Đề xuất ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam xuất phát từ ga Hà Nội

GD&TĐ - Theo đơn vị tư vấn, nếu chuyển điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là ga Hà Nội thì sẽ tiện lợi hơn cho hành khách.

Đề xuất ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam xuất phát từ ga Hà Nội

Ngày 27/7, Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, trong đó đề cập đến tương lai của ga Hà Nội khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đơn vị tư vấn, quy hoạch mạng lưới đường sắt tốc độ cao bố trí ga đầu tại Ngọc Hồi ở phía nam, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 10km, sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút hành khách, đặc biệt là ở phía bắc sông Hồng.

Kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại một số quốc gia cho thấy hầu hết tiếp cận vào sâu trong đô thị.

Do đó, đơn vị tư vấn kiến nghị giữ hành lang đường sắt Ngọc Hồi - ga Hà Nội để nghiên cứu khai thác tàu khách tốc độ cao.

Tư vấn đề xuất ga Hà Nội phục vụ hành khách đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao.

Ga Ngọc Hồi vẫn được quy hoạch là đầu mối, nơi tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật cho tàu tốc độ cao.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm dài 1.545km, đường sắt đôi khổ 1.435mm.

Ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.

Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt đô thị, phục vụ tuyến đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ