Đề thi hay cho mọi đối tượng học sinh
Theo nhận xét của cô Trịnh Bạch Yến, Tổ trưởng Sử, Địa Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai) đề thi môn Địa lý hay và có tính phân hóa cao.
Đề thi môn Địa lý có thời gian làm bài 50 phút. Đối với đối tượng học sinh lấy điểm thi tốt nghiệp chỉ cần chú ý học tốt cơ bản, có kỹ năng khai thác Atlat cũng có thể đạt trung bình khá 6-7 điểm. Nhưng với học sinh không nắm bắt chắc kiến thức kỹ năng, chủ quan trong quá trình làm bài thi vẫn có thể nhầm lẫn khi xác định kiến thức cho từng câu hỏi.
Đối với các câu vận dụng và vận dụng cao (câu phân loại) đòi hỏi học sinh phải nắm chắc, hiểu kiến thức và có khả năng vận dụng thực tế vào làm bài mới có thể đạt điểm tốt từ 9 điểm trở lên. Còn với đối tượng học sinh lấy điểm xét Đại học thì ngưỡng điểm điểm 9 hoàn toàn có thể đạt được không khó khăn.
Cô Trịnh Bạch Yến khẳng định: Đề thi môn Địa lý tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 so với đề minh họa của Bộ đã bám sát về cấu trúc, không khó hơn hay đánh đố học sinh.
Xét về tổng thể, đây là một đề thi hay, học sinh dù ở miền núi hay thành thị, học chuyên hay không chuyên môn Địa lý nếu ôn luyện cơ bản đều có thể đạt kết quả tốt. Và ngược lại, học sinh nếu ôn tập kiểu trọng tâm, tập trung vào kiến thức “tủ”, không đi từ cơ bản tới nâng cao thì việc kiếm điểm trên trung bình rất dễ thất bại.
Học sinh ôn tập môn Địa lý không thể học tủ, học lệch |
Đảm bảo tính phân hóa cao
Theo thầy Lê Đức Phúc, nguyên giáo viên Trường THPT Thăng Long (Hà Nội), cấu trúc của đề thi môn Địa lý ra tương tự cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Do đó, đề thi vừa đáp ứng được nhu cầu xét tốt nghiệp vừa đảm bảo tiêu chí xét tuyển đại học.
Thầy Phúc đánh giá cao về đề thi Địa lý năm nay tóm gọn trong từ “hay” bởi đã phân hóa được đối tượng học sinh; mặt khác nội dung cũng bám sát kiến thức trọng tâm và chuẩn kiến thức kĩ năng môn Địa lý lớp 12, ở phần này học sinh thường ôn tập kỹ và nhanh bởi vừa học trong năm. Đặc biệt, phần kiến thức bài học cũng đúng theo tinh thần công văn 4040 của Bộ GD&ĐT…
Thầy Phúc cũng chỉ ra phạm vi kiến thức đề thi có 40 câu trắc nghiệm, trong đó 38 câu rơi vào khối kiến thức Địa lý lớp 12, chỉ có 2 câu kỹ năng thuộc kiến thức lớp 11. Điều này sẽ giúp học sinh nếu đã học tập sẽ nhớ kiến thức hơn bởi kiến thức mới vừa được học và ôn.
Trong phần kiến thức Địa lí có 21 câu, gồm các chuyên đề liên quan như: Địa lý tự nhiên (4 câu), Địa lý dân cư (2 câu), Địa lý các ngành kinh tế (7 câu), Địa lý vùng kinh tế (7câu), biển đảo (1 câu). Về kĩ năng Địa lí có 19 câu trong đó: 15 câu Atlat, 2 câu bảng số liệu và 2 câu biểu đồ.
Nhận xét về độ khó của đề và sự phân bổ kiến thức thầy Phúc cho rằng phù hợp, hài hòa với câu hỏi được sắp xếp ở mức độ khó tăng dần; Đề đã đảm bảo được 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi Tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học: 75% cơ bản. Tương đương với phần nhận biết, thông hiểu đạt 25%, còn lại là phần vận dụng và vận dụng cao.
Ở phần nâng cao: Đề đã tập trung vào 2 chuyên đề Địa lý tự nhiên và Địa lý các vùng kinh tế, mức độ khó của đề cũng được xây dựng tăng dần lên và gắn trong các câu hỏi tìm hiểu nguyên nhân, ý nghĩa, tác động.
Thầy Phúc khẳng định, với đề thi Địa lý hay và có tính phân hóa cao như năm nay thì thí sinh để đạt được điểm tối đa không dễ dàng nếu không nắm chắc kiến thức từ cơ bản đến nâng cao.
Mặt khác đòi hỏi phải thành thạo kĩ năng Địa lý mới có thể tìm ra cho bài thi những câu trả lời chính xác nhất. Đặc biệt thí sinh phải tập trung tuyệt đối, sáng tạo linh hoạt để có thể làm đúng các câu hỏi mang tính vận dụng cao…