Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về đề xuất xử lý Trạm thu phí BOT Quảng Trị, đặt tại Km763+800 Quốc lộ 1A qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị).
Theo đó, hiện nay chủ trương bố trí ngân sách nhà nước thanh toán cho các dự án xây dựng quốc lộ 1A, xoá bỏ trạm thu phí BOT chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Hiện Bộ GTVT được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để xử lý bất cập tại các trạm thu phí.
Vì vậy, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Như vậy, đề xuất mua lại Trạm BOT Quảng Trị của chính quyền tỉnh Quảng Trị vẫn đang bỏ ngỏ.
Được biết, Trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư Dự án mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 28,78km (từ Km741+170 ở Dốc Miếu, xã Phong Bình, huyện Gio Linh đến Km 769+947 tại phía bắc cầu Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị).
Tổng mức đầu tư dự án gần 2.100 tỷ đồng. Đoạn mở rộng này gồm 2 dự án thành phần, đi vào hoạt động lần lượt tháng 7/2014 và tháng 12/2016. Thời gian thu phí còn lại là 15 năm 9 tháng.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, việc di dời Trạm thu phí này đến vị trí khác trong phạm vi dự án đều không phù hợp. Trong khí đó chi phí muốn mua lại trạm này quá lớn với khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương khó khăn nên khó thực hiện.
Trạm thu phí này nằm giữa TP Đông Hà và 3 huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với dân số 230.000. UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng trạm thu phí đặt ngay giữa đô thị lớn trở thành “lực cản” phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.
Cùng với đó thực trạng mỗi ngày có hàng trăm phương tiện giao thông chạy vào đường làng qua xã Triệu Giang để né Trạm thu phí này, gây ra nhiều vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông, vì thế tỉnh này đã đề nghị Bộ GTVT có giải pháp tháo gỡ những bất cập này.