Đó là nhận xét của thầy Bùi Hữu Tuấn - Giáo viên trường THPT chuyên Chu Văn An (Bình Định) về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học (mã đề 219).
Theo thầy Tuấn, đề thi đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, ít yếu tố toán, tăng bản chất sinh. Với đề thi này, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu, sơ đồ, nhưng đề không quá khó.
Đề thi có cấu trúc tương tự như đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Đề thi gồm có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Các câu hỏi trong đề có đầy đủ các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Trong số các câu hỏi, có 4 câu thuộc chương trình lớp 11 và 36 câu trong chương trình lớp 12.
Cũng theo thầy Tuấn, câu hỏi trong đề thi có sự phân hóa rõ rệt. Khoảng 32 câu trong đề là kiến thức thông hiểu, vận dụng; học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể làm tốt. Câu hỏi vận dụng và vận dụng cao tập trung trong khoảng 8, với nội dung kiến thức thuộc phần sinh học 12 (cơ chế di truyền và biến dị, di truyền quần thể, sinh thái, quy luật di truyền).
Trong đó, các câu khó và cực khó gồm: 4 câu hỏi thuộc mức độ vận dụng cao chiếm 10% đề thi. Các câu hỏi này thuộc các chương: quy luật di truyền và di truyền quần thể; trong đó Quy luật di truyền chiếm 3 câu, di truyền quần thể chiếm 1 câu (câu 113: Khó và lạ đối với học sinh).
Theo thầy Tuấn, đề thi năm 2022 không có câu hỏi về di truyền người như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thay vào đó câu hỏi vận dụng cao (câu 113); 3 câu hỏi về Quy luật di truyền có độ khó xấp xỉ đề thi tốt nghiệp THPT năm trước.
Đặc biệt, đề thi năm nay có những câu hỏi hay, mang tính thực tiễn, thực nghiệm. Ví dụ: câu 111 (mã đề 219) hỏi về thí nghiệm kiểm chứng sự nhân đôi DNA. Cũng trong mã đề này, có câu 119 - khảo sát sự phù hợp về điều kiện sinh thái các loại cây từ đó đề xuất lựa chọn cây trồng phù hợp với địa phương…
Thầy Bùi Hữu Tuấn và các học trò. Ảnh: NVCC. |
Về phân bố kiến thức và ma trận đề:
LỚP | CHUYÊN ĐỀ | LOẠI CÂU HỎI | CẤP ĐỘ NHẬN THỨC | Tổng | ||||
Lí thuyết | Bài tập | NB | TH | VD | VDC | |||
12 | 1. Cơ chế di truyền và biến dị | 9 | 1 | 1 | 3 | 6 | 10 | |
2. Quy luật di truyền | 5 | 3 | 1 | 3 | 2 | 2 | 8 | |
3. Di truyền quần thể | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | |||
4. Ứng dụng di truyền học | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||
5. Di truyền người | 1 | 1 | 1 | |||||
6. Tiến hóa | 4 | 3 | 1 | 4 | ||||
7. Sinh thái | 8 | 2 | 4 | 2 | 8 | |||
11 | 8. Sinh học cơ thể thực vật | 2 | 1 | 1 | 2 | |||
9. Sinh học cơ thể động vật | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||
TỔNG (câu) | 34 | 6 | 10 | 14 | 12 | 4 | 40 | |
TỈ LỆ (%) | 59 | 11 | 25 | 35 | 30 | 10 | 100 |
“Nhìn tổng thể, đề thi năm nay có câu vận dụng và vận dụng cao mức độ khó, mới lạ hơn so với đề năm trước. Đề thi có tính phân hóa, bảo đảm được cả 2 tiêu chí là xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ. Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 – 6,5 điểm. Đề năm nay có thể số điểm 10 sẽ hạn chế so với năm 2021” – thầy Bùi Hữu Tuấn nhận định.
Cũng theo thầy Tuấn, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm. Có sự giảm của việc lồng ghép toán vào câu hỏi, tăng tỉ lệ dạng câu hỏi đánh giá năng lực, đặc biệt là các năng lực đọc, phân tích hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để khai thác dữ liệu. Từ đó làm nguyên liệu cho việc trả lời câu hỏi.
Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là hơn 1 triệu. Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến là 934.186 (chiếm 93.32%); số thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp là 66.827 (chiếm 6.68%). Tổng số thí sinh tự do: 58.797 (chiếm 5.87%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT: 103.374 (chiếm 10.33%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển sinh: 38.108 (chiếm 3.81%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh: 859.531 (chiếm 85.87%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN: 319.676 (chiếm 31.94%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH: 555.813 (chiếm 55.53%).