Ngày 19/1, Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình nghiên cứu, xây dựng Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm:
Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ, La Sơn - Túy Loan.
6 tuyến cao tốc: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (gồm Cầu Mỹ Thuận 2) được đề xuất đưa vào đề án triển khai thu phí do đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 130/2024.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất, trước mắt, cơ quan được giao quản lý tài sản hạ tầng đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý với các đoạn cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai thác theo quy định pháp luật.
Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị tổ chức thu phí sử dụng cao tốc thông qua trạm thu phí, áp dụng mô hình với đầu vào ETC đa làn tự do (không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (có barrier)...
Cục Đường bộ Việt Nam và các khu quản lý đường bộ khu vực sẽ quản lý thu, nộp, sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; kê khai, nộp phí thu được theo tháng, quyết toán năm theo quy định về quản lý thuế...
Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị (khoảng 5-8 năm), Cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu cần thiết.