Xây dựng ngôi trường của niềm vui và yêu thương
Trường học hạnh phúc là nơi học sinh được học tập trong môi trường tích cực, nơi thầy cô được tôn trọng và phụ huynh được đồng hành cùng con. Mô hình này được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng.
Với đội ngũ tâm huyết, năng động, Trường TH Lê Hồng Phong (phường Thái Bình, tỉnh Hưng Yên) đã sớm bắt nhịp với xu hướng đổi mới ấy từng ngày nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu ấy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, lan tỏa tinh thần yêu thương, tôn trọng và an toàn trong mỗi ngày đến trường.
Chia sẻ về hành trình xây dựng trường học hạnh phúc, Thạc sĩ Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Ban giám hiệu nhà trường luôn mong muốn tạo nên một môi trường mà ở đó, thầy cô, học sinh và phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc khi đến trường.

Theo cô Xuân, một trường học hạnh phúc trước hết phải là nơi an toàn, không có bạo lực học đường, không tồn tại hành vi phi đạo đức. Thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, khơi gợi cảm xúc tích cực và khát vọng sống đẹp cho học trò. Mọi học sinh đều được tôn trọng cá tính, được lắng nghe và khích lệ thể hiện bản thân.
“Hạnh phúc không chỉ là tiếng cười trong lớp học, mà còn là sự an toàn, tôn trọng, yêu thương và sẻ chia giữa các thành viên. Chúng tôi tâm niệm rằng mỗi ngày đến trường phải thực sự là một ngày vui”, cô Xuân nhấn mạnh.
Ứng dụng AI góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, Trường TH Lê Hồng Phong xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp then chốt để đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh chủ động tiếp cận tri thức và phát triển kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu. Đây cũng là hướng đi thiết thực nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc trong thời đại số.
Thạc sĩ Phạm Thị Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người – mà trước hết là người thầy. Tập thể giáo viên nhà trường luôn tâm niệm “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”.
Những tiết học môn Tiếng việt, Toán… được thiết kế công phu, ứng dụng linh hoạt công cụ số và trí tuệ nhân tạo (AI), luôn cuốn hút học sinh tạo nên không gian học tập tương tác.

Các tiết học cũng được lồng ghép nội dung khắc phục lỗi phát âm và viết chính tả nhầm lẫn hai phụ âm đầu L - N, một vấn đề phổ biến ở học sinh tiểu học. Qua những trò chơi ngôn ngữ, câu đố và video minh họa, học sinh vừa được rèn luyện kỹ năng tiếng Việt chuẩn, vừa có thêm niềm vui trong học tập.
Qua đó, khẳng định vai trò của thầy cô giáo trong việc kiến tạo môi trường học tập hiện đại, thúc đẩy học sinh phát triển toàn diện cả về tư duy, kỹ năng và cảm xúc.
Cô Trần Anh Đào giáo viên môn Tiếng việt chia sẻ: “Ứng dụng AI trong dạy học không đơn thuần là trình chiếu bài giảng điện tử, mà là giúp học sinh tham gia vào quá trình học một cách chủ động. Tôi thường sử dụng phần mềm nhận diện giọng nói, trò chơi tương tác và công cụ tạo câu hỏi tự động để học sinh được phản hồi ngay sau khi trả lời. Nhờ đó, các em hứng thú hơn, tự tin hơn khi phát biểu và luyện phát âm chuẩn”.

Trong khi đó, cô Phạm Thị Lựu, giáo viên môn Toán cho rằng công nghệ số giúp việc học trở nên trực quan, sinh động, giúp các em ghi nhớ bài nhanh hơn và thích học hơn.
“Nếu như trước đây giáo viên chỉ có phấn trắng, bảng đen thì nay với các phần mềm mô phỏng, học sinh có thể tự thao tác, khám phá kiến thức qua hình ảnh, video, trò chơi tư duy”, cô Lựu chia sẻ.
“Chúng tôi luôn ý thức rằng trách nhiệm của người thầy ngày nay nặng nề hơn, nhưng cũng vinh quang và thiêng liêng hơn bao giờ hết. Sự tôn vinh nhà giáo không chỉ ở kiến thức uyên thâm, mà còn ở phẩm chất đạo đức, lối sống mẫu mực, ở tình yêu và lòng tận tụy với học sinh”, cô Hương chia sẻ.
Sau hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, Trường TH Lê Hồng Phong đã trở thành điểm sáng của ngành giáo dục Hưng Yên trong phong trào xây dựng trường học hạnh phúc, nơi mọi thành viên đều được sống, học tập và làm việc trong niềm vui, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.
“Chúng tôi tin rằng, khi thầy cô hạnh phúc thì học sinh cũng sẽ hạnh phúc. Và khi học sinh hạnh phúc, đó chính là thành công lớn nhất của giáo dục”, Phó Hiệu trưởng Trường TH Lê Hồng Phong khẳng định.