Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, sức sáng tạo của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động và hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tích cực vận động đoàn viên, người lao động tham gia đăng ký sáng kiến nhằm đạt chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã triển khai hướng dẫn trên website, trang mạng xã hội, thành lập nhóm Zalo cán bộ công đoàn để hướng dẫn các bước thao tác cách đăng nhập và nộp sáng kiến tham gia Chương trình; thường xuyên trao đổi thông tin để giải đáp vướng mắc khó khăn khi đăng sáng kiến; thường xuyên cập nhật số lượng sáng kiến.
Bà Nguyễn Thị Thúy- Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên cho biết: Để hưởng ứng chương trình, nhà trường đã ban hành hướng dẫn triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên và theo dõi thực hiện nhiệm vụ được giao; chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến đoàn viên thực hiện sáng kiến.
Kết quả, nhà trường đã lựa chọn 5 sáng kiến tham gia chương trình là các giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ và các đề tài nghiên cứu khoa học. Trong số đó có 2 sáng kiến nổi bật là "Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo" và sáng kiến "Mô hình hỗ trợ học online".
Là người tham dự chương trình với sáng kiến "Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo", thầy Đào Minh Tuấn- Phòng Đảm bảo chất lượng và khảo thí chia sẻ: Sáng kiến là phần mềm hỗ trợ công tác tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục và Tự đánh giá Chương trình đào tạo.
Phầm mềm gồm các tính năng: Quản lý, hỗ trợ hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Với vai trò quản lý, hệ thống giúp lãnh đạo nhà trường, Hội đồng tự đánh giá theo dõi, giám sát được quá trình thực hiện hoạt động của các cá nhân, nhóm thực hiện nhiệm vụ để có những tác động phù hợp, kịp thời.
Đây cũng là công cụ hỗ trợ hoạt động tự đánh giá hệ thống giúp cho thành viên thuận tiện hơn trong việc xây dựng báo cáo, tìm kiếm và khai thác minh chứng việc thực hiện theo các mẫu định dạng thống nhất, có sự đóng góp nhận xét kịp thời đối với người viết giúp cho báo cáo cũng được nâng lên về chất lượng, các lỗi thường gặp trong quá trình thu thập, quản lý minh chứng, viết báo cáo tự đánh giá đã được giải quyết tương đối triệt để.
Báo cáo tự đánh giá được xây dựng và công bố trực tiếp trên web, với khả năng truy cập thuận tiện do vậy sẽ thu nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp của các thành viên trong và ngoài nhà trường giúp cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo nhanh chóng, các sai sót được phát hiện kịp thời.
Còn thầy Đặng Văn Khanh - Khoa Điện - Điện tử cho hay, đề tài mô hình dạy học online do thầy thực hiện đã được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở và được chọn tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến do Liên đoàn lao động Việt Nam phát động. Đây là một mô hình dùng để hỗ trợ việc dạy học online, giúp cho việc học tập hiệu quả trong thời gian dịch bệnh kéo dài.
Mô được thiết kế như một chiếc bàn học, phía trên gắn một camera phân giải cao, bên dưới là mặt phẳng có thích thước bằng khổ A4 để có thể trình bày bài giảng, phân tích viết bằng bút bi thông thường. Trên mô hình có một bộ phận điều khiển điện tử nhằm thay đổi khoảng cách hay tiêu cự của camera để điều chỉnh độ nét của hình ảnh giúp cho người học dễ ràng quan sát, theo dõi bài giảng của giảng viên.