền Tây. Đặc biệt là ẩm thực bánh xèo được đưa lên phim rất khéo léo và dụng công, khiến món bánh xèo nổi tiếng trở lại. Những ẩn dụ về tranh kiếng, đàn Kalimba hay truyền thống thờ cúng tổ tiên được xây dựng khéo léo, làm giàu cho những nét văn hóa truyền thống vùng miền.

Phim hay dẫu còn nhiều… “sạn”
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận định, hai hồi đầu của phim rất có duyên. Đạo diễn đã mang tới những tiếng cười nhưng đồng thời cũng khơi gợi được nhiều nỗi niềm, trân trọng văn hóa truyền thống của làng quê, dòng họ, gia đình nhưng cũng không ngần ngại xới tung những định kiến xấu xí.
“Hồi ba của phim bắt đầu với những bí mật được tiết lộ, những drama và twist bắt đầu được tung ra dồn dập và thậm chí mất kiểm soát, làm trật đường ray mà phim đã dựng được liền mạch trong hai hồi trước. Hồi ba khiến sự sinh động và thú vị của Huỳnh Lập bị cắt đứt và thay thế với những màn drama ồn ào và không hợp với tinh thần của bộ phim”, ông Lâm giải thích.
Trên các hội nhóm mạng xã hội chuyên review phim, nhiều khán giả “chấm điểm” cho “Nhà gia tiên” 9/10. Tuy nhiên cũng không ít khán giả sau khi xem phim đã thẳng thắn bày tỏ những “điểm trừ” của bộ phim này, đặc biệt là những tình tiết khiên cưỡng, khó hiểu đến mức không thể lý giải.
Thời lượng phim khoảng 120 phút nhưng cuối phim có quá nhiều cú twist khiến người xem có cảm giác phim phải dài hơn mới hợp lý. Thậm chí những pha lật ở cảnh cuối phim bị khán giả chê như cách lật bánh xèo trong phim. Phim khai thác đề tài tâm linh - kinh dị nhưng yếu tố ma quỷ trong phim lại hơi nghiêng sang màu sắc siêu nhân, không có sự hạn chế của cánh cửa âm - dương. Nhất là cảnh linh hồn Gia Minh phục hồi âm khí bay lên siêu thoát, khiến khán giả bật cười vì hiệu ứng khá sượng.
Tuy nhiên, bộ phim cũng có những điểm cộng được cho là tuyệt vời. Ngoài kịch bản hay, lối kể chuyện hấp dẫn thì một số lời thoại được khán giả công nhận tâm đắc, như: “Mẹ sẽ không bao giờ xin lỗi bạn, thay vào đó mẹ sẽ nấu những món bạn thích và nhẹ nhàng kêu bạn ăn, mẹ sẽ không nói mà chỉ hành động”, hoặc: “Có thể gia đình sẽ làm bạn đau ở hiện tại, nhưng sau này đó sẽ là kỉ niệm”.
Dù không chiếu vào dịp Tết nhưng “Nhà gia tiên” cùng với “Nụ hôn bạc tỷ”, “Đèn âm hồn”, “Bộ tứ báo thủ” đã ghi tên mình vào “câu lạc bộ phim trăm tỷ”. Dù chưa thật hay, chưa thật xuất sắc nhưng đó là những tín hiệu vui đối với điện ảnh Việt dịp đầu năm mới, đem lại nhiều hứa hẹn về doanh thu nghìn tỷ trong năm 2025.
“Dẫu còn vài điểm hạn chế nhưng “Nhà gia tiên” hoàn toàn là một phim giải trí hợp khẩu vị số đông nhờ khả năng kể chuyện duyên dáng của Huỳnh Lập. Gia đình và giá trị truyền thống là hai thứ mà bộ phim này tập trung xây dựng và dù đôi chỗ bị đứt gãy, nó vẫn chạm ít nhiều được vào khán giả và lan tỏa để có thêm nhiều người đi xem bộ phim này. Với tốc độ vé bán ra như hiện nay, tôi dự đoán “Nhà gia tiên” sẽ vượt mốc 200 tỷ đồng”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm.